Tài sản của các tổng thống Mỹ

Dù mức lương tổng thống hiện tại không quá thấp, khoảng 400.000 USD/năm, rất nhiều cựu tổng thống Mỹ lại chủ yếu kiếm bộn tiền sau khi đã rời Nhà Trắng

08:00 28/02/2021

Thu nhập của họ đến từ việc tham dự các buổi tọa đàm, phát biểu, xuất bản sách cùng những hoạt động kinh doanh khác. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Cựu tổng thống Donald Trump đã là một người rất giàu có trước thời điểm bước chân vào Nhà Trắng và là tỷ phú đầu tiên trở thành tổng thống.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Phòng Bầu dục, , ngày 28/1. Ảnh: AP.
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Phòng Bầu dục, , ngày 28/1. Ảnh: AP.

Tổng thống Joe Biden có một sự nghiệp chính trị kéo dài hàng thập kỷ nhưng điều đó không khiến ông trở nên giàu có cho đến khi ông đặt chân vào Nhà Trắng với tư cách phó tổng thống. Giá trị tài sản ròng của Biden tăng vọt sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ phó tổng thống nhờ ký các hợp đồng xuất bản sách hấp dẫn và hợp đồng diễn thuyết.

Giá trị tài sản ròng của Biden hiện đứng ở mức 9 triệu USD, theo Forbes. Vợ chồng Biden sở hữu hai căn nhà ở Delaware trị giá 4 triệu USD, tiền mặt và đầu tư trị giá 4 triệu USD và một quỹ lương hưu liên bang một triệu USD.

Mức lương khởi điểm của Biden tại Thượng viện là 42.500 USD vào năm 1979. Khi ông rời Thượng viện vào năm 2009, mức lương là 169.300 USD. Với vai trò phó tổng thống, lương của Biden tăng lên 230.700 và ông sẽ nhận mức lương 400.000 USD trên ghế tổng thống.

Cuốn hồi ký đầu tiên của Biden "Những lời hứa phải giữ" mang về cho ông 71.000 USD tiền nhuận bút và 9.500 USD tiền bản quyền cho phiên bản sách nói vào thời điểm xuất bản năm 2008. Nhưng con số trên không thể so sánh với số tiền mà Biden kiếm được sau khi rời ghế phó tổng thống. Từ năm 2017 đến 2019, Biden thu về hơn 15 triệu USD, bao gồm 8 triệu USD hợp đồng sách, 1,8 triệu USD từ các tour quảng bá sách, 2,4 triệu USD phí phát biểu và 775.000 USD từ Đại học Pennsylvania với vai trò lãnh đạo Trung tâm Ngoại giao và Tương tác Toàn cầu thuộc Đại học Pennsylvania, theo hồ sơ thuế mà Forbes có được.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump lên Không Lực Một tại sân bay không quân Andrews, bang Maryland, hồi tháng 7/2020. Ảnh: Reuters.
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump lên Không Lực Một tại sân bay không quân Andrews, bang Maryland, hồi tháng 7/2020. Ảnh: Reuters.

Trước khi trở thành tổng thống, Donald Trump đã làm nên tên tuổi với tư cách một doanh nhân thành đạt. Phần lớn tài sản hiện tại của ông đến từ những khối bất động sản rải khắp thành phố New York.

Tính đến tháng 2/2021, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của cựu tổng thống Trump là 2,5 tỷ USD. Ông đứng thứ 339 trong danh sách 400 người giàu nhất thế giới năm 2020 của Forbes, rơi 64 bậc so với năm 2019.

Giá trị tài sản ròng của Trump giảm phần lớn do tác động từ đại dịch Covid-19. Giá trị các tòa nhà văn phòng và khách sạn do ông nắm giữ giảm mạnh. Giá các bất động Trump sở hữu ở Washington DC và Chicago đang giảm sâu. Doral, khu nghỉ dưỡng kết hợp sân golf của ông ở Miami, đã mất 80% giá trị trong một năm.

Dù vậy, ông vẫn nắm trong tay một số tài sản rất giá trị, như các garage ôtô ở thành phố New York, khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida cùng ba ngôi nhà gần đó.

Trump sinh ra trong một gia đình giàu có và được thừa kế 40 triệu USD từ người cha quá cố, nhà phát triển bất động sản Fred Trump. Năm 1971, Donald Trump trở thành lãnh đạo công ty mà sau này là Trump Organization.

Kể từ đó, ông đã phát triển hơn 500 công ty. Ông trùm kinh doanh có cổ phần trong các sân golf sang trọng, những tòa nhà chọc trời, chương trình truyền hình, sòng casino, nhà xuất bản, công ty bán lẻ...

Trump đặc biệt nhạy bén trong kinh doanh. Ông từng đạt được thỏa thuận với công ty khách sạn đa quốc gia Hyatt, chính quyền thành phố New York và khách sạn Commodore bên cạnh nhà ga trung tâm Grand, giành quyền cải tạo và đổi tên khách sạn này thành Grand Hyatt. Năm 1980, khách sạn đã thành công ngay lập tức, đưa Trump trở thành một trong những nhà phát triển bất động sản nổi tiếng nhất vùng.

Năm 1984, ông hoàn thành Tháp Trump cao 68 tầng, nơi đặt trụ sở của Trump Organization hiện tại. Ngoài ra, Trump còn sở hữu hàng loạt doanh nghiệp và bất động sản thành công khác, như Trump Palace, một cộng đồng dân cư sang trọng rộng hơn 370.000 m2 ở New York. Trump International Hotel & Tower Chicago có khách sạn, chung cư cùng nhiều nhà hàng, cửa hiệu xa xỉ.

Cựu tổng thống Obama tại một sự kiện ở Detroit, Michigan, hồi tháng 10/2020. Ảnh: AP.
Cựu tổng thống Obama tại một sự kiện ở Detroit, Michigan, hồi tháng 10/2020. Ảnh: AP.

Kể từ sau khi rời Nhà Trắng, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn tiếp tục có thu nhập cá nhân rất tốt. Ông đã phát hành cuốn hồi ký của mình mang tên "A Promised Land" vào tháng 11/2020 và sau một tháng bán được 3,3 triệu bản, trở thành một trong những cuốn hồi ký chính trị bán chạy nhất lịch sử.

Bên cạnh thành công của cuốn hồi ký, Obama và vợ, cựu đệ nhất phu nhân Michelle, cũng ký một hợp đồng giá trị với kênh Netflix vào năm 2018. Vợ chồng Obama đã phát hành ba bộ phim tài liệu, gồm: "American Factory", từng đoạt giải Oscar, "Becoming" và "Crip Camp", với 100% nhận định tích cực trên trang đánh giá phim Rotten Tomatoes.

Trang Celebrity Net Worth ước tính giá trị tài sản ròng của cựu tổng thống Obama là 70 triệu USD.

Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush phát biểu tại Atlanta, Georgia, hồi tháng 7/2020. Ảnh: Reuters.
Cựu tổng thống Mỹ George W. Bush phát biểu tại Atlanta, Georgia, hồi tháng 7/2020. Ảnh: Reuters.

Giống Trump, cựu tổng thống George W. Bush đã giàu có trước khi bước chân vào Nhà Trắng. Thương vụ quan trọng đầu tiên của ông là vào năm 1977 khi thành lập Arbusto Energy, một công ty khai thác dầu khí. Năm 1984, họ sáp nhập với công ty dầu khí Spectrum 7. Bush được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành, trong đó ông nhận lương 75.000 USD/tháng và sở hữu 1,1 triệu cổ phiếu của công ty.

Năm 1986, Bush bán Spectrum 7 cho Harken Energy, một công ty năng lượng lớn có trụ sở ở Dallas, phần lớn thuộc sở hữu của tỷ phú George Soros.

Khoản đầu tư sinh lời cao nhất của cựu tổng thống Mỹ là việc ông cùng một nhóm đầu tư mua đội bóng rổ Texas Rangers. Bush đóng góp 500.000 USD ban đầu và bán lại cổ phần với giá 15 triệu USD vào năm 1998.

Ông tiếp tục gia tăng tài sản sau khi rời Nhà Trắng thông qua các hợp đồng xuất bản sách và diễn thuyết. Giá trị tài sản ròng của ông ước tính khoảng 40 triệu USD.

Tags:
Sắc lệnh cuối của ông Trump ‘giáng đòn nặng’ lên chuỗi thời trang tỷ USD của Trung Quốc

Sắc lệnh cuối của ông Trump ‘giáng đòn nặng’ lên chuỗi thời trang tỷ USD của Trung Quốc

Để trừng phạt việc ĐCSTQ vi phạm nhân quyền và cưỡng bức lao động ở Tân Cương, chính quyền cựu TT Trump đã cấm nhập khẩu bông từ Tân Cương từ tháng 1/2021. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp thời trang thế giới, Sound of Hope đưa tin.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất