Trump tuyên bố không lập đảng mới, để ngỏ tái tranh cử

Cựu tổng thống Trump xác nhận sẽ không thành lập một đảng chính trị mới, sau khi xuất hiện suy đoán rằng ông muốn lập "đảng Yêu nước".

09:30 01/03/2021

"Chúng tôi không dự định thành lập các đảng mới. Bạn biết đấy, họ cứ liên tục nói 'Ông ấy sẽ lập một đảng mới'. Chúng ta đã có đảng Cộng hòa. Nó luôn đoàn kết và mạnh mẽ hơn bao giờ hết", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) hôm 28/2.

Suy đoán về việc Trump đang cân nhắc thành lập một đảng chính mới nổi lên sau cuộc bạo loạn Đồi Capitol hôm 6/1. Nhiều đảng viên Cộng hòa khi ấy đã chỉ trích trích cựu tổng thống kêu gọi đám đông ủng hộ ông kéo tới tòa nhà quốc hội và cũng không hề ngăn cản những người này khi tình hình bắt đầu trở nên nguy hiểm.

Tuy nhiên, sự tức giận của đảng Cộng hòa với Trump đã giảm nhiệt và chỉ có một số hạ nghị sĩ cùng thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu đồng ý luận tội ông với cáo buộc "kích động bạo loạn". Khi đảng Cộng hòa dường như đã chấp nhận Trump một lần nữa, suy đoán về việc ông lập một đảng mới cũng giảm dần.

"Tôi không có ý định lập một đảng mới. Đó là tin giả. Cứ lập một đảng mới và phân chia phiếu bầu của chúng ta để ai đó có thể không bao giờ giành chiến thắng ư? Không, chúng tôi không quan tâm tới điều đó", cựu tổng thống Mỹ nói, khẳng định cam kết của ông với đảng Cộng hòa.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) tại Orlando, Florida, hôm 28/2. Ảnh: AFP.
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) tại Orlando, Florida, hôm 28/2. Ảnh: AFP.

Trump cũng trích dẫn kết quả các cuộc thăm dò bỏ phiếu tại CPAC, trong đó ông đã giành chiến thắng với tỷ lệ chênh lệch lớn. Cựu tổng thống Mỹ nhận được 55% phiếu bầu trong cuộc thăm dò của đảng Cộng hòa, theo sau là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis ở vị trí thứ hai với 21%.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy Trump nhận được 97% sự ủng hộ trong đảng, với 87% cho rằng họ rất tán thành Trump làm tổng thống. Trong khi đó 68% ủng hộ cựu tổng thống Mỹ nên tái tranh cử một lần nữa.

Trong bài phát biểu tại CPAC, Trump cũng nhận định đảng Cộng hòa phải nỗ lực chiến đấu với cánh tả sau khi đảng Dân chủ đã giành Thượng viện, Hạ viện và Nhà Trắng.

"Trong 4 năm tới, những người Cộng hòa dũng cảm trong căn phòng này sẽ là trọng tâm của nỗ lực chống lại , các phương tiện truyền thông giả mạo và văn hóa bôi nhọ của họ. Và tôi muốn bạn biết rằng, tôi sẽ luôn chiến đấu sát cánh bên các bạn", cựu tổng thống nói.

Trump cũng chỉ trích Tổng thống Joe Biden về vấn đề nhập cư và mở cửa lại các trường học, ám chỉ ông có thể tái tranh cử vào năm 2024 và lặp lại tuyên bố ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Dù đã rời từ ngày 20/1, Trump vẫn giữ ảnh hưởng lớn trong đảng Cộng hòa và được coi là ứng viên tiềm năng cho cuộc chạy đua vào năm 2024. Nhiều quan chức Cộng hòa, bao gồm cả những người từng chỉ trích Trump, đã tuyên bố "hoàn toàn ủng hộ"nếu ông được chọn làm ứng viên tổng thống của đảng năm 2024.

Tags:
Ngôi làng nhiều đặc quyền ở New York

Ngôi làng nhiều đặc quyền ở New York

Việc có tài sản ở làng Bellport mang đến nhiều đặc quyền cho cư dân như được tham gia câu lạc bộ đồng quê và đi phà tới bãi biển độc quyền trên Đảo Lửa, theo The New York Times.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất