Bộ trưởng Giao thông Mỹ gây tranh cãi vì nghỉ thai sản

Bộ trưởng Giao thông Mỹ gây tranh cãi vì nghỉ phép chăm con mới sinh khi đất nước chìm giữa cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng.

10:00 19/10/2021

"Thật nực cười khi Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg nghỉ phép hai tháng chăm con giữa lúc cả nước đang chìm trong cuộc khủng hoảng vận tải", Candace Owens, nhà bình luận nổi tiếng với những bình luận gây tranh cãi chỉ trích đảng Dân chủ trên tờ NY Times, viết hôm 17/10.

"Thời đại với nhiều đặc quyền đã sản sinh ra những người đàn ông yếu đuối nhất từng . Hãy loại cậu bé này khỏi cương vị đi ", Owens viết và kết thúc bài đăng bằng hashtag "Hãy đưa những người đàn ông da màu mạnh mẽ quay lại". Bài viết thu hút hơn 31.800 lượt thích và gần 6.500 lượt chia sẻ.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg (phải) cùng bạn đời Chasten Buttigieg (trái) và hai con sơ sinh. Ảnh: Instagram/Pete Buttigieg
Bộ trưởng Giao thông Buttigieg (phải) cùng bạn đời Chasten Buttigieg và hai con sơ sinh. Ảnh: Instagram/Pete Buttigieg.

Buttigieg là người đồng tính, đã nghỉ phép chăm con từ giữa tháng 8, sau khi cùng chồng là Chasten chào đón hai em bé sơ sinh mới nhận nuôi là Penelope Rose và Joseph August.

Đợt nghỉ phép của Buttigieg trùng với thời điểm xảy ra khủng hoảng chuỗi cung ứng tại Mỹ. Tổng thống Joe Biden tuần trước thông báo Los Angeles sẽ tăng giờ làm việc thêm 60 tiếng mỗi tuần bằng cách mở cửa vào ban đêm và cuối tuần với hy vọng cải thiện tình hình. Các cảng biển ở Los Angeles và Long Beach là nơi chiếm khoảng 40% tổng số container vào Mỹ.

Buttigieg trở thành mục tiêu của các nhà bình luận bảo thủ. Tuần trước, người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson cũng phản đối quyết định nghỉ phép của Bộ trưởng Giao thông. "Nghỉ thai sản, họ gọi như thế, cố học cách cho con bú. Không từ nào diễn tả được họ cho con bú kiểu gì", Carlson nói.

Buttigieg cũng nhanh chóng chỉ trích những người phản đối. "Có vẻ ông ấy không hiểu khái niệm bú bình, chứ chưa nói tới nghỉ phép dành cho người bố. Chính quyền hiện nay là chính quyền ủng hộ những người muốn chăm sóc gia đình", Bộ trưởng Giao thông Mỹ nói trên truyền hình.

Thư ký báo chí Jen Psaki cũng bày tỏ "tự hào được làm việc trong chính quyền muốn hiện thực hóa nghỉ phép được trả lương với mọi người", cho rằng những người như Buttigieg đang trở thành hình mẫu về tầm quan trọng của trả lương nghỉ chăm con cho những người mới trở thành cha mẹ.

Đạo luật Nghỉ phép Gia đình và Nghỉ ốm (FMLA) năm 1993 cho phép bố mẹ vừa mới có con được nghỉ phép 12 tuần không hưởng lương mỗi năm. Chính quyền Biden đang thúc đẩy quốc hội thông qua dự luật cho phép người lao động được hưởng lương trong 12 tuần nghỉ phép này.

Tags:
Miền đất hứa trong mắt chính quyền Biden

Miền đất hứa trong mắt chính quyền Biden

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có những động thái để thâm nhập châu Phi nhiều hơn, khi châu lục này được đánh giá là một thị trường đầu tư nhiều hứa hẹn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất