Những lưu ý để tránh mất thẻ xanh và tư cách thường trú nhân Mỹ

Nhiều người đã đánh mất quyền của thẻ xanh Mỹ và tư cách thường trú nhân vì phạm phải những lỗi không đáng có. Trang Immihelp – Cổng thông tin hỗ trợ người nhập cư nổi tiếng của Mỹ đã đưa ra những lời khuyên hữu ích để giúp các thường trú nhân duy trì thẻ xanh thành công và hướng đến nhập quốc tịch, trở thành công dân chính thức.

09:36 18/09/2023

Một thường trú nhân có nhiều đặc quyền cũng như nghĩa vụ. Bài viết này mô tả các cách hợp pháp để duy trì thẻ xanh của thường trú nhân ở Hoa Kỳ, bao gồm cách tránh các lỗi phổ biến và biện pháp phòng ngừa.

Tình trạng thường trú nhân hợp pháp

Thẻ thường trú nhân, thường được gọi là Thẻ xanh (Green Card), là bằng chứng về tình trạng  bạn là thường trú nhân hợp pháp, có quyền sống và làm việc lâu dài tại Mỹ. Đó cũng là bằng chứng đăng ký của bạn theo luật nhập cư. Thẻ thường trú còn được gọi là Mẫu I-551 của USCIS.

Thẻ xanh là một “đặc quyền” và có thể bị mất đi trong những trường hợp nhất định. Bạn phải duy trì thẻ xanh của mình để sinh sống và làm việc hợp pháp tại Mỹ và đích đến là nhập quốc tịch, trở thành công dân. Các thường trú nhân sẽ cần phải tôn trọng, trung thành và tuân thủ luật pháp Mỹ.

Cho dù một người nước ngoài nhận được thẻ xanh dựa trên diện Bảo lãnh gia đình, lao động, tị nạn hoặc các diện di dân khác nhưng tất cả đều có chung tình trạng. Chủ thẻ xanh được gọi chính thức là thường trú nhân hợp pháp (LPR).

Đóng dấu tạm thời

Khi đến Mỹ bằng visa nhập cư, hộ chiếu của bạn sẽ được đóng dấu làm bằng chứng tạm thời về tình trạng thường trú nhân. Khi đến văn phòng USCIS địa phương lúc đơn I-485 được chấp thuận, bạn cũng sẽ nhận được cùng một con dấu như trên.

Việc đóng dấu tạm thời có cùng mục đích và hiệu lực như thẻ xanh để giúp người nước ngoài đến Mỹ làm việc, du lịch và có giá trị trong 1 năm cho đến khi họ nhận được thẻ xanh vật lý qua thư. Mặc dù việc thường trú nhân tự do ra vào Mỹ là hợp pháp nhưng một số hãng hàng không có thể yêu cầu họ nộp giấy phép vào lại nước Mỹ (Advance Parole) nếu hãng đó không biết đầy đủ về luật nhập cư của Mỹ.

Mặc dù chỉ là một con dấu đơn giản nhưng nhờ đó, các nhân viên hải quan tại khu vực nhập cảnh có thể nhanh chóng xác định con dấu ấy có thật hay không. Mực đóng dấu là loại mực đặc biệt và được bảo mật. Một số nơi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Mỹ có thể yêu cầu người có hộ chiếu có đóng dấu tạm thời tư cách thường trú nhân đến khu vực kiểm tra thêm lần nữa. Vì thế, tốt hơn là bạn nên giữ bản sao của đơn xin thị thực nhập cư (mẫu I-140 đối với diện lao động, mẫu I-130 đối với diện gia đình) để có thêm bằng chứng về tình trạng cư trú hợp pháp của mình.

Con dấu tạm thời có thể được gia hạn nếu cần thiết.

Tốt nhất là không di chuyển chỗ ở cho đến khi thẻ xanh vật lý (thẻ nhựa) thực sự đến trong thư. Nếu bạn phải thay đổi địa chỉ, hãy làm theo thủ tục cập nhật thay đổi theo quy định của USCIS. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng thư của bạn sẽ được gửi đến chính xác địa chỉ mới ngay cả sau đó.

Nếu quá thời hạn nhưng bạn vẫn không nhận được thẻ, hãy làm theo quy trình thay thế thẻ xanh của USCIS.

Mang theo bằng chứng bên mình

Luật pháp Mỹ quy định “Mọi người nước ngoài ở Hoa Kỳ sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký người nước ngoài hoặc thẻ nhận đăng ký người nước ngoài theo cách thức và thời điểm như luật định.” Luật cũng tuyên bố: “Mọi người nước ngoài đến Mỹ, từ mười tám tuổi trở lên, phải luôn mang theo bên mình và sở hữu cá nhân bất kỳ giấy chứng nhận hoặc thẻ đăng ký được cấp. Bất kỳ người nào không tuân thủ những điều khoản này sẽ xem như là vi phạm và được tính là lỗi nhẹ”.

Điều này đặc biệt quan trọng vì bạn có thể gặp phải nhiều cơ quan thực thi pháp luật trong thời kỳ hậu 11/9, chẳng hạn như đi lại trong nước hoặc vi phạm giao thông.

Thay đổi địa chỉ

Bạn phải thông báo cho USCIS trong vòng 10 ngày kể từ ngày thay đổi địa chỉ nơi ở.

Duy trì tư cách thường trú nhân

Một người sở hữu thẻ xanh có thể bị nhận định là đã từ bỏ tình trạng thường trú nhân trong các trường hợp sau:

  • Chuyển đến một đất nước khác có ý định sống ở đó vĩnh viễn.
  • Ở bên ngoài Mỹ trong thời gian hơn một năm mà không xin giấy phép tái nhập cảnh (re-entry permit) hoặc xin thị thực tái cư trú (returning resident visa). Tuy nhiên, trong việc xác định liệu tình trạng của bạn đã bị từ bỏ hay chưa, bất kỳ thời gian vắng mặt nào ở Mỹ cũng có thể được xem xét, ngay cả khi chưa đến một năm vắng mặt.
  • Duy trì việc ở bên ngoài Mỹ trong hơn hai năm sau khi cấp giấy phép tái nhập cảnh mà không xin được thị thực cư trú. Tuy nhiên, trong việc xác định liệu tình trạng của bạn đã bị từ bỏ hay chưa, bất kỳ thời gian vắng mặt nào ở Hoa Kỳ có thể được xem xét, ngay cả khi chưa đến một năm vắng mặt.
  • Không nộp tờ khai thuế thu nhập khi sống bên ngoài nước Mỹ trong bất kỳ khoảng thời gian nào.
  • Tự khai báo mình là “người không cư trú” (nonresident) trên tờ khai thuế của bạn.

Đăng ký dịch vụ lựa chọn nhân lực (Selective Service)

Nếu bạn là nam từ 19 đến 25 tuổi, bạn phải đăng ký với dịch vụ lựa chọn nhân lực. Đây là dịch vụ khai báo nhân thân để sẵn sàng nguồn nhân lực về an ninh, quốc phòng cho nước Mỹ khi có yêu cầu.

Tờ khai thuế cư trú tại Mỹ

Bạn phải luôn nộp tờ khai thuế thường trú tại Hoa Kỳ (Mẫu Liên bang 1040) và cũng có thể nộp bất kỳ thuế tỉnh bang, thành phố hoặc địa phương nơi sinh sống. Bạn KHÔNG nên nộp tờ khai không cư trú, Mẫu 1040NR; ngay cả khi tất cả tiền lương và thu nhập của bạn kiếm được ngoài Mỹ. Chủ thẻ xanh được coi là cư dân của Mỹ khi xét đến vấn đề thuế thu nhập. Điều này có nghĩa là thường trú nhân phải khai thuế thu nhập đối với thu nhập trên toàn thế giới của mình, bất kể họ có ở trong nước Mỹ hay quốc gia khác. Hưởng quyền lợi của chủ thẻ xanh với tư cách là cư dân và lợi dụng luật thuế với tư cách người nước ngoài không cư trú là điều mâu thuẫn nhau và có thể dẫn tới hệ quả làm mất hiệu lực thẻ xanh.

Điều này không nhất thiết có nghĩa là bạn thực sự phải nộp thuế thu nhập của Mỹ. Nó chỉ có nghĩa là bạn phải nộp tờ khai thuế thường trú và khai báo thu nhập trên toàn thế giới trên tờ khai đó, ngay cả khi phần lớn thu nhập này được miễn thuế.

Bạn sẽ chỉ phải trả thuế một lần cho một thu nhập vì một số quốc gia có hiệp ước thuế với cư dân Mỹ (như tránh đánh thuế hai lần). Cư dân Mỹ được phép tận dụng các luật miễn đánh thuế thu nhập nước ngoài nếu họ là công dân (quốc tịch) của một quốc gia có hiệp ước thuế thu nhập với một thông báo không phân biệt đối xử. Điều khoản không phân biệt đối xử cho phép loại trừ tối đa một số thu nhập từ nguồn nước ngoài và thu nhập tiền lương bị đánh thuế.

Đây là một vấn đề phức tạp và bạn nên tham khảo chuyên gia về thuế (CPA) của mình. Đây nên là người biết cả về luật thuế của Mỹ và quốc gia bạn đang sở hữu quốc tịch. Bạn nên giữ các bản sao của tất cả tờ khai thuế mà bạn đã nộp với tư cách là cư dân và mang theo các bản sao này khi đến Mỹ sau thời gian lưu trú dài bên ngoài nước Mỹ.

Tự tuyên bố mình là công dân Mỹ

Nếu bạn không hoặc chưa phải là công dân Mỹ, đừng bao giờ tuyên bố mình là công dân Mỹ dưới bất kỳ hình thức nào như bằng văn bản hoặc thậm chí là lời nói, ngay cả khi đó chỉ là tình huống thông thường. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn bị nhân viên thực thi pháp luật phát hiện. Tự xưng là công dân Mỹ trong khi bạn không phải là tội phạm nghiêm trọng và nếu bị kết án, bạn có thể bị trục xuất khỏi quốc gia này và bị mất thẻ xanh.

Bầu cử

Bỏ phiếu được coi là một trong những đặc quyền quan trọng nhất của nền dân chủ Mỹ, vì đó là quyền tham gia vào việc lựa chọn các quan chức được bầu.

Thường trú nhân chỉ có thể bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử địa phương và tiểu bang, nơi KHÔNG yêu cầu bạn phải là công dân.

Thường trú nhân không bao giờ được bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử quốc gia, tiểu bang hoặc địa phương yêu cầu cử tri phải là công dân Hoa Kỳ. Thậm chí có thể bị phạt hình sự cho tội bỏ phiếu trong các trường hợp như vậy. Thường trú nhân có thể bị trục xuất khỏi Mỹ, và mất thẻ xanh.

Thẻ xanh và thường trú nhân tại Mỹ để hướng tới việc nhập quốc tịch, trở thành công dân chính thức

Sở hữu Thẻ xanh và thường trú nhân tại Mỹ để hướng tới việc nhập quốc tịch, trở thành công dân chính thức.

Bảo trợ thân nhân

Là chủ thẻ xanh, bạn có thể bảo lãnh cho một số người thân đến Mỹ và cùng sinh sống với bạn vĩnh viễn.

Nếu cả hai vợ chồng đều là thường trú nhân và nếu một đứa trẻ được sinh ra từ người mẹ thường trú nhân, đứa trẻ ấy cũng sẽ là thường trú nhân nếu một số điều kiện được đáp ứng. Một đứa trẻ phải được đưa đến Mỹ trong chuyến trở về đầu tiên của mẹ trước khi lên 2 tuổi. Trẻ sơ sinh không cần có thị thực mà người mẹ chỉ cần mang theo giấy khai sinh của con khi nhập cảnh. Tại cảng nhập cảnh, các nhân viên hải quan sẽ xử lý thủ tục cần thiết cho đứa trẻ dựa trên tình trạng thường trú nhân của người mẹ.

Gia hạn thẻ xanh

Đối với thẻ xanh có điều kiện có hiệu lực trong 2 năm, chủ thẻ xanh cần nộp đơn để gỡ bỏ điều kiện và chuyển sang thẻ xanh 10 năm. CNW sẽ có bài viết chi tiết về việc gỡ bỏ điều kiện thẻ xanh 2 năm.

Thẻ xanh 10 năm cần được gia hạn trước thời điểm hết hạn 6 tháng, tuy nhiên, chỉ là thẻ hết hạn chứ không phải tư cách thường trú nhân. Thủ tục gia hạn thẻ xanh được tiến hành theo quy định của USCIS.

Thay thế thẻ xanh

Nếu thẻ của bạn bị mất hoặc bị đánh cắp hoặc bị hư hỏng. Nếu bạn đang ở Mỹ, hãy tiến hành thủ tục thay thế thẻ xanh. Còn nếu bạn đang ở bên ngoài nước Mỹ sẽ cần thủ tục gửi thư vận chuyển nhận thẻ xanh từ xa.

Trẻ em đến 14 tuổi phải nộp đơn xin thay thế thẻ xanh, trừ trường hợp thẻ xanh trước đó của trẻ hết hạn trước khi trẻ đến 16 tuổi.

Thẻ an sinh xã hội

Trước khi nhận thẻ xanh, nếu bạn đã ở Mỹ bằng visa không di dân và không có thẻ an sinh xã hội hoặc có nhưng với các quy định hạn chế (không được phép làm việc, chỉ được phép làm việc cho chủ lao động cụ thể, v.v.), bạn nên nộp đơn lại để nhận được một thẻ mới mà không bị giới hạn như vậy.

Nếu bạn đến bằng thị thực nhập cư, điều đầu tiên bạn nên làm là xin cấp thẻ an sinh xã hội.

Khi bạn nhận được số an sinh xã hội, số này sẽ luôn được giữ nguyên và sử dụng cho toàn bộ cuộc sống của bạn tại Mỹ trở về sau.

Giữ thẻ an sinh xã hội của bạn ở nơi an toàn và nếu bạn khỏi nước Mỹ, hãy mang theo khi trở về Mỹ.

Bạn có thể nhận được Trợ cấp An sinh Xã hội (Social Security), Thu nhập An sinh Bổ sung (Supplemental Security Income) và quyền lợi y tế (Medicare benefits) nếu đủ điều kiện.

Quyền được làm việc tại Mỹ

Thường trú nhân được phép làm bất kỳ công việc và cho chủ lao động hợp pháp tại Mỹ theo trình độ chuyên môn và lựa chọn của mình. Tuy nhiên, có một số công việc liên quan đến an ninh quốc phòng sẽ chỉ dành cho công dân Mỹ, do đó thường trú nhân vẫn bị hạn chế.

Thẻ thường trú (được đóng dấu vô điều kiện hoặc có điều kiện hoặc tạm thời) có thể được sử dụng để chứng minh khả năng làm việc tại Hoa Kỳ khi hoàn thành Mẫu I-9 với chủ lao động mới.

Du lịch quốc tế

Dưới 6 tháng

Bạn được phép đi lại tự do bên ngoài nước Mỹ dưới 6 tháng. Khi trở về Mỹ sẽ cần xuất trình hộ chiếu quốc tịch gốc và thẻ xanh Mỹ với mục đích du lịch. Du lịch bên ngoài nước Mỹ dưới 6 tháng trong một năm (các chuyến đi liên tục hoặc thường xuyên) không phải là vấn đề. Nhưng ở ngoài nước Mỹ nhiều hơn 6 tháng sẽ có hậu quả trong việc duy trì thẻ xanh, đủ điều kiện nhập tịch như được giải thích trong các phần khác.

6 tháng đến 1 năm

Nếu bạn trở về Mỹ sau khi ở nước ngoài dưới 1 năm, bạn có thể nộp đơn xin nhập cảnh (readmission) bằng cách xuất trình thẻ xanh cho nhân viên nhập cư tại cảng nhập cảnh.

Giới hạn thời gian 1 năm không áp dụng cho người phối ngẫu hoặc con của một thành viên của Lực lượng Vũ trang Mỹ, hoặc của một nhân viên dân sự của Chính phủ Mỹ đóng quân ở nước ngoài theo lệnh chính thức.

Giấy phép tái nhập cảnh (Re-entry Permit)

Nếu bạn muốn ở bên ngoài Hoa Kỳ hơn 1 năm, nhưng dưới 2 năm, bạn cần phải có giấy phép tái nhập cảnh.

Visa tái cư trú (SB-1)

Nếu bạn không thể quay lại Hoa Kỳ trong thời hạn hiệu lực vắng mặt của thẻ xanh (1 năm) hoặc Giấy phép tái nhập cảnh Re-entry (2 năm), bạn có thể nộp đơn xin lãnh sự quán Hoa Kỳ gần nhất để xin thị thực trở về (SB-1).

Ở lại lâu hơn bên ngoài nước Mỹ

Điều rất quan trọng để hiểu rằng bạn đã được cấp thẻ xanh (thẻ thường trú nhân) để ở lại Mỹ vĩnh viễn. Nó có nghĩa là, bạn phải cư trú chủ yếu ở Hoa Kỳ. Bạn có thể đi du lịch bên ngoài Hoa Kỳ dưới 6 tháng trong một năm mà không gặp vấn đề gì nói chung.

Vắng mặt ở nước ngoài hơn sáu tháng nhưng dưới 1 năm tạo ra một giả định với USCIS rằng bạn có ý định từ bỏ nơi cư trú. Đây là điều cấm kỵ vì bạn không bao giờ được từ bỏ ý định tiếp tục ở lại Hoa Kỳ vĩnh viễn. Một khi, bạn từ bỏ ý định đó (chẳng hạn như có ý định cư trú vĩnh viễn ở một số quốc gia khác), bạn mất quyền giữ thẻ xanh của mình. Xin lưu ý rằng chỉ cần quay lại Hoa Kỳ mỗi năm một lần trong vài tuần để sử dụng thẻ xanh là không đủ. Trong thực tế, USCIS có thể không tra vấn bạn. Nhưng nếu họ làm vậy, họ có thể đưa bạn vào các thủ tục loại trừ (bước đầu tiên trong việc hủy thẻ xanh khi chủ thẻ xanh đang cố gắng vào Mỹ) khi họ nghi ngờ rằng bạn thực sự không sống tại Mỹ. USCIS xem xét mối quan hệ của người đó với Mỹ để xác định ý định của thường trú nhân. Họ có thể xem xét các mối quan hệ gia đình, sở hữu tài sản, liên kết kinh doanh, thời gian lưu trú bên ngoài Mỹ và các mối quan hệ cộng đồng địa phương. Nhân viên di trú sẽ so sánh các yếu tố hiện hữu này ở trong và ngoài nước Mỹ.

Tuy nhiên, nếu phải ở lại một thời gian dài bên ngoài nước Mỹ, thực hiện các bước sau đây có thể giúp bạn giữ lại thẻ xanh. Ngay cả khi bạn thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa, không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ được phép vào Mỹ với tư cách thường trú nhân. Còn có những lý do khác để không cho phép bạn vào Hoa Kỳ, ví dụ: phạm tội liên quan đến đạo đức.

  • Nếu bạn sở hữu bất động sản ở Mỹ, đừng bán nó trước khi rời Mỹ. Hãy xem xét việc cho thuê nhà, căn hộ của bạn, v.v. thay vì bán nó.
  • Duy trì tài khoản tiết kiệm của bạn ở Mỹ với số nhà tuyển dụng. Khi phân công nhân viên đi công tác nước ngoài, chủ lao đổng sẽ tiếp tục trả lương bằng đô la Mỹ và gửi trực tiếp tiền lương vào tài khoản ngân hàng Mỹ của nhân viên.
  • Duy trì thư từ với tất cả bạn bè và gia đình của bạn ở Mỹ.
  • Duy trì địa chỉ Hoa Kỳ, ngay cả khi đó là nhà của một người bạn hoặc họ hàng. Không sử dụng nơi nghỉ dưỡng hoặc khách sạn làm địa chỉ tại Mỹ. Nếu có thể, không sử dụng địa chỉ tạm thời (care of address) cho địa chỉ của bạn.
  • Giữ tất cả các hóa đơn điện thoại của bạn hiển thị các cuộc gọi khác nhau đến Mỹ.
  • Tiếp tục duy trì bằng lái xe Mỹ và tất cả các thẻ tín dụng. Đảm bảo rằng địa chỉ trên giấy phép của bạn giống như địa chỉ được ghi trên bất kỳ tài liệu di trú nào. Mang theo bằng lái xe của bạn khi vào Mỹ.
  • Tài liệu thể hiện lý do của việc bạn ở nước ngoài trong một thời gian dài. Nếu bạn định ở bên ngoài nước Mỹ do công tác theo yêu cầu của chủ lao động, hãy sử dụng hợp đồng lao động và thư từ, văn bản chứng tỏ việc này. Nếu công việc dẫn đến chuyển trở lại Mỹ  hoặc liên kết với công ty nước ngoài có trụ sở tại Mỹ, hợp đồng hoặc bản phân bổ công việc nên bao gồm nội dung trên.
  • KHÔNG trở về Hoa Kỳ với người phối ngẫu và / hoặc con cái không phải là công dân Hoa Kỳ cũng không phải là chủ thẻ xanh, đặc biệt nếu họ chỉ lưu trú tại Mỹ trong một thời gian ngắn.
  • KHÔNG nhập cảnh tại cửa khẩu hải quan hoạt động như một cửa ngõ vào khu vực nghỉ mát.
  • KHÔNG vào Hoa Kỳ bằng vé khứ hồi kết thúc hành trình bên ngoài Hoa Kỳ.
  • KHÔNG đến Mỹ thông qua hãng hàng không mà gần như tất cả hành khách là người không di dân.
  • KHÔNG trở về Hoa Kỳ bằng bất kỳ hình thức thị thực không di dân nào. ví dụ: nếu bạn ở bên ngoài Hoa Kỳ lâu hơn 1 năm mà không có Giấy phép tái nhập cảnh, KHÔNG trở về Hoa Kỳ bằng visa du lịch. Thay vào đó, hãy nộp đơn cho đại sứ quán / lãnh sự quán Hoa Kỳ tại quốc gia của bạn để xin Visa Di dân đặc biệt.
  • Nếu có thể, tốt nhất là các thành viên gia đình trực hệ, bao gồm người phối ngẫu, con cái và cha mẹ, vẫn ở Mỹ.
  • Thanh toán bất kỳ khoản thế chấp nhà hoặc khoản vay mua xe hơi đúng hạn, và giữ tất cả các hồ sơ thanh toán.
  • Duy trì tư cách thành viên chuyên nghiệp hoặc thành viên xã hội và tiếp tục trả phí đúng hạn, nhận tạp chí hoặc tham dự các cuộc họp thường niên.

Giấy phép tái nhập cảnh Re-entry permit

Thường trú nhân không được rời khỏi Hoa Kỳ trong một thời gian dài hoặc chuyển đến một quốc gia khác để sống ở đó vĩnh viễn.

Nếu bạn dự định ở bên ngoài nước Mỹ hơn 1 năm nhưng dưới 2 năm, bạn phải xin Giấy phép tái nhập cảnh trước khi rời Hoa Kỳ. Đây là một dấu hiệu cho thấy USCIS đã chấp nhận lời giải thích của bạn rằng ý định của bạn là ở nước ngoài 1-2 năm chỉ là vấn đề tạm thời. Nhưng nếu bạn liên tục giữ nộp đơn xin giấy phép tái nhập cảnh, USCIS có thể từ chối đơn của bạn như họ sẽ xác định rằng bạn không có ý định giữ hộ khẩu thường trú của bạn ở Mỹ.

Nợp đơn Mẫu N-470, Đơn xin bảo tồn nơi cư trú cho mục đích nhập tịch. Mẫu N-470 cho phép bạn giữ tình trạng cư trú của mình cho các mục đích nhập tịch trong những trường hợp nhất định.

Phạm tội

Nếu bạn phạm tội với tư cách là công dân Mỹ, bạn sẽ phải đối mặt với các hình phạt hình sự. Tuy nhiên, là một người không phải công dân Mỹ kể cả thường trú nhân, nếu phạm tội, ngoài tất cả các hình phạt, đó cũng là một vấn đề nhập cư. Người đó cũng sẽ được đưa đến một thẩm phán di trú và tình trạng pháp lý có thể bị nguy hiểm như: bị mất thẻ xanh hoặc có hậu quả nghiêm trọng về việc có thể nộp đơn xin quốc tịch Hoa Kỳ trong tương lai.

Thường trú nhân phải tuân thủ tất cả các luật liên bang, tiểu bang và địa phương. Thường trú nhân được yêu cầu tuân thủ, hỗ trợ hình thức dân chủ tại Mỹ và không có bất kỳ hành vi nào nhằm thay đổi thể chế chính trị.

Ví dụ về các tội phạm có thể ảnh hưởng đến tình trạng LPR của bạn bao gồm:

Phạm tội được định nghĩa là “tội phạm nghiêm trọng”, bao gồm các tội bạo lực với án tù 1 năm.

  • Giết người
  • Hoạt động khủng bố
  • Hiếp dâm
  • Tấn công tình dục trẻ em
  • Buôn bán ma túy, súng, hoặc người

Phạm tội “vi phạm đạo đức” nói chung là tội ác với mục đích trộm cắp hoặc lừa gạt; một tội phạm mà tổn hại về thể chất được thực hiện hoặc bị đe dọa; một tội ác mà tổn hại nghiêm trọng về thể chất được gây ra bởi hành vi liều lĩnh; hoặc một tội ác của hành vi sai trái tình dục.

  • Cấu thành tội khi phạm từ 2 tội trở lên về tội ác đạo đức không phát sinh từ cùng một hành vi sai trái.
  • Cũng có những hậu quả nghiêm trọng đối với bạn với tư cách là một LPR nếu bạn:
  • Nói dối để có được lợi ích nhập cư cho bản thân hoặc người khác.
  • Nói rằng bạn là một công dân Hoa Kỳ mặc dù không phải.
  • Bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử liên bang hoặc trong một cuộc bầu cử địa phương chỉ dành cho công dân Mỹ.
  • Là một “người nghiện rượu” – một người say rượu hoặc là người sử dụng ma túy bất hợp pháp thường xuyên.
  • Cùng 1 lúc kết hôn hơn 1 người.
  • Không hỗ trợ gia đình của bạn hoặc trả tiền cấp dưỡng cho con hoặc vợ hoặc chồng theo lệnh.
  • Bị bắt vì tấn công hoặc quấy rối một thành viên gia đình (phạm tội bạo lực gia đình), bao gồm cả vi phạm lệnh bảo vệ. Mặc dù một số nền văn hóa có thể chấp nhận việc đánh người phối ngẫu nhưng tại Mỹ, đó là tội ác và xử phạt rất nghiêm túc theo luật di trú. Các cuộc tấn công cũng có thể xảy ra trong các sự kiện thể thao, nơi đông người, trong và ngoài sân chơi.
  • Nói dối để có được phúc lợi xã hội.
  • Không nộp tờ khai thuế khi được yêu cầu.
  • Cố tình không đăng ký Selective Service (Dịch vụ lựa chọn nguồn nhân lực quốc phòng) nếu bạn là nam trong độ tuổi từ 18 đến 26.

Mỗi điều khoản cụ thể được phân tích hơi khác nhau tùy thuộc vào thực tế và luật pháp ở mỗi tiểu bang đối với một số vấn đề nhất định. Nếu đã phạm tội hoặc bị kết án về tội phạm, trước khi nộp đơn xin một quyền lợi di trú khác, người đó nên tham khảo ý kiến ​​một luật sư di trú có uy tín hoặc một tổ chức cộng đồng cung cấp dịch vụ pháp lý cho người nhập cư.

Các tội phạm khác có thể ảnh hưởng đến thẻ xanh của bạn là các quy tắc luật lệ.

Lái xe trong tình trạng say xỉn

Lái xe khi say rượu là lỗi khá nghiêm ngặt ở hầu hết các khu vực của Hoa Kỳ. Vi phạm sẽ bị cáo buộc hình sự ở nhiều tiểu bang.

Trộm đồ ở cửa hàng mua sắm (shoplifting)

Khi đi mua sắm, hãy giữ tất cả hàng hóa trong giỏ hàng hoặc cầm trong tay một cách rõ ràng. Không để bất kỳ vật phẩm nào chưa được thanh toán ở trong túi quần áo hay che giấu bằng mọi cách. Phạm tội nhỏ như trộm cắp có thể gây ra nhiều chi phí khi cần trợ giúp của luật sư hình sự, luật sư di trú, cũng như hệ quả mất thẻ xanh, bị thu hồi thẻ xanh và trục xuất về nước, mất khả năng nộp đơn xin nhập tịch Hoa Kỳ. Bạn sẽ không được tha thứ nếu bạn chỉ trả lại món đồ bạn đã đánh cắp. Nó có thể được coi là một “tội ác liên quan đến đạo đức” và nó có thể là một căn cứ không thể chấp nhận được đối với việc thừa nhận sinh sống ở Mỹ.

Có liên quan đến người phạm tội

Tránh xa những người có thể liên quan đến bất kỳ hoạt động tội phạm nào ở Mỹ. Đặc biệt đối với bạn cùng phòng. Nếu bất kỳ người nào tham gia vào hoạt động tội phạm hoặc sở hữu các chất bất hợp pháp, tất cả cư dân của ngôi nhà có tội phạm cư trú sẽ bị nghi ngờ.

Mẹo cho trẻ em tuổi vị thành niên: Nếu là công dân Mỹ, phạm lỗi khi chưa thành niên có thể được xử lý như một vấn đề gia đình hoặc là của tuổi mới lớn. Tuy nhiên, với thường trú nhân thì điều này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng về nhập cư.

Nhập tịch (Quốc tịch)

Khi thường trú nhân hoàn thành các yêu cầu cư trú và đủ số ngày hiện diện cần thiết, người đó có thể nộp đơn xin nhập tịch (quốc tịch).

Trở thành công dân Hoa Kỳ có nhiều lợi ích như bỏ phiếu trong bầu cử, được làm công việc ngành nghề đặc biệt dành riêng cho công dân Hoa Kỳ chỉ vì lý do an ninh, bảo lãnh cho người thân nhiều hơn, đi du lịch quốc tế dễ dàng hơn v.v.

Phê duyệt thẻ xanh sẽ được xem xét tại thời điểm đánh giá nhập tịch. Chủ thẻ xanh dựa trên diện visa lao động nên xem lại phần về tài trợ cho chủ lao động. Tương tự như vậy, đối với thẻ xanh theo diện kết hôn, nếu hai vợ chồng đã ly hôn, có thể có những câu hỏi về thời gian của cuộc hôn nhân, lý do chia tay…

Cư dân có điều kiện

Thẻ thường trú có điều kiện có giá trị trong 2 năm và không thể gia hạn. Để duy trì một thường trú nhân, bạn cần phải:

Nếu bạn trở thành thường trú nhân có điều kiện thông qua việc kết hôn với Công dân hoặc thường trú nhân Mỹ, hãy nộp đơn Mẫu I-751 , Đơn yêu cầu Xóa Điều kiện cư trú;

Nếu bạn trở thành cư dân có điều kiện dựa trên khoản đầu tư tài chính vào một doanh nghiệp Hoa Kỳ, hãy gửi Biểu mẫu I-829 , Đơn đề nghị của Doanh nhân để xóa Điều kiện.

I-829 là bước cuối cùng để nhà đầu tư EB-5 trở thành thường trú nhân hợp pháp tại Mỹ

Mẫu đơn I-829 gỡ bỏ điều kiện thẻ xanh 2 năm để chuyển sang thẻ xanh 10 năm cho nhà đầu tư EB-5.

Quyền thường trú nhân bổ sung

Là thường trú nhân, bạn có quyền:

  • Sống và làm việc vĩnh viễn ở bất cứ đâu tại Hoa Kỳ.
  • Sở hữu tài sản ở Mỹ.
  • Xin giấy phép lái xe ở tiểu bang hoặc lãnh thổ của bạn.
  • Đi học trường công và cao đẳng.
  • Tham gia một số chi nhánh của lực lượng vũ trang Hoa Kỳ.
  • Mua hoặc sở hữu một khẩu súng, miễn là không có hạn chế của tiểu bang hoặc địa phương cấm.
  • Được bảo vệ bởi luật pháp Hoa Kỳ, tiểu bang cư trú và khu vực pháp lý địa phương của bạn.

Lời khuyên thêm dành cho các thường trú nhân là giữ các tài liệu quan trọng bạn mang từ đất nước của bạn ở một nơi an toàn. Những tài liệu này bao gồm hộ chiếu, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng nhận ly hôn, bằng cấp cho thấy bạn đã tốt nghiệp trung học hoặc đại học và các chứng chỉ cho thấy bạn có được đào tạo hoặc kỹ năng đặc biệt.

CNW rất vui được đồng hành cùng Quý nhà đầu tư trong hành trình định cư và sinh sống tại Mỹ, Úc, Canada, Châu Âu, Caribbean. Nếu có bất kỳ nhu cầu nào về đầu tư định cư kết hợp đầu tư, kinh doanh tại các quốc gia này, mời khách hàng đăng ký thông tin vào form bên dưới và liên hệ hotline: 0908835533 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Tags:
Kẻ 'đạo đức giả' thường có 3 điểm này, dù có thân thiết cũng nhớ đề phòng: Xung quanh bạn có ai không?

Kẻ "đạo đức giả" thường có 3 điểm này, dù có thân thiết cũng nhớ đề phòng: Xung quanh bạn có ai không?

Những người có 3 đặc điểm dưới đây hầu hết đều là những người 'đạo đức giả', bạn hãy hết sức thận trọng khi tiếp xúc với họ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất