Phương Tây dần tái sinh

Người dân Paris sẽ được dùng cà phê ngoài trời, người Anh được tới quán rượu, còn người Hà Lan đã sẵn sàng đi xem cuộc thi âm nhạc lớn.

23:00 19/05/2021

Tia sáng về cuộc sống bình thường trở lại đến với người dân Paris, khi họ được phép dùng cà phê tại các quán ngoài trời, hay tới thăm các viện bảo tàng từ 19/5 sau 6 tháng gián đoạn vì Covid-19.

Người dân châu Âu và Mỹ đang từng bước vượt qua lệnh hạn chế kéo dài nhiều tháng. Trong những ngày gần đây, người Anh đã được phép tới quán rượu, phòng gym và các địa điểm trong nhà. Italy nới lỏng lệnh giới nghiêm, người hâm mộ âm nhạc Hà Lan đã sẵn sàng cho Cuộc thi Ca khúc châu Âu, còn Bồ Đào Nha đang chào đón khách du lịch quay lại.

"Thật tuyệt khi được ra ngoài và quay lại đây", Barry Thompson, 63 tuổi, đến từ Manchester, Anh, vừa hạ cánh xuống thị trấn phía nam Faro đầy nắng ấm của Bồ Đào Nha cùng vợ và con trai, nói.

Nhân viên quán cà phê ở Paris dọn dẹp hôm 17/5, hai ngày trước khi các nhà hàng và quán bar ở Pháp được phép mở cửa lại. Ảnh: AFP
Nhân viên quán cà phê ở Paris dọn dẹp hôm 17/5, hai ngày trước khi các nhà hàng và quán bar ở Pháp được phép mở cửa lại. Ảnh: AFP

Tại New York, tâm chấn của Covid-19 hồi đầu năm ngoái, quy định bắt buộc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội đã được dỡ bỏ, dù nhiều người vẫn thận trọng. Ông Juan Rosas, quản lý nhà hàng ở Manhattan, cho hay vẫn tiếp tục yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang kể cả họ đã tiêm phòng.

"Tôi nghĩ còn quá sớm để bỏ khẩu trang. Tôi cho rằng chính quyền đã hơi vội vàng khi ra quyết định này", Rosas nói.

Ở Paris, các quán ăn sân thượng và sân vườn đã được nhiều người đặt kín lịch, trong bối cảnh các nhà hàng ăn uống ngoài trời đang mở cửa lại khắp nước Pháp, với một số hạn chế.

"Giống như động cơ diesel vậy, chúng tôi sẽ khởi động từ từ", Stephanie Mathey, chủ một quán rượu, nói.

Các bảo tàng trong thành phố, rạp chiếu phim, nhà hát, cũng đang mở cửa lại trước khi nền kinh tế mở cửa lại hoàn toàn vào cuối tháng 6.

"Chúng tôi rất vui được chào đón các bạn quay lại", nhân viên bảo tàng Louvre, bảo tàng đông khách nhất thế giới, viết trên website.

Sự tái sinh cuộc sống cộng đồng ở châu Âu đang từng bước trở lại nhờ các chương trình tiêm chủng, sau hơn một năm chiến đấu với đại dịch khiến ít nhất 3,4 triệu người khắp thế giới tử vong.

Hơn 1,5 tỷ liều vaccine đã được tiêm ở 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Gần 3/5 trong số này thực hiện ở ba quốc gia là Trung Quốc (421,90 triệu), Mỹ (274,4 triệu) và Ấn Độ (184,4 triệu).

Ở Israel, cứ 10 người thì gần 6 người được tiêm chủng đầy đủ, trong khi 32% người châu Âu đã tiêm một liều. Chỉ có 11 quốc gia chưa triển khai tiêm chủng.

Viện Huyết thanh Ấn Độ, nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, hôm 18/5 thông báo sẽ tiếp tục xuất khẩu vào cuối năm nay, mở lại nguồn cung cấp vaccine quan trọng cho các nước nghèo.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe mong manh của Ấn Độ đang vật lộn với sự gia tăng của Covid-19, đại dịch đã giết chết hơn 4.500 người ở Ấn Độ trong 24 giờ.

Đất nước đang đối mặt với khủng hoảng kép, khi vừa chống chọi với Covid-19, vừa chịu ảnh hưởng bởi cơn bão lớn khiến ít nhất 33 người thiệt mạng, hơn 90 người mất tích ở bờ biển phía Tây. Hàng trăm nghìn người bị cắt điện khi bão đổ bộ bang Gujarat hôm 17/5, 200.000 người buộc phải sơ tán.

Tags:
Quan trọng nhất của Adjustment of Status, làm thẻ xanh tại Mỹ, là phỏng vấn

Quan trọng nhất của Adjustment of Status, làm thẻ xanh tại Mỹ, là phỏng vấn

Vấn đề quan trọng nhất trong hồ sơ Adjustment of Status (điều chỉnh tình trạng di trú sang thành thường trú nhân khi đương sự có mặt tại Hoa Kỳ) là giai đoạn phỏng vấn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất