Ở Việt Nam bạn có tài giỏi và vị trí cao đến đâu thì sang Canada bạn chỉ là một người nhập cư nói tiếng Anh

Ở Việt Nam là những người có học thức, thế mà sang Canada chỉ làm nông dân. Người Việt sang Canada đang đánh đổi vì con, vì cuộc sống tốt đẹp hơn hay đang quá mạo hiểm với bản thân mình.

22:19 03/07/2023

Sang Canada mọi thứ không dễ dàng như mọi người nghĩ.

Nếu có ý chí làm chủ thì cũng khi được khi không. Còn đi làm thuê thì cực lắm! Khác biệt về văn hoá, mọi thứ thay đổi. Nếu bạn không muốn học (Pháp) thì như người câm người điếc. Các công việc ngon lành, kinh doanh ... thì họ thích chọn người bản xứ hoặc người sang đây lâu năm thành thạo ngôn ngữ của họ. Phần lớn người mình sang đây tự kinh doanh, làm Nail, lái taxi hoặc làm ở các warehouse , farm (lao động phổ thông). Người ta nói sang đây vì con nhưng mình nghĩ nếu ở VN mà làm kiếm ra tiền tốt thì con mình sướng hơn bên đây rất nhiều.

Trước tiên mục đích định cư  là gì ? Giả sử có 2 mục đích chính như sau:

1/ Muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn

2/ Muốn con cái có tương lai tốt hơn.

Với mục đích 1 thì cuộc sống ở Việt Nam có lẽ sẽ tốt đẹp hơn cuộc sống tương lai nếu anh chị cùng nha qua Canada. Lý do là vì:

- Khi bạn lương 1000 $ và đang có background rất tốt ở Việt Nam và đương nhiên tài chính chắc chắn cũng sẽ tốt.

- Trong khi đó nếu  qua Canada,  sẽ là rào cản lớn nhất của anh là tiếng Anh. Ngôn ngữ là phương tiên giao tiếp, là điều kiện cơ bản để  có thể sống và hoà nhập với môi trường mới thì lại ko có thì khi qua Canada gần như cơ hội để  phát triển là bằng 0.

Nếu vẫn bất chấp đi thì dĩ nhiên sẽ vẫn có thể làm các công việc chân tay. Nhưng lúc này có thể sẽ nảy sinh rất nhiều hệ luỵ: tâm lý bất ổn, trầm cảm, tình cảm cuộc sống vợ chồng lúc đó sẽ ít nhiều ảnh hưởng. Giả sử cố gắng học tiếng Anh trước khi qua thì thì tiếng Anh có cải thiện cũng chỉ là để giao tiếp sơ sơ chứ để làm ở office chắc khó.

Với mục đích 2 thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện ở Việt Nam bằng cách đầu tư cho con học tiếng Anh và thêm 1 thứ tiếng khác từ nhỏ để bé có thể sử dụng ngôn ngữ 2,3 như người bản xứ + các kỹ năng sống + kỹ năng nghề có thể làm việc ở nước ngoài như IT, kế toán, Digital Mảketing, research... Lúc đó cháu có đi đâu cũng ko gặp bất cứ khó khăn gì.

Sang canada đi thì hãy chắc chắn rằng có thể cải thiện được tiếng Anh từ 1-3 năm đủ để có thể đi làm office sau này. Một vài năm đầu làm việc chân tay thì ko vấn đề nhưng cả đời làm việc chân tay với một người đã có background tốt ở Vn sẽ là một vấn đề khá lớn.

Tại sao có nhiều người có điều kiện tốt hơn vẫn sang Canada bằng được :

- Tài chính ở Vn vốn đã quá vững nên khi ra nước ngoài họ vẫn có vốn để làm ăn và phát triển.

- Tiếng Anh của họ tốt.

- Hối hận lắm muốn về nhưng ko thể về được nữa nên đành phải ở lại.

Vì thế bạn nên cân nhắc để có những quyết định đúng đắn cho bản thân, sang nước ngoài định cư không dễ, bạn đủ xuất sắc thì bạn sẽ không phải hối hận về bất cứ việc gì.

Tags:
Tại sao tỷ phú ở Việt Nam sở hữu máy bay riêng rồi lại phải bán?

Tại sao tỷ phú ở Việt Nam sở hữu máy bay riêng rồi lại phải bán?

Ở Việt Nam, hiện không có cá nhân nào sở hữu máy bay riêng. Trước đây, có một số cá nhân sở hữu máy bay riêng, như ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai, ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát, ông Trịnh Văn Quyết (thời kỳ làm lãnh đạo FLC)… nhưng đều đã chuyển nhượng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất