Bình luận: Tổng thống Biden cần cứng rắn hơn với Trung Quốc

Anders Corr, người phụ trách chuyên mục phân tích rủi ro chính trị của Tạp chí Rủi ro Chính trị, mới đây đã đưa ra bình luận sau bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Hoa Kỳ Biden trước Quốc hội. Sau đây là bài viết của ông về việc ông Biden nên cứng rắn hơn nữa với chính quyền Trung Quốc và những lý do cấp thiết cho việc này.

00:00 02/05/2021

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội ngày 28 tháng 4 rằng: “Chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc và các quốc gia cạnh tranh khác để giành chiến thắng trong thế kỷ 21”. Bài phát biểu được một nhà văn bình luận trên tờ New York Times cho là đơn giản hóa quá mức. Nhưng anh ấy đã nhầm. Đảng Dân chủ đang trong một cuộc cạnh tranh sinh tồn, nếu không muốn nói là xung đột với Trung Quốc. Và ông Biden biết điều đó.

Ông Biden nói: “Bộ trưởng Blinken có thể cho bạn biết, tôi đã dành rất nhiều thời gian với chủ tịch Tập, đi hơn 17.000 dặm với ông ta, đã dành hơn 24 giờ trong các cuộc thảo luận riêng với ông ấy. Khi ông ấy gọi [để] chúc mừng, chúng tôi đã có một cuộc thảo luận kéo dài hai giờ. Ông ấy rất nghiêm túc trong ý định trở thành quốc gia quan trọng nhất trên thế giới”. Ông Biden đưa ra một ngụ ý rằng ông Tập tự cho Trung Quốc sẽ là một quốc gia bá chủ trong tương lai.

Ông Biden nói tiếp: “[Tổng bí thư Tập] và những người khác, những người chuyên quyền, nghĩ rằng dân chủ không thể cạnh tranh trong thế kỷ 21 với các chế độ chuyên quyền, bởi vì mất quá nhiều thời gian để có được sự đồng thuận [trong bộ máy lãnh đạo]”.

Ấn tượng của ông Biden về ông Tập đến từ miệng của các nhân vật quyền lực. Là một người Mỹ, không thể không cảm thấy bị cảnh báo mà dẫn tới hành động khi nghe những lời này từ các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Rất tệ là ông Biden đã thất bại trong việc thuyết phục Obama có lập trường cứng rắn hơn vài năm trước.

Tuy nhiên, thay đổi chủ đề, tổng thống đã tập trung bài phát biểu của mình vào việc phục hồi sức mạnh công nghiệp của Mỹ. Ông nói: “Đơn giản là không có lý do gì tại sao cánh quạt của tuabin gió không thể được chế tạo ở Pittsburgh thay vì Bắc Kinh, không có lý do gì tại sao người Mỹ — công nhân Mỹ không thể dẫn đầu thế giới về sản xuất xe điện và pin. ”

Ở đây, ông Biden có thể nhắm vào tỷ phú Elon Musk, CEO của Tesla Motors, người gần đây đã tăng cường sản xuất ô tô điện ở Thượng Hải thay vì Detroit. Hoặc, cũng có thể là ông ấy đang hỗ trợ Musk. Tesla là một công ty của Mỹ có khả năng đáp ứng nhu cầu chuyển giao công nghệ, cũng như nhu cầu tạo việc làm của Trung Quốc và Tesla cũng không từ chối sự phục tùng thể chế Trung Quốc, bày tỏ sự đầu hàng để tiếp cận thị trường.

Trong hai tuần qua, Trung Quốc đã sử dụng lỗi phanh gây tranh cãi do một phụ nữ tố Tesla để gây áp lực công khai với công ty và công ty cho biết họ sẽ tiến hành “tự kiểm tra” và “tự chấn chỉnh” để khắc phục các vấn đề về dịch vụ sau bán hàng. Các công ty Mỹ có thể làm mọi thứ vì tiền.

Biden đúng là đang vay mượn trọng tâm của chính quyền Trump vào việc xây dựng lại ngành công nghiệp Mỹ. Điều này là hoàn toàn cần thiết nếu Mỹ không muốn tụt hậu so với Trung Quốc về kinh tế và quân sự. Chính Mỹ, không phải Trung Quốc, mới dẫn đầu ngành công nghiệp Hoa Kỳ.

Lưu ý rằng ông Biden vẫn chưa loại bỏ chính sách thuế quan của ông Trump đối với Trung Quốc. Ông Trump đã phá vỡ khuôn mẫu bằng thuế quan, chống lại hầu hết lời khuyên của các nhà kinh tế (gần như tất cả họ ngoài Peter Navarro), và Biden cũng đang làm theo lời khuyên của ông. Các nhà kinh tế học đó, giờ đây sẽ phải suy nghĩ lại về các mô hình thương mại tự do của họ, và bao gồm nhiều biến số an ninh quốc gia hơn trong đó thay vì chỉ là giá tiêu dùng.

Tổng thống Biden đang làm điều đúng đắn khi giữ nguyên mức thuế quan của cựu Tổng thống Trump, nhưng ông ấy sẽ sớm phải đi đầu chống lại Trung Quốc, không chỉ dựa trên những đổi mới của Đảng Cộng hòa. Nếu ông ấy không thể lãnh đạo, chúng tôi sẽ cần một tổng thống Đảng Cộng hòa khác làm điều đó, bắt đầu từ năm 2024.

Trong bài phát biểu hôm qua, ông Biden đã than thở về việc Mỹ đã thất bại trong việc đầu tư ít nhất 2% GDP vào nghiên cứu và phát triển. Ông cho biết chúng ta đã duy trì 2 phần trăm cách đây hàng thập kỷ, tuyên bố rằng ngày nay, con số đó giảm xuống dưới 1 phần trăm. Ông nói: “Trung Quốc và các quốc gia khác đang nhanh chóng tiếp cận. Chúng ta phải phát triển và dẫn đầu các sản phẩm và công nghệ trong tương lai, bao gồm pin tiên tiến, công nghệ sinh học, chip máy tính và năng lượng sạch”. Ông đã đúng.

Ông Biden đề cập đến Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Hoa Kỳ (DARPA), cơ quan đã phát minh ra internet và hệ thống định vị toàn cầu GPS. Nhưng thật không may, ông không thực sự kêu gọi thêm tài trợ quốc phòng vào nghiên cứu thuần túy. Thay vào đó, ông kêu gọi Viện Y tế Quốc gia (NIH) quản lý một cơ quan mới tập trung vào y tế (Cơ quan Dự án Nghiên cứu Nâng cao Y tế, hay HARPA). Tất nhiên, chúng ta cần HARPA, nhưng chúng ta cũng cần cung cấp thêm tiền cho DARPA. Hoa Kỳ phải duy trì ưu thế công nghệ, đặc biệt là ưu thế quân sự, để vượt qua đối thủ toàn cầu thực sự duy nhất của chúng ta, Trung Quốc.

Tại các điểm trong bài phát biểu, Biden đã nói những lời mà ông muốn Tập Cận Bình nghe, như: “Trong các cuộc thảo luận của tôi với Tổng bí thư Tập, tôi đã nói với ông ấy rằng chúng tôi hoan nghênh sự cạnh tranh và chúng tôi không tìm kiếm xung đột ”.

Điều này và lời đề nghị hợp tác về biến đổi khí hậu của Biden sẽ khiến công chúng Mỹ giảm bớt lo lắng về khả năng xảy ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, với tất cả nguy cơ kéo theo kỷ nguyên hạt nhân. Nhưng bây giờ ông Biden phải biết rằng trong khi chúng ta không tìm kiếm xung đột, thì Tập Cận Bình lại như vậy. Ông ta là người theo chủ nghĩa bành trướng về mặt lãnh thổ, và diệt chủng chống lại chính dân số của mình.

Trung Quốc đương đại có một hệ thống phân biệt chủng tộc, trong đó một số dân tộc thiểu số không có quyền tự do đi lại, và người Hán hầu như có tất cả quyền lực. Người dân Mỹ cần biết rõ hơn và tổng thống cần nói với người dân một cách rõ ràng hơn rằng: Bắc Kinh muốn làm hại chúng ta.

Ông Biden đã nói rằng ông sẽ “bảo vệ lợi ích của nước Mỹ một cách toàn diện”, bao gồm chống lại các hành vi thương mại không công bằng, và hành vi trộm cắp công nghệ và sở hữu trí tuệ. Ông hứa sẽ “duy trì một mối quan hệ bền chặt ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, giống như cách chúng ta làm đối với NATO và châu Âu. Không phải để bắt đầu một cuộc xung đột, nhưng để ngăn chặn một cuộc xung đột”.

Tổng thống Biden hứa sẽ tiếp tục cam kết với nhân quyền, tự do và các liên minh của chúng ta. Ông nói: “Một tổng thống Mỹ phải đại diện cho bản chất của những gì đất nước chúng ta đại diện cho. Nước Mỹ là một ý tưởng, một ý tưởng độc đáo nhất trong lịch sử. Tất cả chúng ta đều sinh ra bình đẳng. Đây là bản chất của chúng ta, và chúng ta không thể đi chệch hướng nguyên tắc này. Và trên thực tế, chúng tôi đang ủng hộ triết lý Mỹ này.

Để bảo vệ ý tưởng bình đẳng cũng như tự do của người Mỹ này, đòi hỏi phải có sự hy sinh, phải hy sinh nhiều hơn những gì ông Biden thừa nhận trong bài phát biểu của mình. Bảo vệ tự do luôn đòi hỏi sự hy sinh. Để chuẩn bị cho người dân Mỹ những hy sinh cần thiết để đánh bại Trung Quốc, cuối cùng sẽ không chỉ đòi hỏi những bài phát biểu cứng rắn hơn từ tổng thống của chúng ta, mà còn cả những hành động cứng rắn hơn.

Tags:
MC Quỳnh Chi xót xa đặt bút ký giấy để chồng cũ đưa con sang Mỹ sau nhiều lần kiện tụng

MC Quỳnh Chi xót xa đặt bút ký giấy để chồng cũ đưa con sang Mỹ sau nhiều lần kiện tụng

MC Quỳnh Chi xót xa đặt bút ký giấy để chồng cũ đưa con sang Mỹ sau nhiều lần kiện tụng giành quyền nuôi con nhưng thất bại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất