4 loại thực phẩm sẽ phát nổ trong lò vi sóng, đừng dại dột thử

Lò vi sóng là đồ dùng nhà bếp quen thuộc trong nhiều gia đình nhưng ít ai biết rằng nếu bạn lỡ cho 4 loại thực phẩm này vào trong đó thì vô tình nó sẽ trở thành những quả bom chực chờ phát nổ bất cứ lúc nào, vô cùng nguy hiểm.

23:11 11/06/2023

Tin tức buổi tối Vũ Hán (Trung Quốc) đưa tin vào tháng 11/2015 ông Zhu ở Hồ Bắc đổ đầy nước vào một cái bát nhựa, cho trứng vào bát và đun nóng bằng lò vi sóng. Hai phút sau, ông mở lò vi sóng ra, quả trứng bắt ngờ nổ tung khắp mọi nơi, thậm chí bắn cả vào mắt của ông Zhu khiến mí mắt và nhãn cầu đều bị vỡ, 2 mắt mù hoàn toàn.

Quả thực, đây chỉ là một trong số ít những hậu quả của việc chọn sai loại thực phẩm để cho vào lò vi sóng. Lò vi sóng vốn là đồ dụng nhà bếp quen thuộc trong nhiều gia đình nhưng nếu không để ý mà lỡ cho 4 loại thực phẩm này vào thì sớm muộn nó cũng trở thành quả bom chực chờ phát nổ, có thể gây hại lớn và để lại nhiều di chứng cho sức khỏe của con người.

1. Thực phẩm có vỏ cứng, dai

Ví dụ điển hình nhất như trứng, hạt dẻ, khoai tây, xúc xích... cũng như các loại trái cây có vỏ tương đối săn chắc như kiwi, nho, cam... Sau khi làm nóng trong lò vi sóng, các loại thực phẩm này được lấy ra ngoài rất có thể sẽ bất ngờ phát nổ kèm theo tiếng nổ lớn và dễ dàng bắn vào mặt, mắt, miệng...

4 loại thực phẩm sẽ phát nổ trong lò vi sóng, đừng dại dột thử nếu không muốn... mất Tết - Ảnh 1.

Tại sao chuyện này xảy ra? Điều này là bởi khi chúng ta làm nóng thực phẩm bằng lửa thường, thực phẩm sẽ nóng từ ngoài vào trong. Nếu dùng lò vi sóng thì ngược lại, thực phẩm sẽ nóng từ trong ra ngoài, tạo ra một lượng lớn hơi nước bên trong lớp vỏ, càng được đun nóng lâu, lượng hơi nước bị dồn nén bên trong lớp vỏ càng lớn và khi áp lực lên lớp vỏ quá lớn thì sẽ xảy ra hiện tượng phát nổ.

Vì vậy, tốt nhất không nên nấu các loại thực phẩm có vỏ cứng, dai trong lò vi sóng, nếu muốn sử dụng lò vi sóng thì bắt buộc bạn phải loại bỏ phần vỏ của thực phẩm, hoặc có thể dùng tăm hoặc nĩa chọc thủng bề mặt vỏ để hơi nước được tạo thành trong quá trình làm nóng thực phẩm có thể thoát ra ngoài và ngăn chặn nguy cơ phát nổ.

2. Thực phẩm có hàm lượng chất béo cao và độ ẩm thấp

Chẳng hạn như các loại hạt, thịt ở phần bụng lợn, pho mát, đồ chiên... Do có ít hơi ẩm nên khi nhiệt độ bên trong các loại thực phẩm này tăng nhanh sau khi đun bằng lò vi sóng rất dễ bị cháy xém, thậm chí là cháy nổ. Nếu bắt buộc phải sử dụng, bạn phải kiểm soát chặt chẽ thời gian nấu.

4 loại thực phẩm sẽ phát nổ trong lò vi sóng, đừng dại dột thử nếu không muốn... mất Tết - Ảnh 2.

Ngoài ra, độ ẩm của thịt cá khô cũng rất thấp, khi đun bằng lò vi sóng rất dễ bị cháy xém và sinh ra chất gây ung thư.

3. Ớt khô

Ớt khô chứa ít nước, chất capsaicin trong đó dễ bay hơi và không ổn định, rất dễ bắt lửa sau khi đun bằng lò vi sóng. Do đó, chỉ cần một mồi lửa nhỏ cũng có thể phát nổ. Ngoài ra, các chất bay hơi này cũng có thể gây kích ứng mắt và cổ họng. Vì vậy, đây chắc chắn không phải thực phẩm nên được đặt vào lò vi sóng.

4 loại thực phẩm sẽ phát nổ trong lò vi sóng, đừng dại dột thử nếu không muốn... mất Tết - Ảnh 3.

4. Nước

Một số trường hợp đã được ghi nhận là đun nước bằng lò vi sóng, sau khi lấy cốc nước ra thì thấy nước không sôi nhưng ngay lúc đó, cả cốc nước nóng bất ngờ bắn tung, có thể văng rất xa, gây nguy hiểm cho vùng mặt và tay của con người.

Thực tế, khi chúng ta đun nước theo kiểu truyền thống dùng lửa, nước sẽ sôi ùng ục và trào ra ngoài khi đạt đến độ sôi. Nhưng khi làm nóng nước bằng lò vi sóng, nước không trào ra dù nhiệt độ vẫn tăng lên và thậm chí vượt quá nhiệt độ sôi của nước. Lúc này, nếu có bất kỳ chuyển động nào, nước sẽ sôi lên dữ dội.

Các chất lỏng khác như sữa, súp… không dễ bị nóng quá mức giống như trường hợp của nước nhưng vì trong đó còn có các thành phần khác nên nếu được làm nóng quá lâu trong lò vi sóng thì sẽ dễ xảy ra hiện tượng trào ra khỏi hộp đựng dù không có chuyển động.

Vì vậy, đối với thức ăn lỏng như sữa, súp, cháo và các loại ngũ cốc khác, hãy sử dụng hộp đựng có miệng rộng khi hâm trong lò vi sóng và không đổ nước quá nhiều. Còn với việc đun nước bằng lò vi sóng thì tốt nhất là đừng nên làm bởi chắc chắn bạn có nhiều cách khác nhau gọn và an toàn hơn để có nước sôi.

Nguồn và ảnh: Kknews, The Healthy, Women's Health

Tags:
Sóng gió lớn nhất 19 năm, Mark Zuckerberg trải lòng trong cuộc họp với nhân viên Meta toàn thế giới: Tôi đã phải đưa ra những quyết định rất khó khăn!

Sóng gió lớn nhất 19 năm, Mark Zuckerberg trải lòng trong cuộc họp với nhân viên Meta toàn thế giới: Tôi đã phải đưa ra những quyết định rất khó khăn!

Buổi trò chuyện của Zuckerberg là một nỗ lực nhằm xoa dịu nhân viên sau giai đoạn ồn ào nhất trong lịch sử 19 năm của công ty.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất