Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi về chính sách tiền tệ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, khẳng định việc điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam không không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế.

08:30 23/12/2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm nay điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trao đổi về việc Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đang tiến hành điều tra chính sách tiền tệ và nguyên liệu gỗ của Việt Nam theo Điều khoản 301 của Luật Thương mại năm 1974 của Mỹ, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam là nước đang phát triển, tiềm lực kinh tế còn hạn chế, nên việc điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, điều hành tỷ giá không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế.

Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí giao các bộ, ngành Việt Nam và Mỹ tiếp tục hợp tác, giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng về phát triển thành công hai loại vaccine trong thời gian ngắn kỷ lục. khẳng định rất quý trọng đất nước và con người Việt Nam và mong muốn thăm lại Việt Nam vào thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc hội kiến ở Hà Nội hồi tháng 2/2019. Ảnh:Ngọc Thành.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc hội kiến ở Hà Nội hồi tháng 2/2019. Ảnh: Ngọc Thành.

Hai lãnh đạo nhất trí đánh giá quan hệ Việt - Mỹ đã phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đặc biệt là trong những năm gần đây, tin tưởng quan hệ song phương sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu, ổn định, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, trong đó hợp tác kinh tế thương mại là trọng tâm và động lực của quan hệ song phương.

Một nước Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng có vai trò ngày càng quan trọng tại khu vực là mong muốn của người dân Việt Nam và cũng phù hợp với lợi ích của Mỹ.

đã hai lần tới thăm kể từ khi nhậm chức. Ông tới dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC và thăm cấp nhà nước vào tháng 11/2017. Đến năm 2019, ông tới Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, nơi ông "cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của các cấp lãnh đạo và nhân dân Việt Nam".

Ánh Ngọc

Tags:
TT Trump: Tin giả không nói rằng chúng tôi ngày càng tiếp cận với chiến thắng

TT Trump: Tin giả không nói rằng chúng tôi ngày càng tiếp cận với chiến thắng

Ngày 20/12, Tổng thống Donald Trump cho biết, điều mà các kênh truyền thông tin giả không nói với mọi người là đội vận động tranh cử của ông đang tiến gần đến thành công trong việc thách thức kết quả gian lận bầu cử ở các bang chiến trường quan trọng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất