Những điều bình thường tại Việt Nam, bị cấm ở nước ngoài

Đi giày cao gót trong khu di tích, lái xe bằng xép tông, để hết xăng giữa đường... là những điều luật dễ khiến khách du lịch vô tình phạm pháp.

10:24 01/05/2023

Nếu bạn muốn tiệc tùng thả ga vào buổi đêm thì đừng đến Thuỵ Sĩ. Người Thụy Sĩ tôn trọng hàng xóm nên có hẳn một điều luật dân sự quy định không gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Thời gian yên tĩnh cho cộng đồng là từ 22h đến 7h sáng hôm sau: không ai được bật nhạc xập xình, hò hét, đóng đinh, để chó sủa ầm ĩ... Thực tế, người Thụy Sĩ còn tránh gây tiếng ồn không cần thiết từ 20h hàng ngày và hạn chế gọi điện thoại sau 21h, trừ trường hợp khẩn cấp.

Nếu ghé thăm Athens, tốt nhất bạn hãy để giày cao gót ở nhà. Đi giày cao gót là bất hợp pháp tại các khu di tích cổ như đồi Acropolis và đền Parthenon, bởi đế giày có thể gây hư hại tới những công trình được coi là bảo vật quốc gia. Còn tại Tây Ban Nha, lái ôtô bằng dép tông, dép không có quai hậu và chân trần được xem là phạm luật.

 

Đi giày cao gót được xem là phạm pháp ở một số điểm tham quan tại Athens. Ảnh: Unsplash
Đi giày cao gót được xem là phạm pháp ở một số điểm tham quan tại Athens. Ảnh: Unsplash

Xe hết xăng vốn dĩ là điều không ai mong muốn, nhưng sự cố này còn khiến bạn bị phạt nặng khi du lịch Đức. Tài xế sẽ phạm pháp nếu để xe hết xăng khi đang đi trên hệ thống đường cao tốc Autobahn. Bởi luật giao thông Autobahn cấm dừng, đỗ xe, quay đầu hay đi lùi để hạn chế tối đa nguy cơ tắc nghẽn hay nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường.

Italy cũng áp dụng hàng loạt quy định để bảo vệ các kiến trúc lịch sử, như cấm bơi trong đài phun nước Trevi, cấm ăn uống trên đường phố của Florence, cấm cho chim bồ câu ăn tại Venice...

Đặc biệt, khi đi dạo quanh thủ đô Rome, bạn hãy lưu ý về nơi có thể ngồi nghỉ. Từ năm 2019, giới chức Rome bắt đầu phạt du khách vi phạm các quy định nơi công cộng, bao gồm ngồi hoặc nằm trên di tích được UNESCO bảo vệ. Cụ thể, nếu ngồi trên bậc thang Tây Ban Nha (Spanish Steps), du khách sẽ bị phạt từ 250 euro. Mức phạt lên tới 400 euro nếu khách tham quan vấy bẩn hoặc phá hoại những bậc thang này dưới mọi hình thức.

Ngoài ra, Rome còn có nhiều quy định nhằm hạn chế những hành vi gây mất trật tự và thiếu tôn trọng lịch sử, di tích văn hóa của thành phố. Ăn uống gần các di tích, kéo vali có bánh xe hoặc xe đẩy xuống cầu thang Tây Ban Nha, tắm rửa trong đài phun nước cổ, cởi trần, hát trên các phương tiện giao thông công cộng hoặc tụ tập nơi công cộng sau 22h đều không được phép.

 

Ngồi tại điểm tham quan Bậc thang Tây Ban Nha được xem là phạm pháp từ tháng 9/2019. Ảnh: Unsplash
Ngồi trên "Bậc thang Tây Ban Nha" được xem là phạm pháp từ tháng 9/2019. Ảnh: Unsplash

Nếu ghé thăm Barbados, hãy cẩn trọng khi chuẩn bị hành lý. Bạn không được mặc quần áo rằn ri do đây là đồng phục của lực lượng phòng chống ma tuý tại đảo quốc Caribbean này. Dân thường mặc đồ rằn ri có thể bị xem là đang mạo danh cảnh sát.

Còn nếu thích kẹo cao su, có lẽ bạn nên cẩn thận khi đến Singapore. Người nhả bã kẹo sai nơi quy định có thể bị phạt tới 1.000 SGD (khoảng 17 triệu đồng). Lệnh cấm này chỉ là một trong số các quy định chính phủ Singapore thi hành để cải thiện vệ sinh môi trường. Những luật lệ khác bao gồm cấm xả rác, khạc nhổ, vẽ graffiti...

Trung Nghĩa (Theo Sun)

Tags:
Người đàn ông bị cấm xuất cảnh 8.000 năm

Người đàn ông bị cấm xuất cảnh 8.000 năm

Noam Huppert, người Australia, bị cấm rời khỏi Israel cho đến ngày 31/12/9999, trừ khi anh chuyển khoản cho vợ cũ 3,4 triệu USD để nuôi con.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất