Những điểm mới về thủ tục xuất nhập cảnh từ ngày 1.7.2020

Từ 1.7.2020, nhiều quy định về xuất nhập cảnh có sự điều chỉnh, thay đổi, đáng chú ý là một số quy định thay đổi theo hướng thuận tiện, đơn giản hóa thủ tục hành chính hơn trước, để tạo thuận lợi cho người dân.

07:00 03/07/2020

Đối với công dân Việt Nam, thay đổi quan trọng nhất là các quy định về thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông. Trước đây, theo quy định cũ người dân chỉ được cấp mới hộ chiếu phổ thông tại công an tỉnh, thành phố nơi có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn. Điều này khiến nhiều trường hợp rất khó khăn khi muốn làm hộ chiếu nếu không có hộ khẩu tại nơi đang ở.

Công dân  và du khách nước ngoài làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) /// T.T

Công dân Việt Nam và du khách nước ngoài làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM)

Với quy định mới, người dân đã được cấp thẻ căn cước công dân có thể liên hệ cấp lần đầu (cấp mới) hộ chiếu ở nơi thuận lợi, tức là bất kỳ tỉnh nào, nơi đang ở, dù có hộ khẩu thường trú hay tạm trú dài hạn hay không. Chẳng hạn, công dân có hộ khẩu Hà Nội, đang đi du lịch tại Cần Thơ, nếu có căn cước công dân thì có thể đến Phòng Quản lý XNC Công an TP. Cần Thơ đề nghị cấp mới hộ chiếu, đợi đến thời gian quy định để nhận hộ chiếu hoặc thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh bưu điện để nhận hộ chiếu tại nhà.

Những điểm mới về thủ tục xuất nhập cảnh từ ngày 1.7.2020 - ảnh 1

Khi cấp hộ chiếu lần thứ hai trở đi, có thể đến bất cứ Phòng QLXNC Công an tỉnh, thành phố nào thuận tiện hoặc đến Cục QLXNC tại Hà Nội và TP.HCM. Thời gian cấp hộ chiếu trong trường hợp nộp hồ sơ tại Phòng QLXNC Công an các tỉnh, thành phố là 8 ngày làm việc, trường hợp nộp hồ sơ tại Cục QLXNC là 5 ngày làm việc.

Thời hạn hộ chiếu vẫn là 10 năm nếu cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên, 5 năm nếu cấp cho người chưa đủ 14 tuổi, 12 tháng trong trường hợp cấp theo thủ tục rút gọn. Tất cả các loại hộ chiếu phổ thông không được gia hạn. Khi hết thời hạn phải làm thủ tục cấp lại.

Cũng theo quy định mới, từ 1.7.2020, sẽ áp dụng cấp hộ chiếu điện tử cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, nếu tự nguyện lựa chọn. Cùng với đó, khi xuất nhập cảnh có thể làm thủ tục tại các quầy có cán bộ kiểm soát trực tiếp hoặc tại các cổng kiểm soát tự động. Công dân chỉ được xuất cảnh nếu hộ chiếu còn thời hạn từ 6 tháng trở lên, người dưới 14 tuổi phải có người đại diện hợp pháp đi cùng.

Những điểm mới về thủ tục xuất nhập cảnh từ ngày 1.7.2020 - ảnh 2

Công dân Việt Nam và người nước ngoài tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM)

Đối với người nước ngoài, Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi đã quy định chi tiết hơn, đơn giản hóa nhiều thủ tục xin cấp thị thực, nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ, tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư nước ngoài, chuyên gia trình độ cao, khách du lịch… đồng thời hạn chế tình trạng người nước ngoài vào Việt Nam hoạt động sai mục đích, cư trú bất hợp pháp, bằng việc quy định mục đích các loại thị thực, thẻ tạm trú chi tiết, rõ ràng hơn, thời hạn các loại thị thực, thẻ tạm trú cho từng mục đích nhập cảnh của người nước ngoài.

Tags:
WHO: Mở mắt ra là có thêm 160.000 ca COVID-19 trên thế giới

WHO: Mở mắt ra là có thêm 160.000 ca COVID-19 trên thế giới

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số ca nhiễm virus corona gây đại dịch COVID-19 đang tăng nhanh, trong tuần qua mỗi ngày trung bình thế giới có thêm 160.000 ca nhiễm mới, mức tăng kỷ lục tính đến thời điểm hiện nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất