Những người Việt ở Mỹ ủng hộ tiêm chủng cho trẻ em

Nhiều cha mẹ Việt ở Mỹ mong muốn con sớm được tiêm vaccine giữa lúc tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp với nhiều chủng mới như hiện nay.

04:00 11/09/2021

9 tháng sau khi Mỹ bắt đầu triển khai kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 cho người dân, 73% người từ 12 tuổi ở nước này đã tiêm ít nhất một mũi và 63% tiêm đủ mũi. Tuy nhiên, giới chức y tế Mỹ vẫn chưa mở rộng đối tượng tiêm chủng cho những trẻ dưới 12 tuổi, chiếm khoảng 15% dân số.

Điều này khiến nhiều cha mẹ ở Mỹ lo lắng con cái có thể bị nhiễm nCoV và truyền virus cho những người xung quanh.

"Bé đầu nhà tôi 8 tuổi và bé thứ hai mới một tháng tuổi. Cả hai đều chưa đủ tuổi tiêm chủng vaccine Covid-19 theo quy định ở Mỹ. Điều này khiến tôi thực sự lo lắng", chị Kim Tuyền, người Việt sống ở Houston, bang Texas, chia sẻ với VnExpress.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép tiêm chủng vaccine Pfizer cho trẻ em từ 12-15 tuổi vào tháng 5. Moderna đang chờ FDA phê duyệt vaccine của hãng cho trẻ từ 12-17 tuổi, sau khi xin phép sử dụng khẩn cấp vào tháng 6. FDA có thể sớm bật đèn xanh cho vaccine này, theo Insider.

Pfizer và Moderna đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng cho nhóm tuổi nhỏ hơn từ tháng 3 và kết quả nghiên cứu hiện chưa được công bố. Pfizer dự kiến có dữ liệu về hiệu quả của vaccine đối với nhóm tuổi từ 5-11 vào cuối tháng 9. Scott Gottlieb, cựu ủy viên FDA, cho rằng cơ quan này có thể sẽ "bật đèn xanh" tiêm chủng cho trẻ dưới 12 tuổi vào cuối mùa thu hoặc mùa đông.

"Tôi ủng hộ việc mở rộng tiêm chủng cho trẻ em", chị Tuyền nói. "Phụ nữ mang thai và trẻ em là những đối tượng cần được bảo vệ nhiều hơn".

Chị Tuyền cho biết đã tiêm một mũi Moderna và sẽ tiêm mũi hai sau hơn 10 ngày nữa. Tiêm vaccine khiến chị cảm thấy yên tâm hơn, trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng ở Mỹ trong thời gian gần đây.

"Đợt tôi tiêm chính phủ còn cho mỗi người 100 USD, đồng thời tiếp tục khuyến nghị người dân tiêm chủng", chị kể.

Marisol Gerardo, 9 tuổi, tiêm thử nghiệm vaccine Pfizer tại Durham, Bắc Carolina, Mỹ hôm 12/4. Ảnh: Reuters.
Marisol Gerardo, 9 tuổi, tiêm thử nghiệm vaccine Pfizer tại Durham, Bắc Carolina, Mỹ hôm 12/4. Ảnh: Reuters.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, đã báo cáo hơn 41,5 triệu ca nhiễm và hơn 673.000 ca tử vong kể từ khi dịch bùng phát. Với sự xuất hiện của chủng Delta, số ca nhiễm ở Mỹ tăng mạnh gần đây, với hơn 100.000 ca mỗi ngày.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, hôm 9/9 cho biết tỷ lệ lây nhiễm cao hiện nay có thể cản trở phần nào kế hoạch quay lại cuộc sống bình thường của nước Mỹ. "Với quy mô đất nước của chúng ta thì không thể loanh quanh mức 100.000 ca nhiễm mỗi ngày. Con số phải giảm xuống dưới 10.000 trước khi người dân bắt đầu cảm thấy thoải mái", Fauci nói.

Anh Phương Nguyễn, sống ở thành phố Sugar Land, bang Texas, cho biết anh cũng sẵn sàng tiêm chủng cho hai con nếu Mỹ mở rộng kế hoạch tiêm vaccine cho nhóm dưới 12 tuổi.

"Tôi có hai bé, ba tuổi và một tuổi rưỡi. Nếu kế hoạch tiêm chủng được thông qua, tôi sẽ cho hai con đi tiêm", anh Phương nói, cho biết khá lo lắng cho hai con khi chưa được tiêm vaccine, nhất là khi chủng Delta lây lan mạnh.

Số ca nhiễm mới trung bình 7 ngày tính tới 9/9 ở Texas là hơn 19.000 ca, tăng 16% trong hai tuần qua, trong khi số ca tử vong cũng tăng 36%, theo NYTimes. Texas đã ghi nhận hơn 3,78 triệu ca nhiễm và gần 59.500 ca tử vong kể từ khi dịch bùng phát. 70% số người từ 12 tuổi ở Texas đã tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19 và 59% hoàn thành chương trình tiêm chủng.

"Số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 ở Mỹ đa phần là những người chưa tiêm chủng", chị Tuyền nói. "Nhiều người không tin vaccine và thậm chí không tin có dịch bệnh".

Chị Tuyền thêm rằng chị và gia đình cũng thường xuyên đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn với người xung quanh và hạn chế tới nơi đông người để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Ngoài các biện pháp khuyến khích và kêu gọi tiêm chủng, Mỹ cũng bắt đầu có những biện pháp mạnh tay hơn để thúc đẩy tỷ lệ tiêm chủng nhằm kiềm chế sự lây lan của chủng Delta. Nhà Trắng tuyên bố chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ bắt buộc những công ty có từ 100 nhân viên trở lên tiêm chủng cho toàn bộ người lao động hoặc tiến hành xét nghiệm nCoV hàng tuần. Biện pháp này dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 80 triệu người.

"Tôi muốn hỏi những người Mỹ chưa tiêm chủng là bạn còn chờ đợi điều gì nữa hay còn cần xem xét thêm điều gì?", Biden nói. "Chúng tôi đã thực hiện một chiến dịch tiêm chủng miễn phí, an toàn và tiện lợi. Vaccine được FDA phê chuẩn. Hơn 200 triệu người Mỹ đã tiêm ít nhất một liều. Chúng tôi đã kiên nhẫn, nhưng sự kiên nhẫn có giới hạn".

Tags:
Tổng thống Biden: Chúng ta sẽ lật ngược tình hình đại dịch

Tổng thống Biden: Chúng ta sẽ lật ngược tình hình đại dịch

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9/9 thông báo các chính sách cứng rắn mới nhằm đối phó những người phản đối tiêm vaccine, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 ở nước này gia tăng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất