Ngược dòng thời gian: Hà Nội khác lạ những năm 1989

Bộ ảnh hiếm về Hà Nội hơn 30 năm trước sẽ đưa bạn đến nhiều cung bậc cảm xúc với những nét mộc mạc, chân chất. Ở đó thủ đô của chúng ta bình yên đến lạ thường.

20:00 24/07/2021

Ngược thời gian ngắm nhìn Hà Nội xưa

Hà Nội khi ấy thật bình lặng, không có tiếng ồn, chỉ có xe đạp. Thành phố thật tuyệt khi không có xe ô tô và âm thanh ồn ã. Có lẽ với nhiều người, khoảng thời gian buổi sáng sớm chính là lúc Hà Nội thi vị và thanh bình nhất.

Khung cảnh ở phố Hàng Chiếu, phố cổ Hà Nội năm 1989
Phố Hàng Chiếu nhìn từ ngã tư Hàng Chiếu – Hàng Giày.
Mùa hồng xiêm trên hè phố Hàng Chiếu.

Hà Nội thời bấy giờ chưa nhiều nhà cao tầng bây giờ. Chúng ta có thể thấy vẫn là những nếp nhà mái ngói, đường phố rất nhiều chiếc xe đạp, xích lô. Và chắc chắn cũng không nhiều khói bụi như hiện nay.

Trung tâm Hà Nội năm 1989 nhìn từ trên cao, với hồ Hoàn Kiếm ở góc trên bên phải.

Đây có lẽ là hình ảnh rất khó bắt gặp trong thời điểm hiện tại. Khi mà bò có thể thong dong ăn cỏ ngay tại sân của một khu tập thể.

Bò chạy rông trên bờ hồ Giảng Võ, phía trước nhà B1 của khu tập thể Giảng Võ, Hà Nội.

Từng kí ức xuất hiện trong khung hình, đem lại cho con người ta một cảm giác bình yên đến lạ thường. Đâu đó trong cuộc sống có những phút giây mỏi mệt, chênh vênh, ta nhớ về ngày thơ ấu để rồi đó lại là động lực để tiếp tục với thực tại.

Đường xe điện phía trước chợ Đồng Xuân.
Cảnh tượng “đông như Tết” ở Hà Nội.
Một góc phố cổ nhìn từ tầng trên của một ngôi nhà.

Cuộc sống hiện lên chân thực qua từng bức ảnh

Vào những năm tháng của nhiều thập kỉ trước, Hà Nội  hiện lên một cách giản dị và bình yên, từng kí ức được lưu giữ lại qua lăng kính của những nhiếp ảnh gia nước ngoài. Đây có lẽ là những bức ảnh hiếm hoi được chụp vào năm 1989 khiến ai ai cũng bồi hồi xúc động khi ngắm nhìn.

Đám cưới ở năm 1989

Ngày ấy, đám cưới ở Việt Nam dung dị nhưng tràn ngập tình yêu, cô dâu cầm trên tay bó hoa xinh xắn, tay trong tay theo chú rể về chung một nhà. Hay bức ảnh hiếm hoi về cảnh người dân đạp xe trên cầu Long Biên – Hà Nội, thoáng chút gì đó là nét bình yên, đơn sơ, không khói bụi, không náo nhiệt của chốn Hà thành.

Người dân đạp xe trên cầu Long Biên

Bên cạnh đó còn là bức ảnh quá đỗi hồn nhiên và ngây thơ của em bé Hà Nội với chiếc khăn bông bay “huyền thoại” gắn liền với tuổi thơ.

Trang phục mùa đông của em bé Hà Nội với chiếc khăn bông bay “huyền thoại”

Hay vào những ngày giáp Tết ở Hà Nội, tuy thời tiết không mấy thuận lòng người, nhưng trong vòng tay của ông bà, cha mẹ, ta bỗng cảm thấy ấm áp đến lạ thường.

Vào những ngày giáp Tết, Hà Nội lạnh lẽo nhưng ấm áp và bình yên
Trẻ em trên đường phố Hà Nội ngày Tết.
Người mẹ chở đứa con bằng xe đạp đi ngang qua một quán cà phê phố cổ.
Các người đẹp đang chuẩn bị cho cuộc thi hoa khôi ở Hà Nội.
Trong một quán phở ở Hà Nội.

Người ta thường nói, kí ức chính là những điều thiêng liêng trong cuộc đời của mỗi người, đó là điểm tựa để ta nhớ về vào những lúc cảm thấy khó khăn giữa cuộc sống thực tại. Ngắm nhìn Hà Nội những tháng ngày năm xưa để hiểu về quá khứ và trân trọng những gì chúng ta đã có.

Tags:
Dân California bị lừa gạt trên mạng nhiều nhất Mỹ trong năm 2020

Dân California bị lừa gạt trên mạng nhiều nhất Mỹ trong năm 2020

Trong năm 2020, người Mỹ mất đến $4.2 tỷ vì bị lường gạt trên mạng, và bị lường gạt nhiều nhất là dân California, mất đến $621 triệu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất