Cựu tổng thống Mỹ Trump trả lại 400.000 USD tiền lương cho Chính phủ, từ chối tiêu tiền thuế của người dân sau khi rời Nhà Trắng

Với vị thế là một tỷ phú Mỹ, cựu Tổng thống Trump có lẽ không quan tâm nhiều đến khoản lương hưu này. Điều ông Trump để ý nhiều hơn là danh tiếng của bản thân.

08:30 22/01/2021

Sau khi rời Nhà Trắng, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ nhận được khoản lương hưu thường niên 221.400 USD cùng nhiều phúc lợi khác. Tuy nhiên ông Trump có thể chẳng nhận được đồng nào nếu bị Nghị viện luận tội thành công. Dẫu vậy Cựu Tổng thống Trump cũng chẳng quan tâm đến số tiền nay khi đến lương chính thức ông còn trả lại.

Cựu tổng thống Mỹ Trump trả lại 400.000 USD tiền lương cho Chính phủ, từ chối tiêu tiền thuế của người dân sau khi rời

Theo quy định, một Cựu Tổng thống sẽ không được nhận lương hưu nếu bị cách chức trong nhiệm kỳ. Thế nhưng việc luận tội Cựu Tổng thống Trump có thể sẽ chẳng đi đến đâu khi ông đã kết thúc nhiệm kỳ. Bởi vậy nếu Nghị viện luận tội thành công, có thể họ sẽ cần một cuộc bỏ phiếu lần 2 để quyết định xem có loại bỏ lương hưu của ông Trump hay không.

Cựu tổng thống Mỹ Trump trả lại 400.000 USD tiền lương cho Chính phủ, từ chối tiêu tiền thuế của người dân sau khi rời  - Ảnh 1.

Theo Giáo sư luật Michael Gerhardt của trường đại học North Carolina, Nghị viện sẽ phải bỏ phiếu để loại bỏ tư cách Cựu Tổng thống của ông Trump nhưng ngay cả như vậy việc ngăn không cho nhà lãnh đạo này nhận lương hưu vẫn còn là một nghi vấn bởi chưa từng có tiền lệ.

Tuy vậy với vị thế là một tỷ phú Mỹ, Cựu Tổng thống Trump có lẽ không quan tâm nhiều đến khoản lương hưu này. Cái ông Trump để ý nhiều hơn là danh tiếng của bản thân.

Bên cạnh những khoản lương hưu, Cựu Tổng thống Trump còn được nhận nhiều phúc lợi khác như miễn phí du lịch, các khoản trợ cấp như miễn phí thuê văn phòng, khoản kinh phí 1 triệu USD/năm để thuê nhân viên...

Theo phân tích của Liên hiệp Thuế quốc gia (NTUF), kể từ năm 2000 Mỹ đã chi khoảng 56 triệu USD tiền phúc lợi cho 4 Cựu Tổng thống còn sống.

Giám đốc Demian Brady của NTUF cho biết tiền thuê văn phòng cho các Cựu Tổng thống là tốn kém nhất vì khoản này không có hạn mức (limit). Năm 2020, Cựu Tổng thống Bill Clinton, George Bush và Barack Obama mỗi người tiêu tốn hơn 500.000 USD tiền thuê văn phòng.

Tuy nhiên theo Giám đốc Brady, Cựu Tổng thống Trump là một tỷ phú có nhiều bất động sản và ông có lẽ sẽ tự dùng một trong số đó làm văn phòng hơn là tiêu tốn tiền thuế của người dân.

Mặc dù vậy, Cựu Tổng thống Trump chắc chắn sẽ không nhận được bảo hiểm sức khỏe cho các cựu lãnh đạo Nhà Trắng bởi theo quy định, ông phải tại nhiệm ít nhất 5 năm, nghĩa là phải có 2 nhiệm kỳ mới đủ tiêu chuẩn.

Không tốn tiền thuế của dân

Theo hãng tin CNN, Cựu Tổng thống Trump có lẽ chẳng quan tâm nhiều đến các khoản lương hưu và phúc lợi trên. Nhà Trắng từng tuyên bố vị Cựu Tổng thống này đã trả lại khoản tiền lương 400.000 USD/năm cho chính phủ thông qua các văn phòng liên bang.

Quay trở lại khoản tiền hỗ trợ các Cựu Tổng thống Mỹ, quy định này được đưa ra từ năm 1958 khi cố lãnh đạo Harry Truman gặp khó khăn về tài chính sau từ lúc rời khỏi Nhà Trắng.

Cựu tổng thống Mỹ Trump trả lại 400.000 USD tiền lương cho Chính phủ, từ chối tiêu tiền thuế của người dân sau khi rời  - Ảnh 2.

Dẫu vậy, nhiều chuyên gia đang kêu gọi Chính phủ hủy bỏ khoản trợ cấp này do các Cựu Tổng thống ngày nay có thể kiếm thu nhập tốt từ việc bán sách hay đi giảng dạy.

Vào năm 2016, Nghị viện đã đề xuất bản dự thảo từ chối trợ cấp cho Cựu Tổng thống nếu họ có thu nhập hơn 800.000 USD/năm. Tuy nhiên kế hoạch này đã bị Cựu Tổng thống Barack Obama phủ quyết với lý do chúng sẽ cắt giảm những lợi ích mà Cựu nhân viên Tổng thống được hưởng cũng như gây khó khăn tài chính cho các mật vụ bảo vệ cựu lãnh đạo.

Tags:
Ivanka khóc khi Trump rời Nhà Trắng

Ivanka khóc khi Trump rời Nhà Trắng

Ivanka Trump, con gái lớn của cựu tổng thống Mỹ, xúc động bật khóc khi cha lên chuyên cơ Không lực Một rời Washington về Florida sau bài phát biểu từ biệt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất