Ông Trump vướng rắc rối vì bí mật thu thập dữ liệu nghị sĩ Mỹ

Cơ quan giám sát nội bộ của Bộ Tư pháp Mỹ sẽ mở cuộc điều tra việc chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump bí mật thu thập dữ liệu của các nghị sĩ thuộc phe Dân chủ.

09:00 13/06/2021

Cuộc điều tra được khởi động liên quan tới việc Bộ Tư pháp Mỹ năm 2017 và 2018 yêu cầu thu thập nhiều dữ liệu của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và thành viên Ủy ban này, Hạ nghị sĩ Dân chủ Eric Swalwell, theo The Hill.

Ngoài ra, phóng viên của 3 cơ quan báo chí cũng nằm trong phạm vi thu thập thông tin của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

"Cuộc điều tra sẽ xác định xem liệu Bộ Tư pháp có tuân thủ các chính sách và thủ tục hiện hành hay không, và liệu việc sử dụng các thông tin ấy có được cân nhắc phù hợp hay không", Michael Horowaitz, chánh thanh tra Bộ Tư pháp Mỹ, cho biết hôm 11/6.

trump bi dieu tra anh 1

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và Nghị sĩ Dân chủ Eric Swalwell. Ảnh: AP.

Cơ quan thanh tra của Bộ Tư pháp mở cuộc điều tra với hoạt động dưới thời cựu Tổng thống Trump sau khi nhiều thành viên Quốc hội Mỹ kêu gọi cần đánh giá vấn đề một cách nghiêm túc.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Charles Schumer cùng Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Dick Durbin cũng lên tiếng yêu cầu hai cựu Bộ trưởng Tư pháp thời ông Trump là William Barr và Jeff Sessions ra điều trần trước Quốc hội Mỹ.

"Hành động này (thu thập dữ liệu cá nhân) thực sự gây chấn động, là sự lạm quyền đáng lên án và chà đạp lên nguyên tắc tam quyền phân lập", hai Thượng nghị sĩ Schumer và Durbin ra tuyên bố chung hôm 11/6.

Schiff và Swalwell là hai nghị sĩ ra mặt chống đối cựu Tổng thống Trump, đặc biệt trong quan hệ với Nga.

Nghị sĩ Schiff được lựa chọn dẫn đầu cuộc điều tra luận tội ông Trump lần thứ nhất. Trong khi đó, nghị sĩ Swalwell là một trong cách công tố viên của Hạ viện trong cuộc luận tội lần 2 nhắm vào ông Trump.

Tags:
Mạo danh ông Trump, lừa hàng trăm người quyên tiền 'tái tranh cử'

Mạo danh ông Trump, lừa hàng trăm người quyên tiền 'tái tranh cử'

Một người đàn ông ở Mechanicsburg, bang Pennsylvania đã mạo danh cựu Tổng thống Donald Trump và người thân của ông để lừa đảo hàng trăm nạn nhân trên khắp nước Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất