Tìm ra thuốc có thể diệt 99,99% virus SARS-Cov-2 trong phổi

Một nhóm nhà khoa học Úc đã đồng phát triển một loại thuốc kháng virus có thể tiêu diệt hiệu quả virus SARS-CoV-2 và được xem là "mảnh ghép còn thiếu" trong "kho vũ khí" chống đại dịch Covid-19.

09:00 19/05/2021

Tìm ra thuốc có thể diệt 99,99% virus SARS-Cov-2 trong phổi - 1

Giáo sư Nigel McMillan. Ảnh: Supplied

Tờ The Australian hôm 18/5 đưa tin, giáo sư Nigel McMillan và nhóm của ông tới từ Viện Sức khỏe Menzies, thuộc Đại học Griffith (Úc), cùng các cộng sự tới từ Trung tâm nghiên cứu City of Hope (Mỹ), cho biết,  loại thuốc "thế hệ tiếp theo" có thể ngăn virus SARS-CoV-2 nhân lên trong phổi.

Giáo sư McMillan cho biết, các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 cho thấy việc điều trị bằng thuốc kháng virus mới làm giảm lượng virus SARS-CoV-2 trong phổi chuột tới 99,99%. 

Trong khi các loại thuốc kháng virus truyền thống, như Tamiflu hay Remdesivir, làm giảm các triệu chứng và giúp bệnh nhân hồi phục sớm hơn, loại thuốc mới sử dụng phân tử RNA ngắn can thiệp (siRNA), có tác dụng mã hóa gene, tấn công trực tiếp vào bộ gene của virus SARS-CoV-2, ngăn virus tái tạo. 

Các hạt nano lipid, do các nhà khoa học tại Đại học Griffith và Trung tâm City of Hope chế tạo, sẽ được sử dụng làm phương tiện vận chuyển siRNA đến phổi. 

Giáo sư McMillan cho biết, loại thuốc mới đã chứng minh hiệu quả đáng kinh ngạc trong các thử nghiệm ở chuột. 

"Điều trị bằng thuốc có siRNA làm giảm 99,99% lượng virus SARS-CoV-2. Các hạt siêu nhỏ này có thể được đưa đến nhiều loại tế bào phổi và làm 'câm lặng' các gene virus", giáo sư McMillan nói.

Các hạt siêu nhỏ này được tiêm vào máu và đi thẳng tới phổi và gần như chạm tới mọi tế bào phổi. 

Tìm ra thuốc có thể diệt 99,99% virus SARS-Cov-2 trong phổi - 2

Loại thuốc mới tiêu diệt 99,99% virus SARS-CoV-2 trong các thử nghiệm lâm sàng trên động vật. Ảnh minh họa: The Australian

"Ở đâu có virus, các hạt siêu nhỏ này sẽ tìm đến, liên kết với bộ gene của virus và tiêu diệt nó", ABC dẫn lời giáo sư McMillan. "Nó giống như việc loại bỏ động cơ khỏi ô tô vậy. Chiếc xe sẽ không thể chạy được nữa. Virus chết thì sẽ không thể tái tạo. Các hạt này không ảnh hưởng gì đến tế bào bình thường".

Giáo sư McMillan nói thêm rằng, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được khi nào dùng được thuốc trên người nhưng các thử nghiệm ở động vật cho kết quả rất khả quan. 

Hơn nữa, loại thuốc này có thể hiệu quả với mọi loại Betacoronavirus, bao gồm virus SARS ban đầu, SARS-CoV-2 (gây bệnh Covid-19) và bất cứ biến thể  nào trong tương lai vì thuốc "nhắm vào các vùng siêu bảo tồn trong bộ gene của virus". 

"Các hạt siêu nhỏ này ổn định ở nhiệt độ 4 độ C trong 12 tháng và ở nhiệt độ phòng trong hơn một tháng", giáo sư McMillan nói. 

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ tiến tới giai đoạn thử nghiệm tiếp theo vào cuối năm nay và nếu có hiệu quả, loại thuốc sẽ được bán trên thị trường vào năm 2022. 

Tags:
Lịch sự là giáo dưỡng, là tài sản quan trọng của đời người

Lịch sự là giáo dưỡng, là tài sản quan trọng của đời người

Hồi nhỏ tính tôi khá hướng nội, hễ thấy trong nhà có khách là trốn mất tiêu. Cho nên căn bản là tôi sợ gặp người khác, nếu chẳng may chạm mặt khách trong nhà, dẫu là họ hàng thân thích, tôi cũng không dám cất tiếng chào hỏi, cũng không ý thức được đó là phép lịch sự.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất