“Phụ nữ cúi đầu, đàn ông ưỡn ngực, một đời phú quý nửa đời nhàn”

Người xưa có câu: “Phụ nữ cúi đầu, đàn ông ưỡn ngực, một đời phú quý nửa đời nhàn”. Vậy ý nghĩa của câu nói này là gì?

21:30 15/02/2021

Thế nào là “phụ nữ cúi đầu”?

Trong mắt người xưa thì phụ nữ là người luôn đem lại cảm giác dè dặt, kín đáo, đoan trang, cẩn trọng. Trong khi nói chuyện, người phụ nữ nếu rướn cổ lên nói sẽ khiến người khác có cảm giác kiêu ngạo, không có lòng tự tôn, dễ sinh ra phản cảmNếu người phụ nữ thường hơi cúi đầu và mỉm cười khi nói thì sẽ khiến người đối diện cảm nhận sự đoan trang, hiền thục, dễ mến, biết lắng nghe và biết tôn trọng người khác.

Thời xưa, khi một người phụ nữ giao tiếp trò chuyện với người khác, đa phần đều hơi cúi đầu biểu thị sự khiêm nhường, kín đáo, thể hiện sự giáo dưỡng. Từ đó khiến đối phương cảm nhận được tương lai người phụ nữ này nhất định có thể trở thành người vợ tốt, tam tòng tứ đức, do đó mà được rất nhiều người đàn ông có gia thế tốt xem trọng. Đó chính là nguồn gốc nhận định của người xưa: “Phụ nữ cúi đầu sẽ có một đời phú quý, nửa đời hưởng thụ an nhàn”. 

Phụ nữ cúi đầu, đàn ông ưỡn ngực
(Ảnh: Shutterstock)

Trong xã hội ngày nay, người phụ nữ có thành tựu, có nội hàm phong phú, biết khiêm tốn, cũng thường biết cúi đầu. Từ đó càng dễ thu hút sự chú ý của những người đàn ông tốt. Chuẩn tắc này vẫn còn là một tiêu chuẩn rất phù hợp cho đến thời hiện đại.

Phụ nữ cúi đầu, đàn ông ưỡn ngực
(Ảnh: Shutterstock)

Thế nào là “đàn ông ưỡn ngực”?

“Đàn ông ưỡn ngực” là chỉ người đàn ông có trách nhiệm, biết đảm đương, gánh vác. So với những người đàn ông chỉ biết “khom lưng”, thì một người đàn ông với bộ ngực cao chắc chắn, thể hiện sự tự tin sẽ luôn khiến mọi người cảm nhận được sự quyết đoán và mạnh mẽ. 

Trong mắt người xưa, để phán đoán một người đàn ông có đáng để người phụ nữ gửi gắm cả cuộc đời hay không, họ thường rất coi trọng xem người đàn ông đó có đủ năng lực can trường đảm đương gánh vác trách nhiệm gia đình, xã hội hay không.

Đàn ông ưỡn ngực ngẩng đầu sẽ khiến người ta cảm nhận một con người tràn đầy chính khí, khi đối diện với khó khăn có thể dũng cảm đón nhận tiến lên, vươn mình bước ra. Người như vậy mới có thể khai sáng sự nghiệp bản thân, mới có thành tựu, mới có thể gánh vác và bảo vệ gia đình tốt.

doanh nhan kazuo Inamori
(Ảnh: qua linkedin.com)

Một đời phú quý nửa đời nhàn

Vế sau ‘một đời phú quý nửa đời nhàn’ của câu trên là dự đoán cuộc đời của những người ‘phụ nữ cúi đầu’ và người ‘đàn ông ưỡn ngực’. Bởi vì bất kể là thời xưa hay thời nay, để đánh giá một người có hạnh phúc hay không thường xem biểu hiện nhân sinh của họ ra sao. Những người có phong thái như trên thường là người nửa đời trước đã phấn đấu không ngừng, từ đó mà có được sự nghiệp, đem lại phúc lộc cho con cháu đời sau, có thể vui vẻ hưởng hạnh phúc tuổi già, đủ Phúc – Lộc – Thọ, hoặc sống cuộc sống thanh nhàn bầu bạn với mây gió, hạc tùng.

Đương nhiên, xã hội ngày nay sớm đã có nhiều biến đổi, vì vậy tiêu chuẩn cũng không ngừng thay đổi. Cho dù là như vậy, thì trí huệ cũng như những kinh nghiệm sống phong phú của người xưa vẫn rất đáng giá để chúng ta học tập.

Người phụ nữ nếu hiểu lễ nghi, có tu dưỡng thì nhất định sẽ biểu hiện ra vẻ đẹp đoan trang hiền thục, khiến người ta quý mến, tin tưởng và tôn trọng. Một người đàn ông hiên ngang, có chính khí cũng nhất định sẽ gặp được những người phụ nữ tốt, sự nghiệp thành công.

Phụ nữ cúi đầu, đàn ông ưỡn ngực
(Ảnh: Shutterstock)

Theo Secret China

Ngọc Trân

Tags:
Lãnh tụ Cộng Hòa Thượng Viện lên án Trump, dù bỏ phiếu tha bổng ông

Lãnh tụ Cộng Hòa Thượng Viện lên án Trump, dù bỏ phiếu tha bổng ông

Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng khối đa số Cộng Hòa Thượng Viện, lên án nặng nề cựu Tổng Thống Donald Trump dù trước đó bỏ phiếu tha bổng ông tội “xúi giục nổi loạn” tại Quốc Hội Mỹ hồi Tháng Giêng, làm năm người chết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất