Chuyện cậu bé nghèo xin 1 USD của triệu phú và lý do đằng sau khiến người trợ lý xấu hổ im lặng

Câu nói của cậu bé nghèo ở Vịnh San Francisco đã khiến người trợ lý của Kenneth Behring – nhà từ thiện người Mỹ vô cùng xấu hổ và chỉ biết cúi đầu trong im lặng.

00:00 05/09/2021

Kenneth Behring là một triệu phú tự thân, nhà từ thiện nổi tiếng người Mỹ. Trước khi mất vào năm 2019, ông sở hữu khối tài sản khoảng 495 triệu USD, là nhà đầu tư bất động sản và là cựu chủ sở hữu của đội bóng Seattle Seahawks. Lúc sinh thời, ông có một câu chuyện về cuộc gặp gỡ với cậu bé sống trong khu ổ chuột đầy ý nghĩa như sau:

Khi ấy là vào những năm 1990, nhà từ thiện Kenneth Behring đang đi qua khu vực vịnh San Francisco. Bất ngờ, ông nhận ra mình đã đánh rơi chiếc ví từ lúc nào không biết. Người trợ lý của ông liền lo lắng nói rằng: "Có lẽ ông đã đánh mát nó trong buổi sáng đi qua khu ổ chuột ở Berkeley. Giờ chúng ta có thể làm gì đây?".

cau-be-ngheo-xin-tien-trieu-phu-ly-do-thuc-su-lam-nguoi-tro-ly-xau-ho
Kenneth Behring là một triệu phú tự thân, nhà từ thiện nổi tiếng người Mỹ

Thấy vậy, Behring liền trả lời: "Chúng ta chỉ có thể đợi người nhặt được ví liên hệ với chúng ta thôi". Thế nhưng, sau 2 giờ trôi qua, vẫn không có ai liên lạc lại cả. Người trợ lý thất vọng nói: "Chà, chúng ta đừng lãng phí thời gian chờ đợi những kẻ sống trong khu ổ chuột trả lại ví nữa. Chúng ta không nên hi vọng quá nhiều vào những người này". 

Behring chỉ lẳng lặng đáp rằng ông vẫn muốn tiếp tục chờ đợi. Người trợ lý cố gắng khuyên nhủ ông rằng, người nhặt ví của Behring hẳn sẽ tìm thấy tờ danh thiếp trong ví và tìm cách gọi điện cho ông. Thế nhưng, họ đã đợi vài tiếng rồi, và dường như người nhặt được ví không có ý định đó.

Dù vậy, Kenneth Behring vẫn giữ nguyên ý định của mình. Mãi đến buổi tối hôm ấy, điện thoại của ông mới đổ chuông. Người gọi nói rằng, phiền ông Behring tới đường Kata để nhận lại ví. Trợ lý của nhà từ thiện người Mỹ nghe xong liền lẩm bẩm: "Liệu đây có phải là một cái bẫy? Có lẽ họ đang muốn đe doạ hoặc tống tiền chúng ta?".

cau-be-ngheo-xin-tien-trieu-phu-ly-do-thuc-su-lam-nguoi-tro-ly-xau-ho
Người trợ lý lẩm bẩm: "Liệu đây có phải là một cái bẫy? Có lẽ họ đang muốn đe doạ hoặc tống tiền chúng ta?"

Tất nhiên, vị triệu phú này vẫn quyết định bỏ ngoài tai những nghi hoặc của trợ lý, nhanh chóng lái xe tới địa chỉ đã hẹn. Đến nơi, họ nhìn thấy một cậu bé có dáng vẻ lem luốc đi lại gần, trên tay cầm theo chiếc ví bị mất của Behring. Người trợ lý chạy lại gần, giật lấy chiếc ví và nhanh chóng kiểm tra lại số tiền bên trong. Khi mở ra, anh ta vô cùng ngạc nhiên khi thấy trong ví không thiếu một đồng nào.

Lúc này, cậu bé nghèo kia mới rụt rè nói: "Thưa ông, cháu có thể xin ông một ít tiền không ạ?". Người trợ lý bật cười, anh ta nói rằng: "Thấy chưa, tôi biết mà,...". Không đợi anh ta nói hết câu, nhà từ thiện người Mỹ đã ngắt lời và mỉm cười hỏi: "Cháu cần bao nhiêu?".

cau-be-ngheo-xin-tien-trieu-phu-ly-do-thuc-su-lam-nguoi-tro-ly-xau-ho
Cậu bé nói nhỏ: "Chỉ 1 USD thôi ạ". Ảnh minh họa

Cậu bé nói nhỏ: "Chỉ 1 USD thôi ạ. Cháu đã mất nhiều thời gian để tìm chiếc điện thoại công cộng, nhưng khi tìm thấy, cháu lại không có tiền để gọi. Cháu đã đi vay 1 đô la từ một chủ cửa hàng và bây giờ cháu cần trả lại cho ông ấy".

Nghe cậu bé trả lời, người trợ lý của Behring tỏ ra vô cùng xấu hổ, không nói lên lời. Còn vị triệu phú kia thì vô cùng xúc động, ông ôm chầm cậu bé vào lòng. Cuộc gặp gỡ đó dã thay đổi kế hoạch thiện nguyện của Kenneth Behring. Ông chuyển sang ủng hộ tiền cho một số trường học ở BErkeley, hướng tới việc dạy dỗ những đứa trẻ đang sống trong khu ổ chuột nghèo khó.

cau-be-ngheo-xin-tien-trieu-phu-ly-do-thuc-su-lam-nguoi-tro-ly-xau-ho
Chúng ta không được cho rằng tất cả những người ngoài kia đều tham lam, ích kỷ

Trong buổi lễ khánh thành một ngôi trường tại Berkeley, nhà từ thiện hào phóng này đã phát biểu: "Chúng ta không được cho rằng tất cả những người ngoài kia đều tham lam, ích kỷ. Chúng ta cần cho họ cơ hội để chứng minh rằng họ có trái tim trong sáng và nhân hậu. Những người có trái tim tử tế rất đáng để đầu tư".

(Theo Good Times)

Xem thêm: 3 yếu tố làm nên thành công của người Do Thái đúc kết nhờ câu hỏi: "Nếu nhà cháy, con sẽ đem theo vật gì?"

Tags:
Chuyện ân hận day dứt cả đời nhà lập quốc được in hình trên tờ 100 USD của Mỹ: Gián tiếp lấy mạng con trai 4 tuổi chỉ vì 2 chữ 'tiêm vaccine'

Chuyện ân hận day dứt cả đời nhà lập quốc được in hình trên tờ 100 USD của Mỹ: Gián tiếp lấy mạng con trai 4 tuổi chỉ vì 2 chữ "tiêm vaccine"

“Tôi muốn nhắn nhủ các bậc phụ huynh rằng không ai có thể tha thứ cho bản thân mình nếu để con trẻ phải chết vì không được tiêm vaccine như sai lầm của tôi. Vì vậy, hãy lựa chọn giải pháp an toàn cho con mình hơn là không làm gì cả”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất