Vua Siêu thị người Việt ở Canada

Trong hàng triệu người Việt sống ở phương Tây, có một vài người được phong chức "Vua". Vua đây có nghĩa là họ đứng đầu một lãnh vực kinh doanh hoặc ngành nghề gì đó. Tỷ dụ như ở Mỹ thì có Vua Nails Charlie Tôn Quý với 1,200 cửa hàng nails trên khắp Mỹ và Canada; Vua Rác David Dương, chủ tịch công ty California Waste Solutions (phụ trách giải quyết rác cho thành phố Oakland-California) và Vietnam Waste Solutions (phụ trách giải quyết rác cho thành phố HCM Saigon).

10:00 28/05/2021

Ở Canada chúng ta thì cũng có được Vua. Đó là Vua Báo Nguyễn Đạt, sáng lập tuần báo Thời Báo phát hành khắp các thành phố lớn của Canada như Toronto, Montreal, Vancouver, Calgary. Mới đây vietvancouver.ca phát hiện thêm Vua Supermarket Nguyễn Tấn Ba.

Như chúng ta biết, ngành kinh doanh siêu thị đòi hòi vốn lớn và nhiều nhân lực để quản lý. Đa số người Việt tại Canada chỉ có thể làm chủ những tiệm thực phẩm có diện tích nhỏ, không đáng để được gọi là siêu thị, và cũng ít người có hơn một địa điểm.

Ông Nguyễn Tấn Ba, 75 tuổi, người Việt thuần túy 100%, quê Quảng Ngãi. Trước năm 1975 ông kinh doanh trong ngành thủy động cơ (máy tàu máy ghe). Sang Canada năm 1979, ông Ba nhẩy vào ngành siêu thị. Đầu tiên, với tiền vay của Federal Business Development Bank, ông mở một tiệm tạp hóa nhỏ tên Đông Phương Oriental Market tại Edmonton năm 1983. Đến năm 1994, khi siêu thị Safeway từ bỏ cơ sở ở gần đó, ông sang lại và mở siêu thị Lucky 97. Qua thời gian, Lucky 97 trở thành Lucky Supermarket, một chuỗi siêu thị gồm 2 cái ở Edmonton (AB), 2 cái ở Calgary (AB), 2 cái ở Winnipeg (MN) và sau cùng là 1 cái ở Surrey (BC), mới khai trương ngày 30/7/2018 vừa qua. 6 người con của ông là nguồn nhân lực gia đình cần thiết để bành trướng thành chuỗi siêu thị này.

Dưới đây là hình ảnh vợ chồng ông Nguyễn Tấn Ba trước Lucky Supermarket Surrey và đông đảo khách hàng chờ trả tiền trong ngày khai trương.

Không chỉ là siêu thị, ông Ba còn là nhà phân phối (Dong Phuong Distributor) cho 29 công ty sản xuất thực phẩm của 7 quốc gia Á châu, kể cả của Mỹ. Theo tìm hiểu của phóng viên vietvancouver.ca, thành phố Toronto dù nhiều người Việt nhất ở Canada nhưng không có Vua supermarket người Việt.

Chúng ta có thể thắc mắc tại sao ông quyết định mở tiệm ở tỉnh bang BC sau tỉnh bang Manitoba, trong khi tỉnh bang BC nhiều người Việt hơn? Thực tế là phải mất 4 năm trời đi tìm kiếm ông mới tìm ra được địa điểm plaza ngã 3 của King George Highway-106 Ave. của Surrey để mở tiệm, vì ai cũng biết là đất vùng Metro Vancouver là đất vàng đất bạc, tìm ra nơi đậu xe rộng rãi với giá thuê phải chăng không dễ dàng. Những ai quen thuộc với khu vực này thì biết đây là địa điểm rất tốt. Lucky Supermarket chính là địa điểm cũ của cửa hàng Value Village đã đóng cửa và hoàn toàn xây dựng lại mới. Thành phố Surrey là nơi người Việt tập trung nhiều thứ hai sau Vancouver, khu vực Whalley của Surrey trong quá khứ nhiều tiếng tăm nhưng nay thuộc về downtown Surrey, là  nơi chính quyền và giới đầu tư đang đổ 1 tỷ đô la vào để xây dựng, những cao ốc đang mọc lên nhanh chóng. Mới đây thành phố rộng lớn giàu đất đai này đã xây dựng 3 khu nhà container dành cho người vô gia cư, cho nên hình ảnh người homeless tại Surrey đã biến mất. Lucky Supermarket là big business thứ ba, sau Shoppers Drug Mart và Nesters Market, nhẩy vào khu Whalley, chứng tỏ khu Whalley đã cải tiến rõ rệt.

Trước Lucky Supermarket, người Việt tại Surrey, New Westminster và Langley mua thực phẩm Á châu tại siêu thị Hen Long (do người Việt gốc Hoa làm chủ) và siêu thị T&T (của người Hoa). Nhưng nay, với diện tích 36,000 square feet (thêm 15,000 square feet dưới tầng hầm làm nhà kho) và 33,000 mặt hàng cùng một ưu điểm nổi bật: bãi đậu xe vuông vức rộng rãi, thì rõ ràng là nhiều khách hàng của Hen Long và T&T Surrey Central sẽ di cư sang Lucky. Bãi đậu xe của cả T&T Surrey Central và Hen Long đều không được rộng rãi, dễ lái vào như của Lucky. Quan sát ngày grand opening 30/7 thì tiệm đã đông đảo khách hàng gốc Á châu. Theo dư luận khách hàng thì giá cả của Lucky Supermarket cũng rất cạnh tranh so với Hen Long và T&T.

Ngoài ưu điểm là mặt hàng Vietnam phong phú, Lucky Supermarket còn có một khu vực bán thức ăn Vietnam nóng với thực đơn đa dạng, vừa là loại ăn chơi nhà hàng vừa là loại thức ăn gia đình mua về để ăn với cơm. Có khu vực  bàn ghế để cho khách trả tiền xong thì mang khay của mình đến bàn ngồi ăn tại chỗ (theo mô hình của IKEA).

Không cần phải chúc tụng, ai cũng thấy Lucky Supermarket Surrey sẽ thành công rực rỡ. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Lucky Supermarket từ logo cho đến quảng cáo, chỉ thấy dùng hai ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Hoa. Ngôn ngữ chính của gia đình chủ nhân thì lại không xuất hiện, trong khi người Việt chiếm số lượng đáng kể trong thành phần khách hàng của Lucky Supermarket, cho nên khách người Việt sẽ cảm thấy như có một hình thức kỳ thị gì đó với ngôn ngữ Việt. Ngoài ra, hiện nay siêu thị Lucky mở cửa từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối mỗi ngày, nhưng nếu khu ăn uống mở sớm hơn một tiếng, tỷ dụ 8 giờ sáng, thì rất nhiều khách hàng sẽ vui lòng vì có chỗ ăn điểm tâm sớm.

vietvancouver.ca

Tags:
Bé gái 2 tuổi ở Mỹ là một trong những người có chỉ số IQ cao nhất thế giới

Bé gái 2 tuổi ở Mỹ là một trong những người có chỉ số IQ cao nhất thế giới

Một bé gái 2 tuổi ở California đã trở thành thành viên người Mỹ nhỏ tuổi nhất của cộng đồng Mensa - một tổ chức phi lợi nhuận dành cho những người có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn 98% nhân loại - với chỉ số IQ đạt 146 ở mức thiên tài.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất