Tổng thống Donald Trump sẽ trừng phạt “đại gia” công nghệ Mỹ trong tuần tại vị cuối cùng?

Thông thường, không khó để biết quan điểm của Tổng thống Trump. Thế nhưng khi mà không còn tài khoản Twitter nữa và các công ty công nghệ đồng loạt chặn các tài khoản thay thế của ông, cho đến gần đây, Nhà Trắng đã im lặng một cách bất thường.

21:30 11/01/2021

Bị cấm sử dụng mạng xã hội và nhiều nhân viên rời bỏ sau khi kích động bạo lực tại tòa nhà Quốc hội Mỹ, Tổng thống Donald Trump và nhiều tư vấn cho ông đang có kế hoạch cho một tuần cuối cùng tại vị, theo Bloomberg đưa tin.

Tổng thống và một số người có chung quan điểm với ông tin rằng Đảng Dân chủ đang lạm dụng quyền lực quá mức bằng cách cố gắng luận tội ông sau vụ lộn xộn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ, đồng thời họ tin rằng sẽ không có khả năng Thượng viện hỗ trợ cho vụ luận tội mà Hạ viện đang muốn tiến hành.

Một tư vấn thân cận với Tổng thống Trump khẳng định rằng Đảng Dân chủ đang muốn luận tội ông Donald Trump như một "món quà" chính trị cho ông này.

Tuy nhiên cho đến nay, phó Tổng thống Mike Pence vẫn không ủng hộ việc luận tội, ông chưa hề nói đến việc sẽ sử dụng điều 25 Hiến pháp Mỹ để bãi nhiệm Tổng thống Mỹ, và ông cũng nói riêng rằng cách tiếp cận này không khả thi.

Suốt từ ngày thứ Tư tuần trước cho đến nay, ông Donald Trump và ông Mike Pence chưa hề nói chuyện với nhau. Phó Tổng thống đã trú tại tòa nhà Quốc hội Mỹ khi mà người ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào khu vực này.

Thượng nghị sỹ James Inhofe bang Oklahoma nói với báo chí rằng chưa bao giờ ông thấy phó Tổng thống Mỹ tức giận đến như vậy khi mà ông bị Tổng thống Trump chỉ trích đã không can thiệp vào việc Quốc hội kiểm lại phiếu đại cử tri. Tổng thống Trump ghi dòng trạng thái rằng ông Pence thiếu đi "sự dũng cảm".

Tổng thống Trump đang muốn dùng những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ 4 năm của ông để nhấn mạnh đến những thành công lớn nhất của ông, trong đó có việc xây bức tường biên giới với Mexico.

Đồng thời, Tổng thống Trump cũng đang chuẩn bị thực hiện một vòng ân xá, và tận dụng những ngày cuối cùng để trừng phạt các công ty công nghệ lớn của Mỹ, dù rằng hiện chưa rõ ông ấy có thể làm điều gì.

Cho đến nay, ông Trump chưa hề phát đi tín hiệu gì về việc ông sẽ cân nhắc từ chức, điều mà nhiều chính trị gia Đảng Dân chủ và một số chính trị gia Đảng Cộng hòa đã đề nghị. Một nhóm nhỏ chính trị gia Đảng Cộng hòa đã viết thư riêng cho ông Joe Biden vào ngày thứ Bảy, đề nghị ông thuyết phục bà Nancy Pelosi không tiếp tục tiến hành thủ tục luận tội Tổng thống Mỹ để giúp đoàn kết nước Mỹ.

Việc ông Donald Trump quá tự tin đã tạo ra rất nhiều tác hại về pháp lý và chính trị với ông. Chính trị gia Đảng Dân chủ hiện vẫn đang rất bất bình về những lộn xộn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ, đồng thời họ quyết tâm buộc Tổng thống phải chịu trách nhiệm. Một số chính trị gia Đảng Cộng hòa đã nói rằng hành động của ông đáng bị luận tội, trong đó phải kể đến thượng nghị sỹ Pat Toomey của bang Pennsylvania.

Thông thường, không khó để biết quan điểm của Tổng thống Trump. Thế nhưng khi mà không còn tài khoản Twitter nữa và các công ty công nghệ đồng loạt chặn các tài khoản thay thế của ông, cho đến gần đây, Nhà Trắng đã im lặng một cách bất thường.

Tags:
Vì sao các tập đoàn lớn quay lưng với Tổng thống Donald Trump?

Vì sao các tập đoàn lớn quay lưng với Tổng thống Donald Trump?

Tổng thống Donald Trump từng được các tập đoàn lớn tại Mỹ ủng hộ nhờ lời hứa cắt giảm thuế và các quy định. Nhưng sau 4 năm, ông bị nhiều công ty quay lưng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất