**DI TRÚ ĐỊNH CƯ ĐÃ “ĐÓNG BĂNG” TRONG NĂM 2020

Lion mong rằng, bà con hãy chuẩn bị tinh thần và lên kế hoạch cho khoản 2 năm tới để cùng vượt qua tình trạng di trú đầy biến động này.

00:00 27/10/2021

Bối Cảnh:

• 19/3/2020 Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn huỷ toàn bộ lịch hẹn phỏng vấn định cư (và cả không định cư) của tất cả đương đơn các diện.

• 18/3/2020 Sở Di Trú USCIS thông báo tạm ngưng các dịch vụ gặp trực tiếp như phỏng vấn thẻ xanh, lăn tay, thi quốc tịch, tuyên thệ cho tất cả các văn phòng của USCIS.

• 22/4/2020 tổng thống Trump ban hành sắc lệnh tạm ngưng cấp visa cho một số diện định cư đoàn tụ trong thời gian 60 ngày.

• 18/6/2020 Tổng Lãnh Sự Quán thông báo bước đầu trở lại xử lý hồ sơ thị thực định cư và cho phép 4 diện CR1, CR2, IR1 và IR2 được đặt hẹn phỏng vấn trở lạ từ 29/6/2020.

• 22/6/2020 sắc lệnh tạm ngưng cấp visa của tổng thống Trump được ban bố gia hạn đến 31/12/2020.

Lion vừa điểm sơ qua nhưng tiêu điểm chính cho tình hình di trú định cư trong thời kì đại dịch COVID-19. Tất cả những thông tin nêu trên đều đã được Lion nói chi tiết trong các bài post suốt 3 tháng qua trên nhóm. Tuần trước Lion đã có post bài về dự đoán tình hình di trú định cư sau đại dịch và hôm nay những điều dự đoán đó đã hầu như thành hiện thực qua sắc lệnh vừa được White House ban bố hôm nay 22/6/2020.

Có thể nói, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến mọi mặt của cuộc sống chúng ta và di trú định cư Mỹ cũng không thể tránh khỏi. Hiện tại Mỹ đang dẫn đầu với số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất trên toàn thế giới và song song vào đó tỉ lệ thất nghiệp đã tăng lên đột biến chưa từng có tại Mỹ. Với tình hình này tổng thống Trump hôm nay, 22/6/2020, đã quyết định kí một sắc lệnh tiếp theo để không những gia hạn thêm lệnh tạm ngưng cấp visa mà còn ngưng xét duyện cho các hồ sơ lao động của người nước ngoài tại Mỹ như diện H-1B, H2-B, L-1 và J-1. Cụ thể trong sắc lệnh hôm nay có một số nội dung bà con cần chú ý như sau:

• Gia hạn thêm cho sắc lệnh số 10014 được ký vào ngày 22/4/2020 có hiệu lực đến ngày 31/12/2020.

• Nhắc lại: sắc lệnh 10014 chỉ tác động đến việc ngưng cấp visa cho các diện định cư, ngoài ra KHÔNG tác động đến quá trình nộp hồ sơ bảo lãnh với USCIS và quá trình hoàn tất 6 bước với NVC.

• Các diện bị ảnh hưởng: F1, F2A, F2B, F3, F4, IR-5

• Các diện KHÔNG bị ảnh hưởng: CR1, CR2, IR1, IR2, EB-5

• Một điểm lưu ý là trong nội dung sắc lệnh không đề cập đến visa K-1 vì đây không phải là visa định cư (mặc dù sau khi K-1 qua Mỹ sẽ chuyển diện xin thẻ xanh).

• Tạm ngưng cấp visa cho các diện lao động như H-1B, H-2B, L và những đương đơn ăn theo của các diện này.

• Tạm ngưng cấp visa cho diện trao đổi văn hoá J-1 và đương đơn ăn theo diện này.

**Dựa trên số liệu visa định cư được Hoa Kỳ cấp ra năm 2019 là 460,000 visa thì sau khi sắc lệnh này được ban bố hiệu lực, ước lượng số visa định cư 2020 sẽ giảm hơn một nửa, tức giảm khoản 230,000 visa. Như vậy bối cảnh di trú định cư sẽ bị ảnh hưởng vô cùng nghiệm trọng. Song song đó lịch visa và lịch mở hồ sơ vẫn có tiến triển mỗi tháng. Một câu hỏi lớn đặt ra là lượng hồ sơ tồn động trong thời gian từ giờ đến hết năm 2020 sẽ được giải quyết ra sao? Đặc biệt hơn là sau cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020 tới đây liệu có ảnh hưởng ra sao với sắc lệnh này? Sẽ có rất rất nhiều câu hỏi được đặt ra trong khoản thời gian sắp tới đây. Lion mong rằng bà con hãy thật sự bình tĩnh để cùng vượt qua năm “đại hạn” của di trú Mỹ.

**Đó là chưa kể việc phỏng vấn thẻ xanh (chuyển diện I-485) của các văn phòng sở di trú địa phương đang được giới hạn và chậm lại, ưu tiên cho các hoạt động khác như phỏng vấn thi quốc tịch và tuyên thệ.

**Ở một mặt trận khác, sở di trú hôm nay cũng thông báo sẽ ngưng cấp thẻ đi làm (EAD card) cho những đương đơn đang nộp đơn xin tị nạn trong thời gian chờ tại Mỹ.

Þ Tóm lại, chính quyền tổng thống Trump đang nổ lực cố gắng dành tất cả cơ hội việc làm trên đất Mỹ cho công dân Hoa Kỳ và thường trú nhân Hoa Kỳ (green card holder) bằng cách TẠM NGƯNG CẤP CÁC LOẠI VISA ĐỊNH CƯ VÀ VISA VIỆC LÀM CHO NHỮNG NGƯỜI NGOÀI HOA KỲ.

Be positive, be optimistic and be strong

God bless us, God bless America

Nguon: Lion Le

Tags:
Du học sinh: sáng học, chiều ngủ, tối làm thêm,… Liệu bạn có đang ‘phí hoài cả thanh xuân’?

Du học sinh: sáng học, chiều ngủ, tối làm thêm,… Liệu bạn có đang ‘phí hoài cả thanh xuân’?

Nghĩ đến đi nước ngoài, người ta thường nghĩ đến những chuyện nào là học giỏi, nhà giàu, nào là được học tập tại những ngôi trường “sang chảnh”, nào là tương lai tươi sáng, định cư nước ngoài,… Tuy nhiên, cuộc sống ở xứ người thực sự còn rất nhiều mảng tối chứ không màu hồng như chúng ta vẫn nghĩ. Đặc biệt, với những bạn đi du học tự túc, cuộc sống du học thực sự không dễ dàng! Mới đây, trên trang Confessions nổi tiếng của một trường đại học Việt Nam đăng tải một bài viết tâm sự như tiếng lòng của rất nhiều du học sinh về câu chuyện mảng tối khi đi du học.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất