Nước Mỹ thức tỉnh: 4 năm Trump gây dựng, 7 tháng chính quyền Biden phá tan hoang

Với thế giới, viễn cảnh Taliban đưa Afghanistan trở về thời Trung Cổ với những luật lệ hà khắc đã dần trở thành hiện thực. Với nước Mỹ, thể diện của một siêu cường đã bị mất sạch với kế hoạch rút quân chóng vánh, bỗng chốc biến thành một nhiệm vụ di tản khẩn cấp.

09:00 02/09/2021

Trong những ngày cuối cùng của chính quyền Donald Trump, nước Mỹ có dấu hiệu cải thiện kinh tế đáng kể và một đường biên giới tương đối an toàn, bất chấp đại dịch hoành hành.

7 tháng Joe Biden lên nắm quyền, nước Mỹ bị xới tung và suy yếu trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

Có thể thấy, nước Mỹ hiện đang đối mặt với những vấn đề nổi cộm như Cuộc di tản tại Afghanistan, Hỗn loạn biên giới, Tội phạm gia tăng và Thảm họa kinh tế.

1. Thảm họa rút quân

Từ Trại David, Tổng thống Joe Biden lên sóng biện minh cho thất bại ê chề của mình khi tuyên bố, việc ông rút quân ra khỏi Afghanistan là một quyết định đúng đắn, đúng thời điểm, tuy nhiên hậu quả là rất đáng tiếc.

Ngày 19/8, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đưa ra một tuyên bố gây sốc khi cho biết, tình hình an ninh rối ren khó có thể đảm bảo việc đưa công dân Mỹ ra khỏi Afghanistan một cách an toàn. Theo Fox News, điều đó có nghĩa là “hàng nghìn người Mỹ sẽ có thể bị bỏ lại phía sau”. 

Trong khi đó Bộ Ngoại giao khuyến cáo người Mỹ không tới sân bay, không gọi điện tới đại sứ quán Mỹ tại Kabul… Phải chăng điều đó cho thấy chính quyền Joe Biden đã không có lộ trình rõ ràng để giúp sơ tán người dân ra khỏi Afghanistan?

Hiện có tới 40.000 công dân Mỹ mắc kẹt và hàng trăm nghìn đồng minh người Afghanistan đang trở thành “tài sản thế chấp” của Taliban.

Ngay cả truyền thông dòng chính Mỹ, vốn thiên vị Đảng Dân chủ giờ cũng run sợ trước “bê bối Afghanistan” quá lớn của Joe Biden.

CNN, MSNBC hay kể cả New York Times… cũng không có cách nào để biện minh cho chính quyền Joe Biden, khi đám đông hỗn loạn bên ngoài sân bay, và hình ảnh những người Afghanistan hoảng loạn chạy theo chiếc máy bay vận tải C-17 trên đường băng quốc tế Kabul ngập tràn trên bản tin thế giới.

Không chỉ vậy, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 17/8 còn xác nhận “một số lượng kha khá” vũ khí do Mỹ cung cấp cho Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan hiện đã bị Taliban chiếm giữ.

Taliban được cho là đang kiểm soát hơn 2.000 xe bọc thép, 40 máy bay trực thăng các loại, khoảng 600.000 vũ khí bộ binh gồm súng trường tấn công M16, 162.000 thiết bị liên lạc tối tân gồm thiết bị đối phó điện tử đánh lừa radar, sonar, và 16.000 kính nhìn ban đêm.

Sự sụp đổ của Afghanistan chỉ là một trong số những mảnh vỡ dưới sự điều hành thảm họa của chính quyền Joe Biden.  Nước Mỹ giờ đây đang phải đối mặt với một sự đổ vỡ liên hoàn.

2. Hỗn loạn biên giới 

Chính quyền Joe Biden được thừa hưởng một biên giới tương đối an toàn dưới thời Donald Trump, nhưng đã quyết định hủy bỏ và tạo ra một thảm họa khó có thể cứu vãn cho nước Mỹ.

Việc xây dựng bức tường biên giới đã bị đình lại, chính sách “bắt và thả” của Barack Obama được khôi phục, chính sách “Ở lại Mexico” của Donald Trump bị chấm dứt, và những người di cư bất hợp pháp dễ dàng được nhập cư vào nước Mỹ.

Kết quả là 2 triệu người bất hợp pháp xâm nhập vào Mỹ mang theo bệnh tật và tội ác. Không có ngày nào trôi qua mà truyền thông không đưa tin những vụ việc kinh hãi về người di cư bất hợp pháp, về băng đảng ma túy, những phần tử khủng bố xâm nhập biên giới Mỹ – Mexico.

Số lượng các vụ bắt giữ mới tăng lên mỗi tháng, đạt mức  cao nhất trong vòng 25 năm qua vào tháng 7. Chỉ riêng trong tháng này, đã có khoảng 210.000 người nước ngoài bị bắt giữ, và số người di cư dồn dập đổ tới biên giới Mỹ chỉ nhằm mục tiêu duy nhất là áp đảo lực lượng tuần biên của Mỹ.

Những căn phòng chật ních người nhập cư bất hợp pháp đang ngồi chờ được vào nước Mỹ mà không cần phải xét nghiệm COVID, trừ khi có dấu hiệu bị nhiễm bệnh. Trong khi với công dân Mỹ, chính quyền Biden yêu cầu trẻ em phải đeo khẩu trang trong lớp học, và ám chỉ những người chưa tiêm chủng là không yêu nước.

Đảng Dân chủ tán dương chính sách “biên giới mở”, cho phép bất kỳ ai vào Mỹ cũng được hưởng những quyền lợi như công dân Hoa Kỳ. Nhiều kẻ nhập cư bất hợp pháp từng bị trục xuất nhiều lần rồi lại nhập cảnh trái phép vào Mỹ, và đó chính là một phần chính sách “bắt và thả” của Barack Obama.

Tình trạng dân nhập cư bất hợp pháp ồ ạt vào Mỹ cũng khiến các ca nhiễm virus Vũ Hán lây lan mạnh, cũng như đẩy tỷ lệ tội phạm gia tăng ở các thành phố lớn do Đảng Dân chủ điều hành.

3.Tội phạm lộng hành 

Nhiều công dân Mỹ đã trở thành nạn nhân vô tội trong các vụ bắn giết bừa bãi của các băng nhóm tội phạm. Đáng kinh ngạc, nhiều chính trị gia cấp tiến lại yêu cầu “bãi bỏ cảnh sát”, khiến số lượng cảnh sát xin từ chức và nghỉ hưu tại Mỹ cao đột biến.

Tuy nhiên, chính quyền Joe Biden mà đúng hơn là Đảng Dân chủ, lại luôn muốn kiểm soát súng nhiều hơn là kiểm soát tội phạm. Người dân không còn an toàn đi lại trên đường phố, và trẻ em cũng gặp nguy hiểm khi các vụ xả súng tại trường học ngày càng gia tăng.

Trong khi ấy, các gia đình đang phải đối mặt với môi trường thù địch trong trường học, khi nhiều giáo viên đã và đang sử dụng Thuyết Chủng tộc Quan trọng để giáo dục học sinh về lịch sử nước Mỹ.

Thay vì tôn vinh sự vĩ đại của Hiến Pháp và Tuyên ngôn Độc lập, cũng như sự độc đáo trong hệ thống chính trị nước Mỹ, các giáo viên theo khuynh hướng cấp tiến lại đang cố tình hạ bệ những Người Cha Lập quốc và và đổ lỗi cho người Mỹ da trắng về sự phân biệt chủng tộc.

Họ đã cố tình lãng quên một nước Mỹ hùng mạnh được gây dựng trên cơ sở của Đức tin và Đạo đức. 

4. Kinh tế suy tàn

Ngay từ ngày đầu nhậm chức, Joe Biden đã ký hàng loạt các sắc lệnh hành pháp đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm đang phát huy tác dụng cho nước Mỹ. Thay vào đó, ông đã khai tử đường ống dẫn dầu Keystone XL, đẩy hàng nghìn công dân Mỹ thất nghiệp sau sự đổ bể của dự án này.

Không chỉ vậy, chính quyền Joe Biden còn ban hành lệnh cấm khoan dầu khí trên lãnh thổ Mỹ ở cả trên đất liền và ngoài khơi; khiến giá khí đốt của Mỹ tăng 42%, chi phí năng lượng tăng 24%, và đẩy mọi thứ tại Mỹ tăng phi mã, bao gồm chi phí hậu cần, thực phẩm và các mặt hàng tiêu dùng khác.

Kết quả là, từ vị thế độc lập về năng lượng, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ dưới thời chính quyền Donald Trump, Hoa Kỳ đã trở lại vạch đích của một siêu cường phải phụ thuộc năng lượng vào nước khác.

Joe Biden giờ đây phải yêu cầu Nga cũng như Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tăng sản lượng khai thác dầu, khi ngành năng lượng Mỹ đang trên đà suy tàn.

Các chuyên gia cho biết, những sắc lệnh này của Joe Biden đã gây tổn thất cho nước Mỹ và mang lại lợi ích lớn cho các đối thủ trong đó có nước Nga.

Joe Biden cũng ủng hộ đạo luật cấp tiến trong Quốc hội, sẽ làm tăng thêm nợ quốc gia, và tạo ra mức tăng lạm phát mạnh nhất trong vòng 20 năm qua.

Dự luật “cơ sở hạ tầng” trị giá 1,2 nghìn tỷ USD vừa được thông qua vào ngày 10/8 tại Thượng viện Mỹ là một chiến thắng dành cho Joe Biden và phái cấp tiến, nhưng lại là một thảm họa kinh tế cho nước Mỹ.

Kế hoạch này sẽ chi rất ít vào cơ sở hạ tầng thực tế, mà chủ yếu phục vụ cho các đề xuất của phái cấp tiến như ủng hộ biến đổi khí hậu, “phân biệt chủng tộc”…. Nó sẽ tiếp tục gia tăng thuế, bổ sung ít nhất hơn 200 tỷ đô la nợ liên bang, và làm trầm trọng thêm áp lực lạm phát.

Thậm chí nó tạo tiền đề cho một sự quái dị hơn: Đó là dự luật “cơ sở hạ tầng con người” trị giá hơn 3,5 nghìn tỷ đô la, được quảng cáo như là một “chính sách kinh tế xanh mới”.

Khi người Mỹ còn đang say giấc nồng, vào lúc 3h sáng ngày 11/8, Đảng Dân chủ đã thông qua nghị quyết ngân sách 3,5 nghìn tỷ đô la với 50 phiếu thuận, 49 phiếu chống. Ngân sách này sẽ được chi vào cả việc ân xá cho người nhập cư bất hợp pháp, miễn học phí cho các trường cao đẳng cộng đồng, bãi bỏ chương trình cắt giảm thuế từ thời Tổng thống Trump.

Sự hỗn loạn kinh tế mà đạo luật này gây ra, sẽ làm tổn thương nước Mỹ trầm trọng, mà như cựu Tổng thống Trump nói:

“Trong khi tất cả quý vị đang ngủ, đảng Dân chủ cấp tiến đã đưa ra một kế hoạch [chi tiêu] được gọi là kế hoạch trị giá 3,5 nghìn tỷ đô la để tiêu diệt nước Mỹ. Đạo luật này là một đòn tấn công vào quốc gia của chúng ta, [tấn công] vào người dân chúng ta và tấn [công] vào Giấc mơ Mỹ”.

“Nó phá hủy biên giới của chúng ta và nền pháp trị bằng cách ban hành lệnh ân xá nguy hiểm [cho người nhập cư bất hợp pháp] sẽ tràn vào các thành phố tuyệt đẹp của Mỹ. [Những di dân lậu này] sẽ tràn ngập các trường học của chúng ta, và khiến quốc gia của chúng ta kém an toàn hơn”.

“Hỡi người dân Mỹ, các bạn đang bị cướp trong đêm tối. Đến lúc cần thức tỉnh!”. 

Thật không may, người Mỹ dường như đang phải đối mặt với cả 4 thảm họa cùng lúc.

Không chỉ vậy, nước Mỹ còn đang phải chịu đựng một ngành truyền thông thiên vị; một mạng xã hội kiểm duyệt; một nền văn hóa giải trí suy đồi và một khuynh hướng cực tả đang thúc đẩy những xu hướng nguy hiểm, đã và đang dần tước đoạt những giá trị quý báu của xứ sở cờ hoa: Đó chính là Tự do và Dân chủ.

Tags:
Cuộc sống Mỹ: cách mua sắm quần áo siêu rẻ ở Mỹ

Cuộc sống Mỹ: cách mua sắm quần áo siêu rẻ ở Mỹ

Những kinh nghiệm về Cuộc Sống Mỹ kỳ này xin giới thiệu với các bạn cách mua quần áo với giá siêu rẻ ở Mỹ: Chiêu đó là mua hàng nghịch mùa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất