Người Afghanistan kể phút chen lấn lên máy bay sơ tán

Người Afghanistan mô tả sân bay Kabul hỗn loạn, kinh hoàng khi người dân chen lấn lên máy bay sơ tán, bày tỏ lo lắng cho người thân ở lại.

09:00 19/08/2021

Phát biểu ngay sau khi chuyến bay từ Tashkent, thủ đô Uzbekistan, hạ cánh xuống thành phố Frankfurt, Đức hôm nay, những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em cho biết họ là một phần trong số ít những người may mắn được quân đội NATO sơ tán khỏi Afghanistan sau khi Taliban hoàn toàn kiểm soát lãnh thổ này.

"Chúng tôi phải cố tìm đường và con trai tôi bị ngã. Chúng tôi rất sợ hãi nhưng cuối cùng cũng đến được cửa lên máy bay", một phụ nữ nói bằng tiếng Đức.

"Sau đó, một chàng trai người Mỹ tỏ ra thiện chí và nhận ra chúng tôi đã hoàn toàn kiệt sức. Cậu ấy cầm hộ chiếu của chúng tôi và nói cần kiểm tra liệu hộ chiếu có đáng tin. Sau đó cậu ấy nói 'ổn cả, mọi người có thể vào'. Những người phía sau khóc và nằm trên mặt đất. Thật đáng sợ", người phụ nữ nói thêm.

Cặp vợ chồng lớn tuổi ôm một người đàn ông tại sân bay Frankfurt, Đức hôm nay, sau chuyến bay chở người sơ tán từ Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters.
Cặp vợ chồng lớn tuổi ôm một người đàn ông tại sân bay Frankfurt, Đức hôm nay, sau chuyến bay chở người sơ tán từ Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Cô, con trai và chồng, là những người đầu tiên trong một số chuyến bay do Đức tổ chức để giải cứu người Afghanistan được cho là gặp nguy hiểm trước Taliban vì từng làm việc cho quân đội NATO hoặc các tổ chức từ thiện do phương Tây tài trợ.

Một người phụ nữ che mạng kín mặt lau nước mắt, một người khác nói chuyện trên điện thoại di động và những người đàn ông khóc nức nở khi ôm các thành viên gia đình và những người bạn Đức đến chào đón họ. Không ai trong số ít những người trò chuyện với phóng viên đề cập tên hoặc những gì họ đã làm ở Afghanistan. Họ lo sợ người thân ở lại quê nhà có thể bị trả thù.

"Mọi người đều muốn rời đi", chồng của người phụ nữ cũng nói bằng tiếng Đức trong lúc bế con trai. "Mỗi ngày đều tồi tệ hơn ngày hôm trước. Chúng tôi đã tự cứu mình nhưng không thể cứu cả gia đình".

Thủ tướng Angela Merkel hôm 16/8 cho biết Đức có thể cần cấp quyền tị nạn cho khoảng 10.000 người Afghanistan từng làm việc với quân đội và các cơ quan phát triển Đức, cũng như các nhà hoạt động nhân quyền và luật sư. Các đảng đối lập ở Đức chỉ trích chính phủ vì không dự đoán được Kabul rơi vào tay Taliban và xem sự tham chiến của Đức ở Afghanistan từ năm 2001 là cuộc phiêu lưu quân sự thất bại tiêu tốn hàng tỷ euro và sinh mạng của 59 binh sĩ.

Tại sân bay Frankfurt, một thanh niên Afghanistan mặc áo khoác màu đỏ và trắng nói về niềm vui khi được đến Đức.

"Tôi rất lo lắng vì cả gia đình vẫn ở Afghanistan. Chẳng dễ dàng gì khi phải để lại họ và đến đây. Những điều thân thuộc với tôi vẫn ở đó. Tôi rất xúc động, ngoài những việc đó ra thì tôi cảm thấy ổn, cảm ơn thánh thần", anh cho hay.

"Thật tệ khi binh lính nổ súng. Mọi người đều sợ hãi và bắt đầu la hét", một bé gái đứng cùng cha mẹ nói bằng tiếng Đức, đề cập việc lính Mỹ nổ súng cảnh cáo đám đông chen lấn ở sân bay Kabul.

Tags:
Chính quyền Mỹ thời ông Trump đã thỏa thuận những gì với Taliban?

Chính quyền Mỹ thời ông Trump đã thỏa thuận những gì với Taliban?

Với việc để lộ mong muốn rút quân, Washington đã mất đi tất cả công cụ mặc cả với Taliban, dẫn tới sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chính quyền Afghanistan.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất