Cuộc tháo chạy khỏi Afghanistan từ bức ảnh chụp trong máy bay Mỹ

Hàng trăm người ngồi chen chúc trên máy bay vận tải C-17 của Mỹ trong nỗ lực tuyệt vọng để chạy trốn khỏi Afghanistan. Hai người đã rơi xuống đất khi cố gắng bám lên máy bay.

21:00 17/08/2021

Đó là một bức ảnh lột tả sự tuyệt vọng của người dân Afghanistan trong nỗ lực chạy trốn khỏi đất nước, khi hàng trăm người ngồi chen chúc trên máy bay vận tải C-17 Globemaster III của Không quân Mỹ, Guardian cho biết.

Bức ảnh do trang tin tức quốc phòng Defense One của Mỹ đăng tải cho thấy 640 người ngồi chật cứng trong khoang chở hàng của máy bay C-17, số lượng người đông nhất từng được chở trên một chiếc máy bay.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các hành khách, bao gồm phụ nữ và trẻ em trên chuyến bay đã được sơ tán an toàn từ Kabul đến Qatar hôm 15/8.

Afghanistan that thu anh 1

Một vài hành khách may mắn mang theo được hành lý, trong khi phần lớn chạy trốn với tay không. Ảnh: Defense One.

Ban đầu, chuyến bay không có ý định chở số lượng người lớn như vậy, nhưng rất nhiều người Afghanistan hoảng sợ đã trèo vào máy bay thông qua đoạn đường nối phía sau, vốn dùng để vận chuyển hàng hóa lên xuống, các quan chức cho biết.

Sự tuyệt vọng của người Afghanistan cũng thể hiện trong đoạn video đăng trên Twitter cho thấy hàng trăm người đã chạy theo, cố gắng bám vào càng chiếc C-17, khi nó chạy đà trên đường băng để cất cánh.

Ít nhất 2 người đã rơi khỏi máy bay xuống đất và tử vong, sau nỗ lực trèo vào bên trong máy bay đang cất cánh bất thành.

Sân bay Kabul - nơi quân đội Mỹ đang kiểm soát - trở thành con đường khả thi duy nhất cho hàng nghìn người muốn chạy trốn khỏi Afghanistan sau khi Taliban kiểm soát thủ đô Kabul.

Quân đội Mỹ buộc phải đóng cửa sân bay vào chiều 16/8 nhằm ngăn chặn sự hỗn loạn. Một tướng quân đội Mỹ cho biết sân bay đã mở cửa trở lại vào sáng 17/8, đồng thời nói thêm rằng các nhân viên người Mỹ đang chịu trách nhiệm kiểm soát không lưu.

Tags:
Lý do Biden quay lưng với Afghanistan

Lý do Biden quay lưng với Afghanistan

Cuối tuần trước, Biden bày tỏ lòng trắc ẩn với người dân Afghanistan giữa lúc Taliban chuẩn bị tiến vào Kabul, nhưng vẫn kiên quyết với kế hoạch rút quân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất