Biden: ‘Nước Mỹ và toàn thế giới đang theo dõi, California cần Newsom’

“Cả quốc gia đang theo dõi những gì đang xảy ra tại California. Bởi vì, chuyện gì xảy ra tại tiểu bang đông dân nhất này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nước Mỹ. Và tôi có thể nói rằng không phải chỉ ở nước Mỹ, mà cũng ảnh hưởng toàn bộ thế giới. Vì thế chúng ta cần sự lãnh đạo của Thống Đốc Gavin Newsom tại tiểu bang California.”

23:00 14/09/2021

Tổng Thống Biden tuyên bố như vậy trong buổi vận động chống bãi nhiệm Thống Đốc Newsom tại đại học Long Beach City Collge, chiều Thứ Hai, 13 Tháng Chín.

Tổng Thống Joe Biden được Thống Đốc Gavin Newsom đón tại phi trường Mather Airport, Sacramento, hôm Thứ Hai, 13 Tháng Chín. (Hình: Brendan Smialowski/AFP via Getty Images)

Tổng Thống Joe Biden có mặt tại california, trước tiên là thị sát vụ cháy rừng Caldor Fire ở Eldorado County, sau đó, tham gia sự kiện vận động chống bãi nhiệm với Thống Đốc Newsom tại Long Beach, theo đài ABC 10.

Theo lịch trình Tòa Bạch Ốc cung cấp cho truyền thông, tổng thống đáp xuống phi trường Mather Airport, tại thủ phủ Sacramento, khoảng 2 giờ 15 phút trưa, sau khi ngừng ở Trung Tâm Liên Cơ Quan Cứu Hỏa tại thủ phủ Boise, tiểu bang Idaho.

Thị sát hỏa hoạn tại Sacramento

Tại Sacramento, Phòng Quản Trị Tình Trạng Khẩn Cấp Phủ Thống Đốc (Cal OES) báo cáo tình hình hỏa hoạn tại tiểu bang cho tổng thống, trước khi ông Biden lên trực thăng vào lúc 3 giờ 30 trưa để thị sát những khu vực bị bão lửa Caldor Fire tàn phá nặng nề nhất ở Eldorado County.

Hôm Thứ Sáu tuần qua, Thống Đốc Newsom yêu cầu tổng thống chuẩn thuận tình trạng thiên tai khẩn cấp cho vụ hỏa hoạn Caldor Fire.

Trước đó, chính phủ Biden đã chuẩn thuận tình trạng thiên tai khẩn cấp nặng cho hai vụ cháy rừng Dixie Fire và River Fire, riêng vụ cháy Dixie Fire thiêu hủy 960,000 mẫu Anh.

Tổng Thống Joe Biden gặp gỡ giới chức Phòng Quản Trị Tình Trạng Khẩn Cấp Phủ Thống Đốc tại Sacramento. (Hình: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Images)

Tổng thống trở lại phi trường Mather Airport vào khoảng 4 giờ 30 phút chiều, tại đó, ông thông báo về những giải pháp của chính phủ liên bang về vấn đề hỏa hoạn và kế hoạch xây dựng hạ tầng cơ sở.

Tổng Thống Biden ca ngợi lòng can đảm của những người lính cứu hỏa và lưu ý các nhân viên cứu hỏa liên bang có thể được tăng lương theo sắc lệnh hành pháp.

“Chúng ta mắc nợ những người lính cứu hỏa. Chúng ta nợ họ rất nhiều,” ông Biden lên tiếng tại Cal OES.

Tổng thống cũng chỉ ra rằng những đám cháy rừng lan rộng tại các tiểu bang miền Tây nước Mỹ trong thời gian qua là một minh chứng cho tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu đưa đến tình trạng khí hậu khắc nghiệt.

Qua đó, tổng thống nhắc đến sự cần thiết của việc thông qua dự luật xây dựng hạ tầng cơ sở trị giá $3.5 ngàn tỷ.

Thống Đốc Newsom (phải) giới thiệu Tổng Thống Joe Biden phát biểu sau khi thị sát đám cháy Caldor Fire tại phi trường Sacramento Mather Airport. (Hình: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Images)

Vận động chống bãi nhiệm Newsom tại Long Beach

Theo thời khóa biểu, Tổng Thống Biden rời Sacramento bay đến phi trường Long Beach Airport, khoảng 6 giờ chiều, và xuất hiện tại buổi vận động ủng hộ tại trường đại học Long Beach City College cho Thống Đốc Newsom, người đang đối mặt bị truất phế trong vụ bầu cử bãi nhiệm ngày 14 Tháng Chín.

Những nhân vật chính trị nổi bật của đảng Dân Chủ trong những tuần qua đã có mặt tại California để ủng hộ cho vị thống đốc tiểu bang, như Thượng Nghị Sĩ Elizabeth Warren, Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders, và Phó Tổng Thống Kamala Harris.

Kết quả cuộc bầu cử bãi nhiệm tại California có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất định cho các chương trình hành động và chính sách của chính phủ Biden cũng như phía Dân Chủ trên toàn quốc.

Thống Đốc Gavin Newsom bước xuống Air Force One sau khi tháp tùng Tổng Thống Joe Biden từ Sacramento. (Hình: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Images)

Một chiến thắng của Thống Đốc Newsom trong ngày 14 Tháng Chín sẽ tạo được khí thế cho Dân Chủ sau những tuần lễ đầy thách thức cho chính phủ Biden trước tình trạng dịch bệnh lây lan hiện nay và cuộc rút quân đầy khó khăn khỏi Afghanistan.

Nếu ông Newsome thua trong bầu cử bãi nhiệm, tình hình sẽ rất khó khăn cho Dân Chủ, thống đốc Cộng Hòa mới sẽ bổ nhiệm một người cùng đảng vào ghế của Thượng Nghị Sĩ Diane Feinstein (Dân Chủ-California) trong trường hợp bà về hưu.

Như vậy, đảng Dân Chủ sẽ mất lợi thế đa số mong manh tại Thượng Viện.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Thống Đốc Newsom có lẽ không phải lo lắng, sau khi tỷ lệ ủng hộ ngang ngữa giữa các cử tri cách đây vài tuần đã thay đổi, thay vào đó phát triển thành một sự ủng hộ mạnh mẽ cho ông trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Một cuộc thăm dò của đại học UC Berkeley, phối hợp với nhật báo Los Angeles Times, công bố hôm Thứ Sáu tuần qua cho thấy 60.1% cử tri được khảo sát phản đối việc bãi nhiệm ông Newsom so với 38.5% ủng hộ việc cách chức vị thống đốc. (MPL) [kn]

Tags:
Những thuyết âm mưu quanh vụ 11/9

Những thuyết âm mưu quanh vụ 11/9

Một số người tin vào thuyết âm mưu vô căn cứ rằng "nhà nước ngầm" tại Mỹ đã thực hiện vụ khủng bố 11/9, hay Lầu Năm Góc bị trúng tên lửa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất