Lần đầu tiên, Tướng Milley kể chuyện e ngại ‘Trump dùng quân đội đảo chính’

Trong một cuộc họp báo hiếm hoi tại Ngũ Giác Đài diễn ra hôm Thứ Tư, 21 Tháng Bảy, Đại Tướng Mark Milley, tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, trả lời câu hỏi liên quan đến chi tiết trong một cuốn sách mới phát hành, kể rằng ông và một số tướng lĩnh hàng đầu lo ngại cựu Tổng Thống Donald Trump dùng quân đội đảo chính sau khi thất bại trong cuộc bầu cử Tháng Mười Một, 2020.

06:00 23/07/2021

Đứng cạnh Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin, vị tổng tham mưu trưởng nhấn mạnh quân đội Mỹ là một thực thể vô chính trị một cách nghiêm ngặt trong bộ máy quốc gia, theo ABC News.

“Quân đội đứng ngoài chính trị. Quân đội là thực thể phi chính trị,” Đại Tướng Mark Milley nhấn mạnh. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

“Tôi cùng các tướng lĩnh khác trong Hội Đồng Tham Mưu Liên Quân, và tất cả các quân nhân trong lực lượng quân lực Mỹ đều tuyên thệ trung thành với Hiến Pháp, nền tảng thể chế đất nước, và không một lần nào chúng tôi vi phạm lời thề đó.”

Tướng Milley đáp lời phóng viên khi được đặt câu hỏi về chi tiết ông Trump tính dùng quân đội đảo chính được viết trong cuốn sách “I Alone Can Fix It: Donald J. Trump’s Final Catastrophic Year.”

“Tôi muốn quý vị và tất cả mọi người trên khắp đất nước biết rằng quân đội Mỹ là một thực thể phi chính trị. Lời thề của một người quân nhân dành sự trung thành cho bản Hiến Pháp, không phải cho bất kỳ cá nhân nào.” Vị tổng tham mưu trưởng diễn giải.

“Quân đội chưa từng và sẽ không bao giờ nên can dự vào nền chính trị. Quân đội không phân xử bầu cử. Đó là việc của Tư Pháp và Lập Pháp, và hơn hết của công dân Mỹ. Quân đội đứng ngoài chính trị. Quân đội là thực thể phi chính trị.” Đại Tướng Milley nhấn mạnh.

 Bộ Trưởng Quốc Phòng Austin tiếp lời vị tổng tham mưu trưởng: “Chúng tôi từng chiến đấu bên nhau, từng phục vụ trong cùng một đơn vị, do đó, tôi có thể nói mà không cần đắn đo rằng Tướng Milley là người không hề vướng bận chuyện chính trị.”

Theo các đoạn trích từ cuốn sách sắp ra mắt “I Alone Can Fix It” được hai nhà báo Carol Leonnig và Philip Rucker của Washington Post viết, tiết lộ Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Mark Milley và các nhà lãnh đạo cấp cao khác của quân đội Mỹ đã thất vọng khi Trump từ chối nhận thua sau cuộc bầu cử hồi Tháng Mười Một năm ngoái.

Các vị tướng lãnh này thảo luận về việc đối phó trong trường hợp họ nhận được lệnh, bị coi là bất hợp pháp hoặc nguy hiểm cho nền Dân Chủ của đất nước, bởi vì tổng thống cũng là tổng tư lệnh quân đội.

Đại Tướng Lloyd (trái), bộ trưởng quốc phòng, và Đại Tướng Mark Milley, tổng tham mưu trưởng, trong ngày họp báo 21 Tháng Bảy tại Ngũ Giác Đài. (Hình: Alex Wong/Getty Images)

Các giới chức, nói với điều kiện giấu tên, trong chốn riêng tư thừa nhận sự lo ngại rằng ông Trump và các đồng minh có thể tìm cách cố gắng lôi kéo quân đội để duy trì quyền lực sau khi thua bầu cử, cũng như lo ngại về việc cựu tổng thống có thể lạm dụng Đạo Luật Chống Nổi Loạn để ra lệnh cho quân đội.

Để ngăn chặn kịch bản trên, Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Milley và các tướng lãnh hàng đầu khác đưa kế hoạch từng người một từ chức cách trật tự.

Hôm Thứ Năm, 15 Tháng Bảy, cựu Tổng Thống Donald Trump lên tiếng rằng ông không có ý định không sử dụng quân đội để “đảo chính” một cách bất hợp pháp sau khi thua cuộc bầu cử hồi Tháng Mười Một.

Tuy nhiên, ông Trump lại gợi ý rằng nếu có thực hiện một cuộc đảo chính, thì sẽ không tiến hành việc đó với Đại Tướng Mark Milley, người mà chính ông đề cử vào chức vụ tổng tham mưu trưởng liên quân.

“Tôi chưa bao giờ đe dọa hoặc nói về một cuộc đảo chính. Nếu tôi có ý định thực hiện một cuộc đảo chính, người cuối cùng tôi muốn làm chung việc này đó là Tướng Mark Milley,” Trump nói trong thông báo.

Mối quan hệ giữa ông Milley và ông Trump trở nên xấu đi vào năm ngoái sau khi vị tổng tham mưu trưởng liên quân công khai xin lỗi vì đã tháp tùng cựu tổng thống khi đi bộ từ Tòa Bạch Ốc đến một nhà thờ gần đó để chụp hình. 

Việc này diễn ra ngay sau khi nhân viên công lực dọn đường bằng cách sử dụng hơi cay và đạn cao su để giải tán những người biểu tình phản đối. (MPL) [kn]

Tags:
Bác sĩ Nhật Bản sống tới 105 tuổi tiết lộ chế độ ăn, quan điểm hiếm có việc nghỉ hưu và các mẹo kéo dài tuổi thọ

Bác sĩ Nhật Bản sống tới 105 tuổi tiết lộ chế độ ăn, quan điểm hiếm có việc nghỉ hưu và các mẹo kéo dài tuổi thọ

"Đừng nghỉ hưu. Nhưng nếu bạn phải làm như vậy, hãy nghỉ hưu càng muộn càng tốt". Đây là một trong những lời khuyên của vị bác sỹ này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất