Nữ sinh Việt giành học bổng 7,5 tỷ đồng du học Mỹ: Trường có tỉ lệ chọi rất cao, nằm trong top đầu tại Mỹ

Dương Hà Anh trúng tuyển vào 4 trường đại học danh giá của Mỹ, trong đó có Đại học Brown, một trong tám trường Ivy League với mức học bổng là 7,5 tỷ đồng.

06:00 27/08/2021

Giữa tháng 4/2020, Dương Hà Anh (sinh năm 2002, Hà Nội), cựu học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam liên tục nhận tin vui khi nhận thông báo trúng tuyển từ Đại học Brown, một trong tám trường Ivy League danh giá.

Hà Anh cho biết, em nộp hồ sơ học bổng vào 10 trường đại học, sau đó nhận lời mời nhập học từ 4 trường.

Ngoài đại học Brown, em còn được ba đại học khác thuộc nhóm khai phóng là Wellesley (top 4), Macalester (top 25), Colorado (top 27) lần lượt trao học bổng 7 tỷ đồng, 7,2 tỷ đồng và 6,8 tỷ đồng.

“Khi biết tin được học bổng của Đại học Brown, em đã rất vui mừng và sung sướng. Bởi đây là trường có tỉ lệ chọi rất cao, nằm trong top đầu tại Mỹ, như năm nay là chọi khoảng 4% - 5%”, Hà Anh nói.

Học bổng của đại học Brown trị giá 324.000 USD trong bốn năm (khoảng 7,5 tỷ đồng) gồm học phí, sách vở, tài liệu cùng vé máy bay khứ hồi.

Chia sẻ về ước mơ đi du học, Hà Anh cho biết, ngay từ khi còn học lớp 8,9; em đã có dự định sẽ đi du học và thi đỗ vào trường Amsterdam.

Khi vào trường, em biết đến những anh chị là cựu sinh viên đã từng đi du học nên em tập trung ôn thi, học SAT ngay từ khi mới vào trường.

Hết lớp 11, Hà Anh giành học bổng toàn phần, đi học United World College (UWC) hệ IB tại Trung Quốc trong hai năm.

Nữ sinh đã đặt mình vào thử thách lớn vì IB là chương trình khó học nhất trong hệ thống UWC.

Đây là chương trình đào tạo kéo dài trong 2 năm dành cho học sinh có độ tuổi từ 16-19, được công nhận tại nhiều trường đại học trên toàn thế giới.

Hồ sơ học bổng của Đại học Brown bao gồm 2,3 bài luận; điền một số thông tin trên ứng dụng của trường để trả lời một số câu hỏi, CV (sơ yếu lí lịch) và điểm tốt nghiệp trung học phổ thông.Ngoài ra, tùy thuộc vào chuyên ngành mà bạn đăng kí có thể nộp thêm một số nội dung theo yêu cầu của trường.

Thời gian nộp hồ sơ bao gồm 2 vòng là vòng sớm và vòng thường. Vòng sớm là tháng 11/2020 và vòng thường là tháng 1/2021.

“Nếu nộp vòng sớm mà được nhận thì đi học luôn, còn nếu không được nhận thì mình chờ đến vòng thường thì mình nộp tiếp hồ sơ”, Hà Anh cho biết.

Hà Anh bắt đầu viết luận từ tháng 5/2020, hoàn thành bài luận trong vòng 3 tháng. Nội dung bài luận viết về sự phân biệt giới tính ở Việt Nam, mọi người vẫn thường cho rằng con trai quan trọng hơn con gái.

Đây là vấn đề khá quan trọng và phổ biến ở châu Á nói chung. Em xây dựng bài luận như một câu chuyện, lồng ghép những trải nghiệm đã có trong thời gian học ở Việt Nam và nước ngoài, đồng thời tự rút ra bài học cho mình.

Trong thời gian học tập tại Trung Quốc, Hà Anh không may mắn bởi do ảnh hưởng của dịch COVID-19, em chỉ học nửa năm đầu tại Trung Quốc, thời gian còn lại em về Việt Nam học online.

“Thời gian học hai năm học IB giúp em nhìn nhận lại bản thân, trau dồi kỹ năng kinh nghiệm, phương pháp học tập. Đây là một tỏng những yếu tố làm cho bộ hồ sơ du học Mỹ của em trở nên đẹp hơn”, Hà Anh cho hay.

Hà Anh chia sẻ, tham gia các hoạt động xã hội là một trong những yếu tố để ghi điểm trong hồ sơ du học.

Trong suốt thời gian học ở Việt Nam và Trung Quốc, Hà Anh luôn tích cực tham gia các hoạt động trong và ngoài trường, em thường đảm nhân vai trò thiết kế.

Cuối cấp 2, em tự mày mò các phần mềm, sau đó tham gia trại hè và được các anh chị hỗ trợ.

Đến khi vào cấp 3, Hà Anh thường đảm nhận việc thiết kế bộ nhận diện và các ấn phẩm truyền thông cho một số dự án như Model UN (mô phỏng Liên Hợp Quốc), CLEEN (môi trường), SEFY (giáo dục giới tính).

Ngoài ra, em cũng sáng lập triển lãm nghệ thuật online #STAYTHEIRNAMES về chống phân biệt chủng tộc cho học sinh trường UWC, giành giải Vàng Piano tại Festival Nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 và là chủ tịch câu lạc bộ âm nhạc The Classics.

Hiện tại, Hà Anh đã hoàn thành xong chương trình phổ thông tại trường học ở Trung Quốc. Tháng 5/2021 em sẽ nhận bằng và tốt nghiệp.

Nói về dự định trong thời gian tới, Hà Anh cho biết, em sẽ học thêm tiếng Trung để lấy chứng chỉ, đồng thời tự học lập trình. Tháng 8/2021 Hà Anh sẽ bắt đầu hành trình du học tại Mỹ.

Em dự định sẽ theo ngành Hội họa hoặc Khoa học máy tính, sau này có thể mở triển lãm tranh của riêng mình, làm chủ một lớp học vẽ đồng thời lấn sân sang các công việc thuộc mảng công nghệ.

Tags:
Mỹ sẽ xây đại sứ quán mới 1,2 tỷ USD ở Hà Nội

Mỹ sẽ xây đại sứ quán mới 1,2 tỷ USD ở Hà Nội

Đại biện lâm thời Mỹ cùng Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ký thỏa thuận thuê đất để xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ chiều nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất