Du lịch nước ngoài có khả năng vẫn bị hạn chế cho đến năm 2024

Một báo cáo mới đã cảnh báo rằng việc đi lại quốc tế của người Úc có khả năng vẫn bị hạn chế cho đến năm 2024.

20:00 12/04/2021

Triển vọng kinh doanh hàng quý của Deloitte Access Economics - được in trước khi chương trình tiêm chủng của chính phủ Morrison bị xáo trộn vào cuối tuần trước - dự kiến ​​các biên giới quốc tế sẽ dần dần mở cửa trở lại.

Đối với Úc, nhà kinh tế học Chris Richardson của Deloitte dự đoán sẽ có một số loại cách ly còn lại đối với những du khách mới đến trong một thời gian.

Ông nói: “Điều đó khiến du lịch quốc tế - cả trong và ngoài nước - khá yếu vào năm 2022 và nó có thể sẽ không trở lại mức trước đại dịch cho đến năm 2024.

Cuối tuần trước, các cơ quan y tế khuyến cáo chỉ nên tiêm vắc-xin AstraZeneca cho những người trên 50 tuổi do nguy cơ đông máu.

Đây là loại vắc xin mà chính phủ Úc đang dựa rất nhiều vào, nhưng kể từ đó, họ đã đảm bảo thêm 20 triệu liều vắc xin Pfizer sẽ được vận chuyển từ nước ngoài vào cuối năm nay.

Mặt khác, ông Richardson nói rằng vắc-xin trên toàn cầu hầu như đang hoạt động, các chính phủ vẫn chủ yếu chi tiêu và các ngân hàng trung ương chủ yếu "đạp vào kim loại" về lãi suất thấp.

Ông nói: “Các nguyên tắc cơ bản đang tiến triển khá nhanh.”

Ông cho biết nền kinh tế Australia dường như đang "bùng nổ trở lại", mặc dù cũng giống như Ngân hàng Dự trữ, ông dự kiến ​​lãi suất sẽ tăng trong một vài năm tới.

Thủ quỹ của Shadow, Jim Chalmers cho biết sự phục hồi kinh tế dự kiến ​​là điều đáng hoan nghênh.

Ông nói với AAP: “Nhưng công ăn việc làm và sinh kế của người Úc đang bị đe dọa bởi việc triển khai vắc-xin dở dang của Scott Morrison, cắt giảm sớm đối với JobKeeper và các cuộc tấn công vào tiền lương và thu nhập”.”

Ông Richardson không kỳ vọng lạm phát sẽ tăng trở lại trong biên độ mục tiêu 2-3% của RBA sẽ bắt đầu cho đến năm 2023/24.

Ông Richardson nói với AAP: “Sự gia tăng liên tục của lạm phát đòi hỏi phải có một loạt điều xảy ra”.

Sẽ mất thời gian để thị trường việc làm thắt chặt và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống đủ để làm giảm áp lực tiền lương.

"Đây sẽ là một đoàn tàu di chuyển chậm chứ không phải là một đoàn tàu nhanh," ông nói.

Một trở ngại ngay lập tức đối với thị trường lao động sẽ là sự sụp đổ của JobKeeper vào tháng trước.

Ông Richardson dự đoán sẽ có nhiều câu chuyện về việc đóng cửa doanh nghiệp cá nhân và mất việc làm do hậu quả của việc trợ cấp lương.

Ông nghi ngờ tỷ lệ thất nghiệp sẽ trở lại trên 6% do JobKeeper kết thúc.

"Nhưng nếu có, nó sẽ chỉ là tạm thời," ông nói.

Cục Thống kê Úc sẽ công bố số liệu lực lượng lao động cho tháng 3 vào thứ Năm, theo đó sẽ ghi lại những ngày cuối cùng của chương trình JobKeeper.

PV

Tags:
Bức ảnh cho thấy thông điệp rõ ràng của Mỹ với Trung Quốc

Bức ảnh cho thấy thông điệp rõ ràng của Mỹ với Trung Quốc

Chuyên gia nhận định bức ảnh do phía Mỹ công bố cho thấy quân đội nước này đang áp dụng "tâm lý chiến" và xem nhẹ nhóm tàu sân bay của Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất