Tiết lộ quy tắc tiến hành không kích của chính quyền Trump

Chính quyền Tổng thống Biden mới tiết lộ một bộ quy tắc mà cựu Tổng thống Trump ban hành vào năm 2017, áp dụng cho các hoạt động chống khủng bố bên ngoài vùng chiến sự.

23:00 02/05/2021

Theo The Hill, những hoạt động được đề cập trong bộ quy tắc bao gồm các cuộc tấn công biệt kích và tấn công bằng máy bay không người lái.

Thông cáo từ chính quyền Tổng thống Joe Biden cho thấy theo các quy tắc thời Trump, các chỉ huy được trao quyền tiến hành các cuộc tấn công nếu "gần như chắc chắn" sẽ không gây tổn hại cho dân thường.

Tuy nhiên, một số trường hợp ngoại lệ của các quy tắc này được phép triển khai "khi cần thiết".

vung chien su anh 1

Máy bay không người lái của Mỹ tại căn cứ ở Estonia. Ảnh: Reuters.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang cân nhắc có nên duy trì hiệu lực của bộ quy tắc này hay không, theo The Hill.

“Chúng tôi đánh giá cao việc chính quyền tiết lộ về bộ quy tắc này. Điều này cho thấy nỗi lo sợ của chúng tôi là có căn cứ, rằng cựu Tổng thống Trump đã tước bỏ ngay cả những biện pháp bảo vệ tối thiểu mà cựu Tổng thống Obama thiết lập đối với các cuộc tấn công gây chết người bên ngoài vùng chiến sự", Brett Max Kaufman, luật sư cấp cao của Liên minh Tự do Dân sự Mỹ, nói trong tuyên bố.

“Việc sử dụng vũ lực gây chết người một cách bí mật là điều không thể chấp nhận được trong một nền dân chủ tôn trọng các quyền của người dân. Chương trình này là nền tảng của 'cuộc chiến không hồi kết' mà Tổng thống Biden cam kết sẽ chấm dứt. Ông ấy cần phải làm như vậy", ông Kaufman nói thêm.

Hiện vẫn chưa rõ bộ quy tắc nói trên sẽ thay đổi như thế nào khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan trong thời gian tới.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, bao gồm cả bên ngoài khu vực chiến sự, là một trong những chiến thuật chiến tranh gây tranh cãi nhất mà Mỹ triển khai trong cuộc chiến chống khủng bố.

Những người chỉ trích cho rằng các hoạt động này khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Tags:
Biden áp 'bình cũ' của Trump với Trung Quốc

Biden áp 'bình cũ' của Trump với Trung Quốc

Chiến lược của Biden trong 100 ngày nắm quyền không khác nhiều so với Trump, người đã dựng lên nhiều rào cản kinh tế và mô tả Bắc Kinh như một mối đe dọa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất