Đầu bếp Mỹ mở nhà hàng Việt để thỏa đam mê

Sau 15 năm sống ở Việt Nam, ông Geoffrey Deetz đã trở về bang California và mở nhà hàng chuyên món Việt.

13:30 07/12/2017

dau-bep-my-mo-nha-hang-viet-de-thoa-dam-me

Ông Deetz trong căn bếp của nhà hàng chuyên món Việt. Ảnh: Berkeleyside.

"Bạn cần phải sống cùng trong cuộc sống thường nhật nhiều năm mới có thể học được một chút về ẩm thực", ông Deetz chia sẻ với Berkeleyside, về trải nghiệm của mình. 

Từng là một đầu bếp nổi danh ở vịnh San Francisco, bang , Mỹ, ông Deetz năm 2000 đã đến Việt Nam và có duyên ở lại. Trong số hơn 20 nhà hàng của ông ở Việt Nam, The Black Cat đã được lên chương trình của CNN nhờ món bánh sandwich độc đáo, có nhân cá, rau thì là và hành tươi.

"Có lần một phụ nữ nước ngoài bước vào quán cafe của tôi ở và bật khóc vì được ăn món bánh sừng bò", ông Deetz nhắc lại kỷ niệm khó quên.

Trong suốt 15 năm ở Việt Nam, ông Deetz đã thỏa sức sáng tạo, thử nghiệm và kết hợp nhiều nguyên liệu có ở chợ, trong các nhà hàng. Điều đó dần dần đã trở thành niềm đam mê của ông.

Đến 2015, ông Deetz trở về Oakland và tháng 9 năm nay ông khai trương một nhà hàng Việt mang tên The Temple Club, chuyên các món ăn miền Bắc và miền Trung Việt Nam.

Lý giải về kế hoạch này, ông Deetz cho biết ông nhìn nhận cuộc sống của người Việt dưới con mắt của một người từng sống ở nước ngoài.

"Có rất nhiều nhớ đồ ăn của họ nhưng ở đây không có. Tôi trở về Oakland để mở lại Black Cat, nhưng dưới góc độ của một ", ông nói.

Biết đến ẩm thực Việt từ cách đây gần 40 năm, ông Deetz cho hay ông học được cách nấu món ăn Á này từ một đồng nghiệp làm cùng nhà hàng Gulf Coast Oyster Bar từ năm 1980. Người đó cũng chính là chủ nhà hàng Phở 84.

"Ông ấy hướng dẫn tôi cách làm món ăn Việt và nói cả về văn hóa của đất nước này. Tôi trở thành bạn thân của gia đình ông ấy và chìm đắm trong niềm say mê ẩm thực Việt cùng các món ăn của họ", ông Deetz kể lại.

Đến giờ, ông có thể phân biệt rõ sự khác nhau giữa món ăn của miền Bắc và miền Trung Việt Nam, dùng nhiều rau thơm hoặc không. Nếu như ở miền Bắc, do thời tiết lạnh, người dân có xu hướng ăn món ninh hầm và canh, đó chính là nơi họ ăn phở đúng cách, chủ yếu ăn trên phố, hoặc bún chả. Người miền Bắc cũng thích ăn mì chính, có vị hơi ngọt.

Còn ở miền Trung, ông Deetz cho biết nơi này có văn hóa của cố đô, có cách nấu ăn của hoàng gia nên đồ ăn rất tao nhã. Các bánh hấp nhỏ được gói trong lá chuối, các món khác thì chia thành các phần nhỏ. Rau mầm khiến đồ ăn đậm đà hơn. Đây là cách nấu ăn truyền thống và đích thực của ẩm thực, không bị ảnh hưởng nhiều từ Hà Nội hay TP HCM.

Hành chính là loại rau thơm đặc trưng của miền Bắc trong khi ở miền Trung rau bạc hà có trong bánh mì và sandwich. Rau thơm được bày trên bát phở ở mọi nơi.

Với nhà hàng mới này, ông Deetz được giao lưu với nhiều người Việt, coi họ không chỉ là khách hàng mà còn là bạn bè. Ông có thể nấu những món đơn giản dành mà người Việt tìm kiếm, nói chuyện với họ bằng tiếng Việt, khiến ông cảm thấy ấm áp, như đang được ở Việt Nam

"Nhờ đó tôi có một cảm giác thấu hiểu khi ở đây", ông Deetz nói.

dau-bep-my-mo-nha-hang-viet-de-thoa-dam-me-1

Nhà hàng The Temple Club với nhiều hình vẽ phụ nữ Việt. Ảnh: Berkeleyside.

Khánh Lynh

Tags:
Nghị sĩ lâu năm nhất Hạ viện Mỹ từ chức vì quấy rối tình dục

Nghị sĩ lâu năm nhất Hạ viện Mỹ từ chức vì quấy rối tình dục

Hạ nghị sĩ John Conyers ngày 5/12 tuyên bố sẽ từ chức và rời khỏi quốc hội ngay lập tức giữa hàng loạt cáo buộc ông này quấy rối tình dục những trợ lý cũ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất