Những món Việt cần biết nấu khi đi du học

Không chỉ để lấp đầy bụng đói mà còn là các ngón nghề bạn có thể sẽ sử dụng trong các dịp lễ hội Việt Nam, đãi bạn tới nhà ăn tối.

20:13 02/05/2017

Cơm chiên thập cẩm

Đây là món cho phép trưng dụng được cơm nguội, rau củ quả, đồ ăn còn thừa trong tủ lạnh. Cách làm cũng không quá cầu kỳ, không mất nhiều thời gian nên hợp lý vào những khi làm biếng.

Nguyên liệu: cơm nguội, trứng gà, lạp xưởng nhỏ, tôm, thịt nạc heo, giò chả, đậu Hà Lan, đậu cô ve, ngô (bắp), cà rốt thái hạt lựu, hạt nêm, muối, đường, dầu ăn, màu hạt điều, hành là, tỏi. (Thật ra thiếu một hay nhiều các nguyên liệu trên cũng chẳng sao, sinh viên mà!)

Cách chế biến:

  • Thái hạt lựu lạp xưởng, cà rốt, đậu cô ve
  • Luộc tôm, bỏ vỏ. Luộc thịt nạc heo và tất cả thái hạt lựu.
  • Đặt chảo lên bếp, cho ít dầu vào làm nóng, trán đều dầu rồi bỏ đi. Tiếp đến cho vào ít dầu, phi thơm tỏi rồi cho hỗn hợp đậu, chả, tôm, lạp xưởng vào xào với ít hạt nêm.
  • Cho cơm vào và trộn thật đều với các nguyên liệu. Nếu có màu hạt điều thì cho vào cho hấp dẫn.
  • Đến khi hạt cơm săn lại thì cho trứng đã đánh tan từ trước vào. Lúc rưới trứng phải đảo đều để cơm không bị dính thành cục.
  • Nêm nếm và chiên đến khi cơm chín vàng, tơi là được

Nem/Ram/Chả giò

Tuy mỗi vùng miền sẽ có những biến thể khác nhau về loại bánh tráng, nhân thịt, nhưng nhìn chung nem hay chả giò hoặc ram là món ăn bạn không thể không biết làm khi ra nước ngoài. Ở Pháp, đây là món ăn được đóng gói sẵn cả trong siêu thị và mọi người hầu như đều biết đến nem.

Hãy nhờ mẹ hay chị chỉ ngay cách cuốn nem của gia đình để chờ dịp trổ tài cho bạn bè quốc tế. Ở các chương trình Tuần lễ văn hóa, đây cũng là món được nhiều bạn du học sinh chọn thực hiện nhất, vì các lí do thuận tiện cho việc vận chuyển (có thể chuẩn bị sẵn trước từ nhà, chỉ cần mang đến nơi và chiên giòn), rẻ tiền (nguyên liệu không tốn bao nhiêu) và… dễ dàng chia chác (cứ phần mỗi người một cuốn là xong).

Nên nhớ, cuốn nem cũng là một công việc làm thêm (nhưng khi đó số lượng nem phải cuốn không chỉ là vài chục mà gần cả ngàn cái mỗi ngày đấy nhé)!

Mẹo nhỏ là bạn không nhất thiết phải làm nem với thịt heo. Hãy nấu ăn với tất cả linh động. Một chị bạn của mình chia sẻ là chị ấy đã từng làm nem nhân cá hồi để mời một người bạn theo đạo Hồi không ăn thịt heo!

Cách làm nem/ram/chả giò có thể tìm thấy dễ dàng trên Internet hoặc đơn giản là bí quyết gia đình nên Hotcourses để bạn tự tìm hiểu nhé.

Một món đặc sản quê hương

Sau những món phổ biến như cơm chiên thập cẩm hay nem thì bạn cũng cần thủ sẵn trong mình một công thức đặc sản địa phương. Trước là để giới thiệu với bạn bè quốc tế và cả bạn bè Việt Nam đến từ vùng miền khác, sau là để tự thiết đãi chính mình khi nhớ món ăn quê hương.

Bản thân là người Đà Nẵng, mình đã học cho bằng được cách nấu món Mì Quảng để đãi mẹ nuôi người Pháp. Anh bạn gốc gác Bắc Trung Bộ cũng từng cho cả hội du học sinh ở thành phố mình nếm mùi bún bò Huế ngon hơn cả ở nhà, hay chị bạn người Hà Nội của mình lại vô cùng siêu món bánh cuốn khiến mọi người mãi tấm tắc.

Những món đặc sản không chỉ giúp bạn bè nước ngoài có thêm nhiều trải nghiệm ăn uống ngoài các món loanh quanh ở nhà hàng như nem, phở mà còn là cách giúp họ hiểu hơn về khẩu vị khác biệt giữa các vùng miền. Sau cùng, đây là kỹ năng cần thiết để cứu đói nỗi thèm thuồng đồ ăn quê nhà mà không phải chi hàng đống tiền cho ngoài tiệm!

Thêm tiếng nói công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Thêm tiếng nói công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tòa án quốc tế khẳng định Monsanto phải chịu trách nhiệm về chất độc da cam tại Việt Nam nhưng tập đoàn này vẫn ngoan cố chối bỏ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất