Trump hứa hẹn 'tin tốt' về khoản cứu trợ Covid-19

Tổng thống Mỹ hôm 27/12 hứa hẹn "tin tốt" về dự luật cứu trợ Covid-19 khổng lồ mà ông từ chối ký, nhưng không nói thêm chi tiết.

10:30 28/12/2020

"Tin tốt về cứu trợ Covid. Hãy chờ thêm thông tin", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter trong lúc đi nghỉ Giáng sinh tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida.

Trump từ chối ký vào dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 900 tỷ USD đã được quốc hội thông qua sau nhiều tháng đàm phán, gọi đây là "nỗi ô nhục", yêu cầu sửa Dự luật để mỗi người dân Mỹ phải được nhận 2.000 USD cứu trợ, thay vì 600 USD.

Tổng thống Mỹ và Đệ nhất phu nhân lên đường tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago hôm 23/12. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ và Đệ nhất phu nhân lên đường tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago hôm 23/12. Ảnh: AFP

Hai chương trình trợ cấp thất nghiệp liên bang được phê duyệt hồi tháng 3 nằm trong kế hoạch cứu trợ Covid-19 ban đầu đã hết hạn vào nửa đêm 26/12, cắt đứt khoản trợ cấp cho 12 triệu người Mỹ.

Sự trì hoãn cũng đe dọa đóng cửa chính phủ vào ngày 29/12, vì gói cứu trợ là một phần của dự luật chi tiêu lớn hơn, dù các nhà lập pháp có thể chấp thuận gia hạn ngân sách tạm thời để chính phủ tiếp tục hoạt động.

Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 28/12 cảnh báo "hậu quả tàn khốc" nếu Trump tiếp tục từ chối ký vào dự luật. Một số đảng viên Cộng hòa đã kêu gọi Trump đổi ý, nhấn mạnh rằng dự luật là kết quả của quá trình đàm phán cẩn thận.

"Tôi hiểu ông ấy muốn được nhớ đến vì đã cung cấp khoản trợ cấp lớn, nhưng điều nguy hiểm là ông ấy sẽ được nhớ đến vì đã gây ra sự hỗn loạn, khốn khổ và khó lường nếu để dự luật hết hiệu lực", thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Pat Toomey nói hôm 27/12.

Trump chưa nói có phủ quyết dự luật hay không. Về lý thuyết, quốc hội có quyền vượt phủ quyết của tổng thống, dù chưa rõ đảng Cộng hòa có lựa chọn hành động này không.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Tags:
Ông Trump một mình quyết đấu thế lực bầu cử quyền lực nhất nước Mỹ?

Ông Trump một mình quyết đấu thế lực bầu cử quyền lực nhất nước Mỹ?

Trong khi Tổng thống Trump muốn thách thức thế lực có tính chất quyết định thắng bại của cuộc bầu cử, phó Tổng thống Mike Pence lại làm ông thất vọng, theo CNN.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất