Người có Thẻ Xanh Mỹ phải làm gì nếu bị kẹt lại Việt Nam do Covid-19?

Vắng mặt tại Mỹ hơn 6 tháng, hoặc tệ hơn là trên 1 năm là một vấn đề nghiêm trọng, có thể dẫn đến việc bị hỏi thêm các câu hỏi tại sân bay khi tái nhập cảnh và ảnh hưởng đến tình trạng thường trú nhân.

00:00 30/06/2021

Trong các trường hợp thông thường, chủ thẻ xanh dự kiến ​​dành thời gian nhiều bên ngoài nước Mỹ (trên 6 tháng) sẽ phải xin giấy phép tái nhập cảnh (re-entry permit) và nếu được cấp thì giấy phép này sẽ chứng minh rằng họ không có ý định từ bỏ tư cách thường trú nhân, và cho phép họ tái nhập cảnh vào Mỹ ngay cả khi thời gian vắng mặt hơn một năm.

Quyền lợi của người có thẻ xanh Mỹ: Có Thẻ xanh Mỹ đi được những nước nào?

Tuy nhiên, những người xin giấy phép tái nhập cảnh phải có mặt thực tế tại Mỹ khi nộp đơn vào Sở Di Trú Mỹ USCIS. Ngoài ra, trước khi phê duyệt giấy phép tái nhập cảnh, người nộp đơn phải tham dự một cuộc hẹn sinh trắc học tại Mỹ. Do đó, có khả năng nhiều người có thẻ Xanh Mỹ không thể rời khỏi Việt Nam vì virus corona đã chưa xin giấy phép tái nhập cảnh hoặc làm các thủ tục này.

Người có thẻ Xanh phải làm gì?

Phải tới Lãnh sứ quán Mỹ nơi thường trú nhân đang cư trú để xin SB-1 visa (là loại visa xin tái nhập cảnh Mỹ), nếu được chấp thuận thì thường trú nhân nhập cảnh vào Mỹ bình

Nếu Lãnh sứ quán Mỹ nơi thường trú nhân đang cư trú từ chối cấp SB-1 visa, thường trú nhân phải bay tới một điểm nhập cảnh vào Mỹ và yêu cầu CBP ((Bộ An ninh Nội địa và Bảo vệ Biên giới) cho phép mình nhập cảnh. Nếu nhân viên CBP chấp thuận yêu cầu của thường trú nhân (dĩ nhiên sau khi thường trú nhân đã trãi qua rất nhiều câu hỏi về lý do ở nước ngoài trên 1 năm), họ sẽ yêu cầu thường trú nhân điền đơn I-193, đóng lệ phí và cho phép thường trú nhân nhập cảnh bình thường.

Nếu trong trường hợp trên, thường trú nhân vẫn bị từ chối nhập cảnh, thì bước cuối cùng là thường trú nhân phải kiện ra Tòa Án Di Trú để chứng minh rằng mình không có ý định từ bỏ tư cách thường trú nhân. Tốt nhất trong trường hợp này, APG khuyên Quý anh chị nên tìm một luật sư di trú chuyên nghiệp để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Thu Tuc Nhap Canh My Tai San Bay

Ngoài ra, phải lưu giữ bằng chứng về ý định quay trở lại Mỹ bằng cách thực hiện các hướng dẫn sau để duy trì tình trạng thường trú:

Duy trì nơi cư trú tại Mỹ thông qua quyền sở hữu nhà hoặc thuê căn hộ.

Duy trì tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng và các khoản đầu tư ở Mỹ để hiển thị các mối liên kết về tài chính với Mỹ.

Duy trì bảo hiểm ở Hoa Kỳ, bao gồm bảo hiểm nhà, sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ.

Nộp tờ khai thuế Mỹ.

Có các tiện ích, giấy phép lái xe, và quyền sở hữu xe hơi được đăng kí theo tên thường trú nhân của mình.

Giữ lại hành trình chuyến bay đã đi bị hủy do COVID, bao gồm vé máy bay đã mua trước đó. Chủ thẻ xanh có thể phải giải thích cho nhân viên nhập cảnh rằng thực tế họ đã lên kế hoạch cho một chuyến đi ngắn đến Việt Nam vào dịp Tết Nguyên đán và có ý định trở về Mỹ. Nhưng do những tình huống nguy hiểm không lường trước liên quan đến sự bùng phát của COVID-19, họ phải hủy chuyến và đặt lại chuyến khác khi việc hạn chế đi lại đã bị xóa bỏ.

muanhamy.vn

Tags:
Giám đốc điều hành Nike: Công ty là ‘của Trung Quốc và dành cho Trung Quốc ‘

Giám đốc điều hành Nike: Công ty là ‘của Trung Quốc và dành cho Trung Quốc ‘

Trong bản thu thập dữ liệu của Nasdaq công bố ngày 24/6, Giám đốc điều hành của Nike nói rằng, công ty của ông là “của Trung Quốc và dành cho Trung Quốc”. 

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất