Người nước ngoài có được mua nhà ở Việt Nam?

Vợ chồng tôi muốn mua một căn nhà tại TP. HCM. Tuy nhiên, chồng tôi mang quốc tịch Pháp, còn tôi mang quốc tịch Việt Nam. Vậy xin hỏi, chúng tôi có thể mua nhà, đất ở Việt Nam và vợ chồng tôi có được đứng tên trong sổ đỏ không? (Độc giả Lưu Giang, TP. HCM).

14:00 30/06/2018

Theo quy định của Điểm b, Khoản 2, Điều 159 Luật Nhà ở năm 2014, tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức: Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Tại Khoản 1, Điều 75 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định, tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu nhà ở (bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ) trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Trong trường hợp vợ chồng bạn cùng mua nhà ở TP. HCM thì tài sản này sẽ là tài sản chung của hai vợ chồng. Việc hai vợ chồng có được đứng tên trong sổ đỏ hay không sẽ phụ thuộc vào việc căn nhà đó có nằm trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại hay không.

Cụ thể, vợ chồng bạn chỉ được chung nhau sở hữu nhà ở là căn hộ chung cư hoặc nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

Nếu vợ chồng mua nhà ở riêng lẻ ở ngoài dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại thì căn nhà đó chỉ được đứng tên một mình người vợ mà thôi.

Vũ Loan

Tags:
Bỏ sự nghiệp sang châu Âu định cư, sau 8 năm tôi vẫn thấy mình lạc lõng

Bỏ sự nghiệp sang châu Âu định cư, sau 8 năm tôi vẫn thấy mình lạc lõng

Đang làm cán bộ tại một trường tư ở Hà Nội, chị Quỳnh Trâm xin nghỉ, sang Czech với chồng và sinh 3 con ở đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất