Cuộc đời của tỷ phú gốc Việt nổi danh ở nước Mỹ

Trần Đình Trường, doanh nhân người Mỹ gốc Việt, là chủ nhân của khách sạn Carter, nằm ngay tại Quảng trường thời Đại (Times Square) nổi tiếng của nước Mỹ. Cái tên của ông đã nhiều lần được vinh danh trong danh sách những người đóng góp công sức lớn cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Không những vậy, ông Trường còn được xem là một trong những người Việt giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới 1 tỷ USD.

11:36 19/08/2023

Ông Trần Đình Trường sinh năm 1932, quê ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Lớn lên trong một gia đình tri thức, ngay từ những năm tháng vừa trưởng thành, ông Trường đã tự tay gây dựng một cơ nghiệp của riêng mình tại Việt Nam. Năm 1975, ông bắt đầu tới Mỹ để tìm cuộc sống mới của riêng mình. Với số vốn mang từ Việt Nam, ông không ngần ngại đầu tư vào lĩnh vực khách sạn. Khách sạn đầu tiên ông mua mang tên Opera với 23 tầng, chỉ chuyên phòng đơn, nằm trên đường 77 khu Broadway. Năm 1985, ông Trường mua thêm khách sạn Kenmore với 641 phòng ở đường East 23, với giá 7,9 triệu USD. Lúc bấy giờ, nơi đây là khách sạn phòng đơn lớn nhất ở New York.

Tỷ phú Trần Đình Trường (Ảnh: Sưu tầm)

3 năm sau, ông mua khách sạn Carter nằm ở ngay trung tâm của Quảng trường Thời đại - New York. Cho tới tận ngày nay, khách sạn này vẫn được nhắc đến với dịch vụ hoàn hảo, sang trọng bậc nhất nước Mỹ với với 25 tầng và 700 phòng. Tuy vậy, giá thuê lại rất hợp lý nên nhiều người thường ưu ái gọi nơi này là "khách sạn hạng sang giá cả bình dân." Với các thương vụ kinh doanh thành công, ông Trần Đình Trường được ghi danh trong lịch sử nước Mỹ là một trong những người giàu nhất. Ông cũng làm rạng danh tên tuổi người Việt trên đất nước này. 

Ông Trường có rất nhiều năm sinh sống và kinh doanh trên đất (Ảnh: Sưu tầm)

Là một doanh nhân nắm nhiều tài sản trong tay, ông Trường cũng có một tấm lòng bao dung, ông luôn được biết đến là một nhà từ thiện lớn. Trong nạn đói năm 1984 tại Ethiopia, ông đã nhanh chóng mua tặng các tổ chức cứu trợ nạn đói 2 máy bay trực thăng trị giá khoảng 3,2 triệu USD. Tháng 8 năm 2005, ông cũng đến Houston để cứu trợ nạn nhân của cơn bão Katrina và ủng hộ với số tiền là 100.000 USD.

Năm 2003, Liên hiệp người Mỹ gốc Á (Asian American Federation) đã vinh danh ông Trường về hành động đẹp khi tặng quỹ cứu trợ nạn nhân 2 triệu USD trong sự kiện khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 tại New York. Vào tháng 5.2014, ông được truy tặng Giải Đuốc Vàng ở Washington DC, giải thưởng vinh danh của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại đất nước này.

Ông Nguyễn Đình Trường còn được biết đến là một nhà từ thiện lớn (Ảnh: Sưu tầm)

Tuy nhiên đến năm 2007, ông Trường đã gặp phải vấn đề về sức khỏe, sau đó bị đột quỵ. Năm 2012, ông đã qua đời ở tuổi 81. Thật đáng buồn, sau khi qua đời ông đã để lại một khối tài sản khổng lồ và không có bất kỳ một lời di chúc nào. Điều này đã khiến cho những người trong gia đình ông phải đưa nhau ra tòa để phân xử.

Cuối cùng, trong một buổi chiều mùa hè, cuộc đời của một con người được coi là huyền thoại đã kết thúc và để lại rất nhiều những giá trị tốt đẹp sẽ được nhắc tới nhiều năm về sau. 

Tags:
NSƯT Ngọc Huyền đổi lịch về Mỹ, cùng NSƯT Kim Tử Long nâng đỡ học trò

NSƯT Ngọc Huyền đổi lịch về Mỹ, cùng NSƯT Kim Tử Long nâng đỡ học trò

NSƯT Ngọc Huyền vốn xem NSƯT Kim Tử Long như tri kỷ. Cô cũng coi Lê Hậu – học trò cưng của đàn anh là người em thân thiết và sẵn lòng hỗ trợ nhiệt tình trong công việc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất