Trung Quốc bác yêu cầu bồi thường 10.000 tỷ USD của Trump

Trung Quốc cho rằng các chính trị gia "coi thường tính mạng người dân" mới phải chịu trách nhiệm, sau khi Trump đòi bồi thường 10.000 tỷ USD vì Covid-19.

10:00 08/06/2021

"Trump liên tục trốn tránh sự thật và trách nhiệm bản thân khi không ứng phó với dịch bệnh mà cố chuyển hướng chú ý của mọi người", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 7/6, khi được hỏi về việc cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đòi Trung Quốc bồi thường vì những thiệt hại do Covid-19 gây ra.

Ông Uông tin rằng người Mỹ sẽ có phán quyết công bằng về việc ai phải chịu trách nhiệm về dịch bệnh. "Chính những chính trị gia đạo đức giả đã phớt lờ tính mạng và sức khỏe của người dân mới phải chịu trách nhiệm", ông nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn chỉ ra rằng trong nhiệm kỳ của cựu tổng thống Trump, Mỹ đã ghi nhận hơn 24 triệu ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 410.000 người đã chết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 4/6. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 4/6. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Cựu tổng thống Mỹ trước đó phát biểu tại hội nghị đảng Cộng hòa bang Bắc Carolina, tuyên bố mọi quốc gia cần chung tay "gửi cho Trung Quốc một hóa đơn đòi bồi thường tối thiểu 10.000 tỷ USD cho thiệt hại vì Covid-19". Ông còn cáo buộc Trung Quốc khiến Mỹ thiệt hại gần 16.000 tỷ USD khi "thả" đại dịch Covid-19 lây lan khắp thế giới và "cướp đi sinh mạng hàng trăm nghìn người Mỹ".

Trump cũng khẳng định nếu ông không nhanh chóng phát triển vaccine khi đương chức, nước Mỹ có thể sẽ trải qua tình trạng tồi tệ như đại dịch cúm Tây Ban Nha với cả trăm triệu người chết.

Dù đã rời Nhà Trắng, Trump vẫn kiên trì theo đuổi loạt cáo buộc chống lại Trung Quốc, cho rằng nước này "không kiểm soát được virus tại quê nhà và để nó lan khắp thế giới".

Trước những hoài nghi về nguồn gốc Covid-19 đang thu hút sự chú ý của thế giới trở lại, Trung Quốc yêu cầu Mỹ để chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tới điều tra nguồn gốc Covid-19 như nước này cho phép nhóm chuyên gia tới Vũ Hán năm ngoái.

Tags:
Trump đòi Trung Quốc bồi thường 10.000 tỷ USD vì Covid-19

Trump đòi Trung Quốc bồi thường 10.000 tỷ USD vì Covid-19

Trump cho rằng Trung Quốc phải bồi thường 10.000 tỷ USD và chịu trách nhiệm trước thế giới vì những thiệt hại do Covid-19 gây ra.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất