Từ Florida đầy nắng, gia đình ông Trump bàn kế hoạch trở lại

Những ngày này ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, cựu tổng thống gần như chỉ làm 2 việc: Đi chơi golf và chuẩn bị cho kế hoạch trở lại với sân khấu chính trị.

01:30 27/02/2021

Theo CNN, trong căn phòng của mình tại khu nghỉ dưỡng ở phía nam bang Florida, ông Trump đang chuẩn bị cho kế hoạch trở lại, cũng như những toan tính riêng.

Cựu tổng thống thường dành cả buổi sáng trên sân golf gần đó, liên tục nói chuyện trên điện thoại từ chiếc xe golf - thứ đóng vai trò như văn phòng di động của ông.

Trump chuan bi ke hoach tro lai anh 1

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, nơi ông Trump đang sống sau quãng thời gian 4 năm ở Nhà Trắng. Ảnh: AP.

Chuẩn bị cho kế hoạch trở lại

Một người từng gặp ông Trump gần đây cho biết việc cựu tổng thống đi chơi golf liên tục là để hoàn thành mục tiêu từ lâu của ông, đó là tăng thêm 18 m cho cú drive của mình. Ông Trump đã hãnh diện chia sẻ về điều này với những người cùng chơi golf với ông.

Sau đó, ông Trump rời khỏi câu lạc bộ golf mang tên mình để trở về Mar-a-Lago, với không gian riêng tư của mình, tách biệt với phòng riêng của vợ. Lúc này, cựu tổng thống tập trung giải quyết 2 câu hỏi chính: Những ai đang đứng về phía ông? Và những ai đang chống lại ông?

Theo một số người được biết về nếp sống hiện tại của ông Trump mà CNN phỏng vấn, mục tiêu hàng đầu của ông - bất chấp việc đang là đối tượng của một cuộc điều tra - là tiếp tục ra tranh cử vào năm 2024.

Tất nhiên là ông Trump không có lý gì để loại bỏ khả năng đó, việc giữ một chỗ trong số ứng viên tiềm năng sẽ giúp ông có được vị trí cần thiết để gây ảnh hưởng lên đảng Cộng hòa, cũng như trở thành người trung gian đầy quyền lực.

Phép thử tiếp theo dành cho ông Trump sẽ diễn ra vào cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, nơi ông hy vọng sẽ chứng minh cho cả giới bình luận chính trị cũng như những người ủng hộ mình rằng ông chính là là người đứng sau hiệu quả nhất của đảng Cộng hòa.

Mục tiêu ngắn hạn của cựu tổng thống bao gồm việc theo dõi con trai Donald Trump Jr., người đóng vai trò như phát ngôn viên của nhóm cử tri MAGA (viết tắt của câu khẩu hiệu "Make America Great Again" (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) của ông Trump), giờ đây sẽ tham gia tích cực hơn vào sân khấu chính trị, và thay mặt ông làm việc trực tiếp với các quan chức của đảng Cộng hòa.

"Một khi chiến dịch cho cuộc bầu cử giữa kỳ 2022 bắt đầu, hãy chuẩn bị nhìn thấy Don Jr. hiện diện tích cực trên cung đường tranh cử", một người làm việc với con trai cả của ông Trump cho biết.

Trump chuan bi ke hoach tro lai anh 2

Mặc dù không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua, sức ảnh hưởng của ông Trump trong nội bộ đảng Cộng hòa vẫn rất lớn. Ảnh: AP.

Sức ảnh hưởng của cựu tổng thống với cuộc bầu cử giữa kỳ đang ngày càng hiện rõ. Mới ngày 23/2 vừa qua thôi, cựu thượng nghị sĩ David Perdue tuyên bố ông sẽ không ra tranh cử thượng nghị sĩ nữa, mặc dù trước đó ông đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ. Ông Perdue được cho là đưa ra quyết định này ngay sau chuyến đi gần đây tới Palm Beach, nơi ông chơi golf cùng cựu tổng thống.

Theo Washington Post, ông Trump có cuộc gặp với bà Ronna McDaniel, chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa tối 23/2. Nội dung cuộc gặp được cho là để hỏi ý kiến của ông Trump về tương lai đảng Cộng hòa, hay liệu ông có dành sự ủng hộ của mình cho một ứng viên cụ thể nào không.

Tại Mar-a-Lago, các thành viên gia đình đều đang xoay quanh cựu tổng thống và các kế hoạch của ông. Nhưng nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo của nhà Trump lại không phải là Ivanka - người từ lâu được cho là sẽ trở thành người thừa kế xứng đáng, dù là để tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình hay chính trị.

Hồi năm 2019, ông Trump từng nói về khả năng Ivanka trở thành đại sứ Mỹ ở Liên Hợp Quốc hay người đứng đầu World Bank. Trong cuộc phỏng vấn với The Atlantic, ông cũng nói rằng Ivanka sẽ "rất khó bị đánh bại" nếu tự mình ra tranh cử tổng thống.

Nhưng có vẻ như giờ đây, Ivanka không còn mặn mà gì với chính trị nữa, theo 3 người thân thiết của cô được CNN phỏng vấn. Thêm vào đó, anh trai Don Jr, của cô giờ đây cũng vượt trội về tỷ lệ ủng hộ đối với đám đông MAGA.

Con trai cả của ông Trump giờ đây là cái tên đắt giá tại những sự kiện của đảng Cộng hòa. Trong khi đó, Ivanka được cho là đang tập trung xây dựng một biệt thự được xây trên mảnh đất trị giá 30 triệu USD được mua vào năm ngoái. Một người bạn cho biết tâm trí Ivanka giờ đây "không còn dính dáng gì đến chính trị". Thay vào đó, mối quan tâm duy nhất của cô là ổn định gia đình.

Kể từ khi chuyển về Florida, Ivanka vẫn thường xuyên đến thăm cha ở Mar-a-Lago, nhưng cô không có hứng thú nào với việc thảo luận kế hoạch chính trị của ông Trump.

Ở chiều ngược lại, Don Jr. và bạn gái Kimberly Guilfoyle đã hoạt động như những cánh tay nối dài của ông Trump trong suốt 3 năm qua, và họ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tuần tới, hai người sẽ chủ trì một buổi gây quỹ ở Mar-a-Lago cho Thống đốc Cộng hòa của bang South Dakota - Kristi Noem.

Bà Noem sẽ tái tranh cử thống đốc bang vào năm 2022, và sự kiện này sẽ đánh dấu sự tham gia chính thức của Don Jr. và bạn gái vào tiến trình vận động tranh cử.

Cũng giống như 2 em gái Ivanka và Tiffany, Don Jr. dường như sẽ chuyển hẳn về Florida và coi đây là căn cứ địa chính trị của mình. Các nguồn tin cũng cho biết con trai cả của ông Trump muốn ở gần vợ cũ là Vanessa Trump cùng 5 người con của họ, những người đang sống ở Jupiter, Florida.

Trump chuan bi ke hoach tro lai anh 3

Ivanka Trump được cho là đã không còn hứng thú với chính trị. Ảnh: AP.

Việc cả gia đình ông Trump lấy Florida làm căn cứ cho các hoạt động chính trị không phải là điều bất ngờ. Bang này thể hiện rõ sự ủng hộ cho vị tỷ phú gốc New York trong cả 2 cuộc bầu cử vừa qua. Thêm vào đó, ông Trump cũng sẽ thoải mái hơn khi tiếp các vị khách của mình ở Mar-a-Lago, nơi ông có lịch trình đều đặn - điều giúp những quan chức đảng Cộng hòa dễ dàng tiếp cận ông để tìm kiếm sự ủng hộ hoặc tha thứ nếu đã làm ông phật ý.

"Đối với nhiều người, sự trung thành không bao giờ kết thúc. Nhưng một phần sự đánh cược của ông Trump vào chiến dịch tranh cử của mình là đảng Cộng hòa sẽ phải ngả theo ý của ông, chứ ông ấy sẽ không phải ngả theo ý của đảng Cộng hòa. Và ông ấy đã đúng", Laurence Leamer, một nhà quan sát ở Palm Beach, nhận định.

Tags:
Công tố viên New York đã có hồ sơ thuế của ông Trump

Công tố viên New York đã có hồ sơ thuế của ông Trump

Hồ sơ thuế của cựu tổng thống đã được chuyển tới Công tố viên New York Cyrus Vance, sau khi Tòa Tối cao từ chối những nỗ lực cuối cùng của ông Trump nhằm ngăn chặn việc này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất