Ý kiến: Trung Quốc chế giễu Hoa Kỳ ‘sao chép bài tập về nhà’, nhưng lại cầm nhầm sách bài tập

Tác giả Hà Thanh Liên đang sống ở Hoa Kỳ có bài bình luận về việc dư luận Trung Quốc so sánh kế hoạch cơ sở hạ tầng của ông Biden với kế hoạch cải cách tương tự của Trung Quốc. Qua đó cho thấy điểm hạn chế trong sự chế giễu của dư luận Trung Quốc cũng như kêu gọi chính quyền Biden cảnh giác về những rủi ro tiềm ẩn của kế hoạch mới này.

22:00 16/05/2021

Sau đây là nguyên văn bài viết của tác giả trên Up Media bằng tiếng Hoa:

Kể từ khi Tổng thống Hoa Kỳ Biden trình bày trong một bài phát biểu ở Pittsburgh về kế hoạch cơ sở hạ tầng lớn hơn 4 nghìn tỷ đô la Mỹ, tuyên bố sẽ cạnh tranh với Trung Quốc và định hình lại nền kinh tế Hoa Kỳ, truyền thông hai nước đã vào cao trào xem xét kế hoạch cơ sở hạ tầng.

Nhìn chung, tâm điểm của dư luận hai nước hoàn toàn không nằm trên cùng một kênh, Hoa Kỳ lo ngại về thuế, đường ống dẫn dầu v.v… Trung Quốc thì chỉ lao vào chỉ trích Hoa Kỳ bắt chước kế hoạch của Trung Quốc, nên có luồng dư luận chế nhạo ông Biden là “sao chép bài tập về nhà của Trung Quốc.”

“Sao chép bài tập của Trung Quốc”?

Có ý kiến cho rằng không còn nghi ngờ gì nữa, kế hoạch cơ sở hạ tầng của Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi kế hoạch cứu trợ đầu tư trị giá 5 nghìn tỷ nhân dân tệ năm 2009 của chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, gói cứu trợ năm 2009 của Trung Quốc đã đẩy Trung Quốc vào vũng lầy nợ và tác động tiêu cực là rất lớn. Nhưng những bàn luận trong dư luận xã hội Trung Quốc về việc Hoa Kỳ “sao chép của Trung Quốc” không phải nói về gói cứu trợ này, mà là “chiến lược cơ sở hạ tầng mới” do Trung Quốc đưa ra trong mùa dịch năm 2020.

Tuần báo “Liễu Vọng” đã xuất bản bài viết: “Mười định hướng chiến lược cho cơ sở hạ tầng mới” vào ngày 30 tháng 4 năm 2020, giới thiệu chiến lược cơ sở hạ tầng mới này. Ví dụ: cơ sở hạ tầng kỹ thuật số thông minh là hướng chủ đạo, cơ sở hạ tầng đổi mới công nghệ số là hỗ trợ cơ bản.

Nguồn lực hiện đại, của cơ sở hạ tầng giao thông và hậu cần là huyết mạch chính của nền kinh tế quốc dân, vật liệu tiên tiến và cơ sở hạ tầng sản xuất xanh thông minh là nền tảng của một quốc gia sản xuất mạnh và chất lượng, nông nghiệp hiện đại và cơ sở hạ tầng công nghiệp sinh học là nền tảng của nền kinh tế sinh học, v.v. . Thế nên Trung Quốc nói “Chương trình Việc làm của Hoa Kỳ” mà ông Biden đưa ra thực sự là một bản sao của chương trình “Cơ sở hạ tầng mới” của Trung Quốc”. 

Theo lý thuyết, kế hoạch của Biden và kế hoạch cơ sở hạ tầng mới của Trung Quốc có nội dung tương tự nhau, chủ yếu được chia thành 5 hướng lớn sau: 1. Muốn giàu thì xây đường; 2. Trở thành nước sản xuất mạnh; 3. Đầu tư 300 tỷ đô la Mỹ để nâng cấp lưới điện, mạng lưới thông tin liên lạc và hệ thống nước sinh hoạt; 4. Đầu tư 300 tỷ đô la Mỹ để xây dựng các tòa nhà và nâng cấp trường học, đây là phiên bản của Mỹ về “Cải cách Trung Quốc”; 5 . Đầu tư 400 tỷ đô la Mỹ để cải thiện việc chăm sóc người già và người tàn tật, và cho biết “Hoa Kỳ không có hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia. Đây là sự trở lại của Biden đối với kế hoạch Obamacare đã bị bãi bỏ một nửa.”

Người nói Hoa kỳ sao chép của Trung Quốc đánh giá cao rằng, “Từ góc độ của bản thân kế hoạch, chắc chắn đây là một kế hoạch vĩ đại trăm năm có một trong lịch sử Hoa Kỳ. Cũng giống như kế hoạch” Cơ sở hạ tầng mới” của Trung Quốc, nó là một kế hoạch dài hạn có lợi cho đất nước và người dân”. Sau đó, ông ca ngợi Đảng Cộng sản Trung Quốc: “Bản sao của Biden về công trình của Trung Quốc cũng tình cờ xác nhận rằng Trung Quốc đã đi trước Hoa Kỳ một bước trong việc khai triển chiến lược và đã giành chiến thắng ở vạch xuất phát”.

“Kế hoạch việc làm Hoa Kỳ” của ông Biden cũng nói về nội dung tương tự như kế hoạch cơ sở hạ tầng mới của Trung Quốc, nhưng trí tuệ và số hóa là Hoa Kỳ dẫn đầu, còn năng lượng xanh là chiến lược mà Đảng Dân chủ Hoa Kỳ muốn thực hiện. Đây không phải là bản gốc của Trung Quốc, và Hoa Kỳ đương nhiên không sao chép bài tập về nhà của Trung Quốc ở điểm này.

Việc “sao chép Trung Quốc” thực chất là việc chính phủ bỏ rất nhiều tiền để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, vì Mỹ chưa bao giờ chủ trương đầu tư của chính phủ. Ngay từ đầu Thời kỳ phát triển phương Tây, con đường tài trợ theo thông lệ của Hoa Kỳ là sử dụng các chính sách để thúc đẩy đầu tư tư nhân. Vốn tư nhân chiếm hơn 85% toàn bộ đầu tư đường sắt. “Chương trình Việc làm Hoa Kỳ” và hai chương trình khác yêu cầu tổng cộng hơn 6,2 nghìn tỷ đô la Mỹ và chỉ có một nguồn là từ quỹ của chính phủ liên bang. Điều này có nghĩa là chỉ có hai cách in tiền và tăng thuế.

Đây thực sự là một sự “sao chép công trình của Trung Quốc”, mà công trình này vốn là kế hoạch giải cứu 5 nghìn tỷ nhân dân tệ của Trung Quốc vào năm 2009. Vào thời điểm đó, thế giới đang lâm vào khủng hoảng tài chính, Chính phủ Trung Quốc đã đầu tư 5 nghìn tỷ NDT để tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng, được nhiều phương tiện truyền thông phương Tây ca ngợi là đã cứu thế giới, và vị thế quốc tế của nước này đã tăng lên rất nhiều.

Trong bài phát biểu tại Pittsburgh, ông Biden đưa ra những tuyên bố tương tự khi làm rõ mục đích của kế hoạch, chẳng hạn như để “các đồng minh thấy được sức mạnh của Mỹ,” và liên kết chương trình nghị sự đầy tham vọng của ông với kế hoạch khôi phục ảnh hưởng của Mỹ ở nước ngoài.

Nửa còn lại của câu chuyện đường sắt cao tốc mà Trung Quốc cố tình lãng quên

Dư luận Trung Quốc chế giễu sự lỗi thời của hệ thống đường sắt Hoa Kỳ và sự tiên phong mới của đường sắt cao tốc Trung Quốc, nhưng cố tình không đề cập đến một vấn đề vẫn được nêu ra vào năm ngoái: xây dựng đường sắt cao tốc đang mắc nợ nhiều và có rất nhiều rủi ro nghiêm trọng trong khả năng vận chuyển.

Nếu bạn không nhìn vào tỷ lệ đầu tư trên sản lượng của đường sắt cao tốc Trung Quốc, bạn sẽ thực sự ngưỡng mộ những thành tựu rực rỡ của đường sắt cao tốc Trung Quốc trong ngắn hạn. Sau khi tìm hiểu toàn bộ câu chuyện, tôi được biết Trung Quốc đã phải trả một cái giá rất lớn cho việc xây dựng đường sắt cao tốc, và khoản nợ của họ đã trở thành một “con tê giác xám” khổng lồ về rủi ro tài chính của Trung Quốc.

Triệu Kiên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đô thị hóa của Đại học Giao thông Bắc Kinh, đã xuất bản một bài báo dài trên Caixin.com vào tháng 1 năm 2019, liệt kê thông tin hoạt động cụ thể của dự án đường sắt cao tốc của Trung Quốc: tính đến cuối năm 2018, số dặm hoạt động của đường sắt cao tốc đạt 29.000 km.

Mọi người thường chỉ nhìn thấy quãng đường khai thác đường sắt cao tốc của Trung Quốc và tốc độ đường sắt cao tốc, nhưng lại nhắm mắt làm ngơ về sự cố đường sắt cao tốc nợ và thua lỗ, cũng như sự xuống cấp nghiêm trọng của cơ cấu giao thông vận tải của Trung Quốc. Đường sắt cao tốc của Trung Quốc chủ yếu dựa vào nguồn vốn vay nợ.

Tính đến tháng 9/2018, tổng nợ phải trả của Đường sắt Trung Quốc đã lên tới 5,28 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, có thể rút ra những nhận định sau đây từ thông tin về nợ phải trả và doanh thu hành khách do Đường sắt Trung Quốc công bố: Ngay cả khi không tính đến chi phí vận hành của đường sắt cao tốc, thì tổng doanh thu vận tải của đường sắt cao tốc cũng không đủ để thanh toán lãi vay để xây dựng đường sắt cao tốc.

Ông Triệu Kiên cũng chỉ ra rằng, ngoại trừ việc sử dụng nhiều hơn năng lực vận tải đường sắt cao tốc trên các hành lang Bắc Kinh-Thượng Hải và Bắc Kinh-Quảng Châu, năng lực vận tải của các dự án đường sắt cao tốc khác hầu hết đều không hiệu quả và lỗ nghiêm trọng. Chỉ số phản ánh rõ nhất hiệu quả sử dụng năng lực vận tải đường sắt là mật độ vận tải, tức là doanh thu vận tải bình quân trên một km đường sắt trong năm (khả năng tạo ra doanh thu vận tải hàng năm của mỗi km đường sắt).

Vào năm 2015, mật độ vận chuyển trung bình của đường sắt cao tốc Trung Quốc là khoảng 17 triệu km và mật độ vận chuyển trung bình của đường sắt cao tốc của Nhật Bản là 34 triệu km, cao gấp đôi mật độ vận tải trung bình của đường sắt cao tốc của Trung Quốc.

Ông Triệu cũng chỉ ra rằng số lượng đường sắt cao tốc được xây dựng ở Trung Quốc trong 10 năm qua nhiều gấp đôi tổng số đường sắt cao tốc được xây dựng ở các quốc gia và khu vực khác trong nửa thế kỷ qua. Hầu như không có tuyến đường sắt cao tốc nào trên thế giới có thể dựa vào doanh thu vận tải hành khách để trả chi phí xây dựng và vận hành, hầu hết đều hoạt động thua lỗ hoặc dựa vào trợ cấp của chính phủ, tình hình ở Trung Quốc càng thêm nghiêm trọng.

Bài báo của Triệu Kiên đã tóm tắt một số vấn đề lớn trong việc xây dựng đường sắt cao tốc của Trung Quốc, chẳng hạn như các khoản nợ khổng lồ, hiệu quả hoạt động thấp, sự biến dạng nghiêm trọng đối với toàn bộ hệ thống giao thông của Trung Quốc và ô nhiễm môi trường gây ra. Các tác giả của luận điệu “Sao chép bài tập của Trung Quốc” về cơ bản không đề cập đến nó, như thể nó chưa từng tồn tại.

Hoa Kỳ nên nhìn nhận thế nào về việc “sao chép bài tập về nhà” của Trung Quốc?

So với sự im lặng của EU, Nhật Bản và các nước khác đối với các kế hoạch cơ sở hạ tầng của Mỹ, thì việc dư luận Trung Quốc tích cực hoặc thái quá cũng có lợi. Người Mỹ có thể không biết sự ám chỉ nổi tiếng của Trung Quốc về Hoàng đế Thái Tông của nhà Đường. Vị quân vương anh minh này luôn tâm niệm “nghe nhiều lời thì sáng suốt, nghe một lời thì tối tăm”.

Sau khi Ngụy Trưng vốn là một người chính trực qua đời, Đường Thái Tông than rằng “Lấy người lao động làm tấm gương có thể biết quan cai trị, lấy lịch sử làm tấm gương có thể biết hưng thế; lấy người khác làm tấm gương, có thể biết được và mất”, ý rằng mất đi một vị quan thanh liêm, vua đã mất đi một tấm gương. Nhưng tôi tin rằng nhiều người Mỹ sẽ biết đến một khái niệm nổi tiếng là “Kén thông tin” (Information Cocoons) do Giáo sư Cass R. Sunstein của Đại học Harvard đưa ra.

Ông nói: “Nếu bạn chỉ chú ý đến lĩnh vực bạn chọn, nếu bạn chỉ chú ý đến một loại nguồn thông tin nhất định, nếu bạn chỉ chú ý đến những gì làm bạn hạnh phúc, theo thời gian, bạn sẽ giống như một con tằm, tự nhốt mình trong một cái kén tự dệt, và đánh mất khả năng nhìn mọi thứ một cách toàn diện”. 

Trung Quốc đầu tư 5 nghìn tỷ NDT vào năm 2009, và các chính quyền địa phương đầu tư hàng tỷ NDT (không có số liệu chính xác, số liệu chính thức có hai phiên bản là hơn 20 nghìn tỷ và hơn 30 nghìn tỷ), do đó làm sai lệch cấu trúc kinh tế của Trung Quốc và lún sâu vào vũng lầy nợ. Chừng nào Hoa Kỳ không bị mắc kẹt trong cái kén thông tin, thì có thể rút kinh nghiệm nên làm gì để có lợi cho tương lai của Hoa Kỳ.

Những ai quen dùng chủ nghĩa toàn trị, để diễn giải tranh chấp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, xin hãy cẩn thận để không bị mắc kẹt trong “cái kén thông tin” lần này. Không phân biệt Hoa Kỳ hay Trung Quốc, những người theo dõi dự án lần này hầu hết không quan tâm đến hệ thống chính trị, mà chỉ quan tâm đến tính khả thi của dự án và những ảnh hưởng của nó, đặc biệt là tác động đến đất nước của họ.

Tags:
Tranh cãi Mỹ nới quy định khẩu trang giữa Covid-19

Tranh cãi Mỹ nới quy định khẩu trang giữa Covid-19

Mỹ nới quy định đeo khẩu trang với người tiêm vaccine nhằm khuyến khích tiêm chủng, song giới chuyên gia cho rằng quyết định này quá vội vàng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất