Bộ Ngoại giao lên tiếng việc Mỹ xác định Việt Nam thao túng tiền tệ

Việt Nam sẽ duy trì đối thoại, tham vấn trên tinh thần xây dựng với phía Mỹ để xử lý các vấn đề vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương theo hướng bền vững.

20:30 17/12/2020

“Trong 25 năm qua, đặc biệt từ khi thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ, hai nước đã chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế, thương mại và đầu tư. Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ kinh tế, thương mại với Mỹ, thực hiện nghiêm túc các cam kết cấp cao về hoạt động thương mại giữa hai nước, cũng như các cam kết thương mại đa phương khác”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết tại buổi họp báo chiều 17/12.

“Việt Nam cũng duy trì đối thoại, tham vấn trên tinh thần xây dựng với phía Mỹ để xử lý các vấn đề vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương theo hướng bền vững và hài hòa lợi ích của cả hai bên”, bà Hằng nói. “Khi có bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong quan hệ hai nước, chúng tôi đều có trao đổi với phía Mỹ trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở để tháo dỡ các vấn đề này. Chúng tôi luôn mong muốn quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ, phù hợp với lợi ích của hai bên”.

My dua Viet Nam vao danh sach thao tung tien te anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Ngày 16/12, Bộ Tài chính Mỹ ban hành báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ”, theo đó, lần đầu tiên đưa Việt Nam và Thụy Sĩ vào danh sách thao túng tiền tệ.

Bộ Tài chính Mỹ đưa ra quyết định trên dựa theo 3 tiêu chí: (i) Thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Mỹ ít nhất 20 tỷ USD; (ii) Thặng dư cán cân vãng lai tương đương ít nhất 2% GDP; (iii) Can thiệp một chiều và kéo dài trên thị trường ngoại tệ, thể hiện qua việc mua ròng ngoại tệ trong ít nhất 6 tháng trên giai đoạn 12 tháng với tổng lượng ngoại tệ mua ròng tương đương ít nhất 2% GDP trong giai đoạn 12 tháng.

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định việc điều hành tỷ giá những năm qua - trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung - nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán của Việt Nam là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, thặng dư thương mại song phương với Mỹ và thặng dư cán cân vãng lai là kết quả của hàng loạt các yếu tố liên quan tới các đặc thù của nền kinh tế Việt Nam.

Việc NHNN mua ngoại tệ can thiệp thời gian qua nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt của thị trường ngoại tệ trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ dồi dào, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời củng cố dự trữ ngoại hối Nhà nước vốn ở mức thấp so với các nước trong khu vực để tăng cường an ninh tài chính tiền tệ quốc gia.

Tags:
Trung Quốc lên tiếng sau diễn biến mới nhất bầu cử Tổng thống Mỹ

Trung Quốc lên tiếng sau diễn biến mới nhất bầu cử Tổng thống Mỹ

Chiều 15/12, Trung Quốc có những phản ứng chính thức trước thông tin đại cử tri Mỹ bầu ông Joe Biden làm Tổng thống nước này, cùng khả năng Trung – Mỹ điện đàm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất