Đồng minh và tổ chức đã ủng hộ ông Biden thất vọng ngay sau ngày đầu tiên của Tổng thống

“Khi thu hồi giấy phép này, chính quyền Biden đã chọn cách lắng nghe tiếng nói của các nhà hoạt động bên lề thay vì các thành viên công đoàn và người tiêu dùng Mỹ trong ngày đầu tiên [làm việc]”, ông Mark McManus cho biết.

13:30 24/01/2021

Ông Joe Biden đã cắt giảm hàng nghìn công việc của công đoàn trong ngày đầu tiên nắm quyền do việc xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL bị hủy bỏ. Ngay sau khi ông Biden ký lệnh thu hồi giấy phép vào ngày 20/1, TC Energy Corp, công ty chịu trách nhiệm xây dựng đường ống, đã thông báo rằng họ sẽ phải sa thải 1.000 công nhân.

“Tôi tin rằng điều này sẽ gửi một tín hiệu đáng lo ngại đến các nhà phát triển cơ sở hạ tầng, những thứ gây được tiếng vang vượt xa dự án của chúng tôi và sẽ kìm hãm sự đổi mới để có một quá trình chuyển đổi thiết thực sang năng lượng bền vững”, Chủ tịch dự án Keystone Pipeline Richard Prior cho biết trong một email hôm thứ Tư, theo Reuters .

Theo KMGH-TV, TC Energy đã lên kế hoạch cung cấp hơn 10.400 việc làm cho người Mỹ và 2.800 việc làm cho người Canada qua dự án xây đường ống.

Hiệp hội Liên minh Thợ đường ống Mỹ đã ủng hộ ông Biden trong cuộc bầu cử năm 2020, bày tỏ sự thất vọng của họ với quyết định này.

“Khi thu hồi giấy phép này, Chính quyền Biden đã chọn cách lắng nghe tiếng nói của các nhà hoạt động bên lề thay vì các thành viên công đoàn và người tiêu dùng Mỹ trong ngày đầu tiên [làm việc]”, Chủ tịch Hiệp hội, ông Mark McManus cho biết trong một tuyên bố.

“Tôi xin nói rõ: Khi được xây dựng bằng sự lao động của công đoàn gồm những người đàn ông và phụ nữ của Hiệp hội Thống nhất, các đường ống như Keystone XL vẫn là phương thức vận chuyển năng lượng an toàn và hiệu quả nhất trên thế giới. Đáng buồn thay, chính quyền Biden hiện đã cho hàng nghìn công nhân công đoàn nghỉ việc. Đối với các gia đình trung bình của Mỹ, điều đó có nghĩa là chi phí năng lượng sẽ tăng lên và cộng đồng sẽ không còn thấy các khoản đầu tư địa phương đi kèm với việc xây dựng đường ống nữa”.

Không chỉ liên quan tới lao động Mỹ, dự án đường ống bị dừng cũng ảnh hưởng lớn tới tỉnh Alberta của Canada, nơi một phần đường ống đã được xây dựng. Thủ hiến Alberta, ông Jason Kenney đã “vô cùng lo lắng” trước quyết định của ông Biden.

“Hoa Kỳ là đồng minh và đối tác thương mại quan trọng nhất của chúng tôi. Với tư cách là bạn bè và đồng minh, chúng tôi vô cùng lo lắng rằng một trong những hành động đầu tiên của Tổng thống là hủy bỏ giấy phép của Tổng thống cho Đường ống Keystone XL đi qua biên giới. Đó không phải là cách bạn đối xử với một người bạn và đồng minh”, ông ấy đã tweet, ngoài một tuyên bố được đăng hôm thứ Tư (21/1).

Tags:
Sau 4 năm, điều chính quyền ông Trump tự hào nhất là gì?

Sau 4 năm, điều chính quyền ông Trump tự hào nhất là gì?

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tiết lộ điều chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tự hào nhất trong nhiệm kỳ vừa qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất