Nếu không muốn bị phạt hoặc bị bắt, nhất định bạn phải làm những điều này khi nhập cảnh vào Mỹ

Mang trên 10.000 USD phải khai báo và không được mang một số loại thực phẩm có nguồn gốc từ thịt, rau, củ, hạt…khi nhập cảnh vào Mỹ, nếu không, du khách, kể cả công dân Mỹ cũng sẽ bị phạt, tịch thu thậm chí là bị giam giữ.

22:10 06/11/2023

Ðó là quy định của Cơ quan Thuế Quan Mỹ (US Customs and Border Protection – CBP) tại sân bay quốc tế Los Angeles thông tin đến cho hành khách.

Sau đây là những điều du khách nên biết khi nhập cảnh vào Mỹ.

1. Mang trên 10.000USD bạn phải khai báo

Theo CBP, bất cứ ai ra hoặc vào nước Mỹ nếu mang tiền, hoặc bất cứ gì có thể được coi là tiền, ví dụ như ngân phiếu, “money order” ngoại tệ, tiền lì xì trong bao giấy đỏ…, tương đương hơn 10.000 USD đều phải khai báo tại trạm quan thuế sân bay. Nếu không khai báo và bị phát giác, bạn có thể bị tịch thu số tiền, thậm chí có thể bị bắt.

Mẫu đơn để khai báo 10.000USD, du khách phải điền vào mẫu đơn 105, có tên “Report of International Transportation of Currency or Monetary Instruments,” (Khai báo về việc mang tiền hoặc các công cụ tài chính ra nước ngoài) do nhân viên thuế quan cung cấp.

2. Trái cây, thực phẩm đều bị cấm

Theo quy định thì tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thịt động vật, bao gồm cả xúc xích, pate,... dù đã đóng hộp, được chế biến hoặc các loại trái cây, rau cũng không được mang vào Hoa Kỳ dưới bất kỳ hình thức nào. Cụ thể, các loại thực phẩm có thịt heo, thịt vịt, thịt gà, trứng, tổ yến, nước súp, canh, bưởi, táo, nhung nai, lạp xưởng... đều là hàng cấm tại các sân bay Mỹ.

Tất cả những thực phẩm trên đều không được mang dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu vi phạm, thực phẩm sẽ bị tịch thu và người mang bị phạt 300USD.

Nhà chức trách Mỹ không cho phép tùy tiện mang vào các loại thực vật vì cho rằng những loại hàng hóa này có thể chứa một số loại vi khuẩn làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng động, gây thiệt hại cho nền nông nghiệp nước này. Các loại thực phẩm muốn mang vào phải xin phép thanh tra thuộc Bộ Nông nghiệp kiểm nghiệm và có giấy chứng nhận đã kiểm nghiệm mới được phép.

3. Thuốc, dược phẩm cũng bị kiểm tra

Một số loại thuốc làm từ thảo mộc được tự do mang theo nhưng vẫn phải đảm bảo rằng không có gì thay đổi khi được sử dụng bên trong cơ thể người.

Những loại thuốc tán nhuyễn không được mang vào Mỹ, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt, ví dụ cho người bị bệnh tiểu đường. Ðó là quy định của Bộ Y Tế. CBP sẽ tịch thu tất cả các loại thuốc cấm. Nếu bị phát hiện vi phạm, du khách có thể bị phạt và bị tù.

Trong trường hợp phải sử dụng một số thuốc đặc biệt, du khách phải có sự bảo đảm của bác sĩ, nhưng chỉ được trong thời hạn một năm. Ngoài ra, những loại thuốc không có nhãn, hoặc có màu không theo quy định của FDA, cũng bị cấm.

4. Tuyệt đối không mang chất lỏng, vật nhọn

Bạn nên tránh mang theo kem đánh răng, son môi dạng lỏng, đồ cắt móng tay… vì hải quan Mỹ không cho mang theo chất lỏng và vật nhọn bằng kim loại lên máy bay. Kéo nhỏ, dao gọt trái cây, đồ giũa móng tay, chất lỏng như kem đánh răng, chất gel các loại, chai xịt nước hoa, mỹ phẩm dạng lỏng… đều bị cấm. Riêng những thứ chất lỏng, kem đánh răng và vật nhọn, không chỉ riêng của sân bay Mỹ mà tất cả các sân bay trên thế giới đều cấm.

5. Các đồ dùng, vật phẩm khác

Đối với các vật dụng có thương hiệu đã đăng ký như máy ảnh, đồng hồ, nước hoa, nhạc cụ, thiết bị điện tử, đồ chơi, đồ trang sức… với số lượng nhiều hơn một, bạn phải khai báo rõ ràng với nhân viên hải quan.

Các loài động vật hoang dã như chim, cá, động vật có vú, … động vật có nguy cơ tuyệt chủng hoặc các sản phẩm làm từ chúng, bao gồm ngà và các vật dụng từ ngà voi (châu Á hoặc châu Phi), ngà hải mã, răng cá voi được trang trí điêu khắc, làm thành các bức tượng nhỏ, mặt dây chuyền, vật dụng làm từ da bò sát, xương cá voi, lông hoặc da của các loài chim hoang dã, hoặc đồ trang sức khác... hoàn toàn bị cấm đem vào nước Mỹ.

6. Súng, đạn dược

Súng và đạn dược phục vụ mục đích săn bắn hoặc thể thao hợp pháp thì được phép mang vào Mỹ. Ngoài những mục đích này thì chúng sẽ bị tịch thu.

Bên cạnh đó, các vật dụng mang tính nguy hiểm như pháo, đồ chơi nguy hiểm, có các chất độc hại, dao găm... được kiểm tra nghiêm ngặt và hầu như không được phép mang vào Mỹ.

Tags:
Lê Hoàng: “Phụ nữ càng có học thức càng ít khóc, học thấp thì khóc nhiều”

Lê Hoàng: “Phụ nữ càng có học thức càng ít khóc, học thấp thì khóc nhiều”

Trong chương trình Có hẹn lúc 22 giờ, đạo diễn Lê Hoàng đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề "Đàn ông nghĩ gì khi thấy phụ nữ khóc".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất