Chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ: Tân cựu tổng thống bị luận tội cùng lúc

Chính trường Hoa Kỳ hiện giờ nồng nặc mùi thuốc súng, một “khu chiến sự lớn” không thể không kể đến đó là vụ luận tội tổng thống. Hơn nữa, tân cựu Tổng thống Mỹ phải đối mặt với vấn đề này cùng lúc, Epoch Times cho hay.

13:30 24/01/2021

Hôm thứ Năm (21/1), dân biểu mới đắc cử của Đảng Cộng hòa Marjorie Taylor Greene của Georgia đã tuân thủ lời hứa trước đó, bà đã trình điều khoản luận tội tân Tổng thống Mỹ Joe Biden với cáo buộc lạm dụng quyền lực và tham nhũng.

Bà Greene cáo buộc ông Biden đã “tạo điều kiện cho hối lộ” và “tạo mối quan hệ bám váy một cách trắng trợn” thông qua chức vị của con trai ông ta là Hunter Biden trong một công ty năng lượng Ukraine “Burisma”.

Vì Hạ viện hiện do Đảng Dân chủ kiểm soát, giới truyền thông dự đoán việc luận tội của bà Greene có thể sẽ không đi được xa. Bà đã tweet, “Chúng tôi sẽ chờ xem nó diễn ra như thế nào”.

Mặt khác, Hạ viện đã thông qua dự luật luận tội cựu Tổng thống Trump vào ngày 13/1, nhưng đến nay vẫn chưa gửi bản án luận tội lên Thượng viện.

Lãnh đạo mới của phe đa số tại Thượng viện, Chuck Schumer, hôm thứ Sáu (22/1) cho biết rằng ông đã thảo luận với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi và bản án luận tội sẽ được trình lên Thượng viện vào ngày 25/1.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell hôm thứ Năm (21/1) đã đề xuất rằng phiên tòa nên được đưa ra vào giữa tháng 2, chừa ra một khoảng thời gian trống để Đảng Dân chủ và nhóm biện hộ của ông Trump có sự chuẩn bị.

Ông McConnell nhìn nhận trường hợp này liên quan đến “các vấn đề nghiêm trọng về thực tế, luật pháp và hiến pháp”, đề xuất này sẽ đưa ra “thủ tục toàn diện và công bằng”.

Vậy, liệu phiên tòa lúc đó có thực sự “công bằng”? Ông Alan Dershowitz, chuyên gia hiến pháp kiêm giáo sư luật Harvard đã nghỉ hưu, chỉ ra rằng “Hiến pháp đã nói rất rõ ràng. Mục đích của việc luận tội là để cách chức [đối với Tổng thống đương nhiệm]”. Tổng thống Trump đã kết thúc nhiệm kỳ, “Thượng viện không thể luận tội một công dân bình thường”. Nói cách khác, luận tội ông Trump bây giờ về cơ bản là đi ngược lại Hiến pháp, càng không thể nói đến sự công bằng?

Hai ngày trước, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham đã kêu gọi ông McConnell lên án vụ luận tội cựu Tổng thống Trump lần hai này vì nó không chỉ vi hiến mà còn gây chia rẽ đất nước.

Thượng nghị sĩ Rand Paul đã nói vào tuần trước, “Nếu Đảng Cộng hòa hợp tác, nó sẽ phá hủy cái đảng này”, “Một phần ba số đảng viên Cộng hòa sẽ rời bỏ đảng này”.

Ngoài ra, công ty thăm dò dư luận quốc gia Mỹ M & A đã công bố cuộc thăm dò mới nhất vào ngày 12/1 cho thấy 80% người ủng hộ cựu Tổng thống Trump và 76% người theo Đảng Cộng hòa sẽ không bỏ phiếu cho các dân biểu ủng hộ việc luận tội.

Tags:
Joe Biden Bổ Nhiệm Một Người Gốc Việt Lên Làm Quyền Bộ Trưởng Bộ Cựu Chiến Binh Không Lâu Sau Khi Nhậm Chức

Joe Biden Bổ Nhiệm Một Người Gốc Việt Lên Làm Quyền Bộ Trưởng Bộ Cựu Chiến Binh Không Lâu Sau Khi Nhậm Chức

Không lâu sau khi nhậm chức, tân tổng thống Joe Biden đã bổ nhiệm ông Đạt P. Trần lên làm quyền Bộ trưởng Bộ Cựu Chiến Binh (VA). Quyết định của ông Biden có hiệu lực ngay lập tức.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất