Donald Trump muốn rời nhiệm sở bằng nghi thức 'Quốc tang' trong ngày Joe Biden nhậm chức Tổng thống

Điều đáng nói, đây là yêu cầu xuất phát từ chính ông Donald Trump, trong ngày ông rời chiếc ghế tổng thống để ghép lại 4 năm nhiệm kỳ đầy tranh cãi của mình.

08:01 20/01/2021

Truyền thông Hoa Kỳ mới đây đã đưa tin, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đang ấp ủ kế hoạch tổ chức một buổi lễ vô cùng hoành tráng tại Nhà Trắng để khép lại nhiệm kỳ của mình, đồng thời nói lời chia tay với tòa nhà quyền lực nơi ông đã gắn bó suốt 4 năm vừa qua. Theo một nguồn tin thân cận, ông Trump đang yêu cầu những nghi thức "như một chuyến thăm cấp quốc gia" cho buổi lễ chia tay của mình vào tuần tới.

Hoa Kỳ cử hành nghi thức Quốc tang chia tay Donald Trump trong ngày Joe Biden nhậm chức Tổng thống
Tổng thống Mỹ đương nhiệm sẽ rời bằng một buổi tiệc linh đình với sự tham gia của nhiều chính khách cao cấp.

Cụ thể, chủ nhân của Phòng Bầu Dục hiện đang cân nhắc khả năng tổ chức lễ chia tay tại căn cứ không quân Andrews (Maryland). Các khách mời trong buổi lễ này sẽ bao gồm những đồng minh thân cận của ông Trump. Với quy mô cấp quốc gia, buổi lễ dự kiến sẽ được chuẩn bị thảm đỏ, dàn nhạc quân đội, đội ngũ tiêu binh và... bắn 21 phát đại bác - nguồn tin thân cận tiết lộ hôm 16/01 vừa qua.

Được biết, việc bắn 21 phát đại bác là nghi thức trang trọng chào đón nguyên thủ quốc gia ở cấp độ cao nhất trong các chuyến thăm cấp nhà nước trên toàn thế giới. Đây là một truyền thống xuất phát từ nước Anh từ thế kỷ thứ 17 và vẫn được duy trì cho tới ngay này. Dù vậy đây đồng thời cũng là một phần trong nghi lễ cử hành... quốc tang tại Hoa Kỳ. Quyết định này đã khiến cho đảng Cộng hòa đang phải nhận những lời mỉa mai từ dư luận Mỹ và những chính khách phe đối lập vì màn chia tay "phô trương không cần thiết" của ông Donald Trump.

Hoa Kỳ cử hành nghi thức Quốc tang chia tay Donald Trump trong ngày Joe Biden nhậm chức Tổng thống
Ông Trump muốn cử hành những nghi thức trang trọng nhất trong lễ chia tay của mình.

Theo kế hoạch, sau buổi lễ chia tay ông Trump cùng gia đình của mình sẽ lên ngay chuyên cơ để trở về dinh thự Mar-a-Lago ở Palm Beach (Florida). Truyền thông Hoa Kỳ cho biết ông Trump muốn rời Washington trước thời điểm diễn ra lễ nhậm chức tổng thống Mỹ của ông Joe Biden. Như vậy chuyên cơ trở gia đình ông Trump vẫn được gọi là Air Force One (Không Lực Một) - cái tên giành riêng cho chuyên cơ làm nhiệm vụ trở tổng thống.

Hoa Kỳ cử hành nghi thức Quốc tang chia tay Donald Trump trong ngày Joe Biden nhậm chức Tổng thống
Tạm biệt Washington bằng chuyên cơ giành riêng cho tổng thống cũng là một phần trong kế hoạch của .

Hiện tại Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận gì liên quan tới việc tổ chức lễ chia tay của chính quyền Donald Trump.

Tags:
5 giờ Nhà Trắng dọn dẹp đón tân tổng thống

5 giờ Nhà Trắng dọn dẹp đón tân tổng thống

Vào 12h01 trưa 20/1, vài giờ sau khi Trump rời Washington, đồ đạc của nhà ông cũng sẽ được chuyển khỏi Nhà Trắng để nhường chỗ cho gia đình tân tổng thống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất