Cơ quan di trú Mỹ gây phẫn nộ vì trục xuất trẻ 2 tháng tuổi

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) đối mặt với làn sóng chỉ trích sau khi trục xuất 72 người về Haiti, trong đó có một trẻ sơ sinh và 21 trẻ em khác.

22:30 09/02/2021

Động thái này đi ngược lại chính sách của Tổng thống Joe Biden, vốn chỉ cho phép trục xuất những phần tử bị tình nghi khủng bố hoặc người có khả năng bị kết án trọng tội.

Cụ thể, ICE thuê hai chiếc máy bay để trục xuất ít nhất 72 người về Haiti. Các chuyến bay cất cánh từ Laredo, bang Texas (Mỹ) và hạ cánh tại thủ đô Port-au-Prince của Haiti hôm 8/2. Trong đó, có nhiều trẻ sơ sinh phải sơ tán vì tình trạng bất ổn chính trị.

Hành động này khiến ICE đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội. Dư luận lên án ICE là “một cơ quan lừa đảo” vì không tuân thủ các chính sách mới do chính quyền Tổng thống Joe Biden đề ra.

Trước đó, ông Biden đã ra lệnh hoãn các vụ trục xuất người nhập cư trong vòng 100 ngày. Một thẩm phán ở bang Texas đã tạm đình chỉ quyết định này, song vẫn đưa ra quy định mới là chỉ trục xuất những trường hợp nghiêm trọng.

My truc xuat tre em anh 1

Nhân viên của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) hộ tống một người nhập cư trái phép. Ảnh: AP.

Các nhà hoạt động nhân quyền đang dần nhụt chí vì không ngăn được các vụ trục xuất như trên.

Giám đốc điều hành Guerline Jozef của nhóm hỗ trợ nhập cư thuộc Liên minh Haiti, nói: “Thật vô lương tâm khi đất nước này tiếp tục thực hiện các chính sách hà khắc, tàn nhẫn mà chính quyền ông Donald Trump từng theo đuổi”.

Bà Jozef cũng bình luận: "Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra giữa ICE và chính quyền Biden. Nhưng chúng tôi biết điều cần phải làm: Dừng việc trục xuất lại".

Các cố vấn nhập cư đặc biệt quan ngại về sự an toàn của những đứa trẻ mới bị trục xuất về Haiti. Tại đây, tình trạng bất ổn chính trị ngày càng gia tăng khi Tổng thống Haiti, Jovenel Moïse, bác bỏ lời kêu gọi từ chức từ phe đối lập.

Bà Jozef khẳng định tình hình ở Haiti không hề an toàn cho trẻ em. “Tôi lo sợ cho những đứa trẻ bị đưa trở lại môi trường ấy”. Bà so sánh Mỹ đang đưa những đứa trẻ vào “ngôi nhà đang cháy”, thay vì ra tay cứu giúp.

Tags:
Ông Biden tuyên bố sẽ đối đầu với Trung Quốc trên nhiều mặt trận

Ông Biden tuyên bố sẽ đối đầu với Trung Quốc trên nhiều mặt trận

Trong phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói Trung Quốc là "đối thủ nặng ký nhất" của Mỹ và tuyên bố sẽ đối đầu với Bắc Kinh trên nhiều mặt trận.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất