Biden ký sắc lệnh bảo vệ người thất nghiệp, tăng trợ giúp thực phẩm, lương $15/giờ

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Giêng, ký sắc lệnh theo đó đưa ra biện pháp trợ giúp tài chánh tạm thời cho hàng triệu người dân Mỹ, trong khi Quốc Hội khởi sự xét tới đề nghị trị giá $1,900 tỷ của ông nhằm hỗ trợ những người bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19.

22:30 23/01/2021

Hai sắc lệnh ông Biden ký ban hành sẽ tăng trợ giúp thực phẩm, bảo vệ người thất nghiệp trong khi đi kiếm việc, và mở đường cho các nhân viên chính phủ liên bang, cũng như giới làm việc theo giao kèo cho liên bang, được hưởng mức lương tối thiểu là $15/giờ.

Tổng Thống Joe Biden ký hàng loạt sắc lệnh tại Tòa Bạch Ốc sau khi nhậm chức. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

Ông Brian Deese, giám đốc Hội Đồng Kinh Tế Quốc Gia Tòa Bạch Ốc, nói: “Người dân Mỹ không thể tiếp tục chờ đợi được nữa. Nhiều người đang cần sự giúp đỡ, và chúng tôi quyết tâm làm những gì có thể làm được để có sự trợ giúp càng nhanh càng tốt.”

Ông Deese nhấn mạnh rằng các sắc lệnh này không là để thay thế các biện pháp kích thích kinh tế mà Tổng Thống Biden nói cần phải tiếp tục đưa ra thêm, bên cạnh con số $4,000 tỷ đã được Quốc Hội chấp thuận, gồm cả $900 tỷ được thông qua hồi Tháng Mười Hai vừa qua.

Một số nhà lập pháp phía đảng Cộng Hòa đã lên tiếng phản đối một số điều khoản trong kế hoạch của ông Biden về việc gửi tiền trực tiếp tới dân, trợ giúp chính quyền tiểu bang và địa phương, cùng là nâng mức lương tối thiểu lên $15/giờ trên toàn quốc.

Phần lớn các nhà kinh tế tin rằng nền kinh tế Mỹ sẽ trỗi dậy mạnh mẽ một khi có thêm nhiều người dân được chích ngừa COVID-19. Tuy nhiên tình hình hiện nay vẫn còn rất khó khăn vì dịch khiến nhiều doanh nghiệp và trường học phải đóng cửa. Có gần 10 triệu việc làm mất đi kể từ Tháng Hai năm ngoái, và gần 30 triệu gia đình bị đe dọa thiếu thực phẩm.

Một trong những chỉ thị của ông Biden là yêu cầu Bộ Nông Nghiệp xét tới việc điều chỉnh quy định trợ giúp thực phẩm, để chính quyền có nhiệm vụ cung cấp thêm tài chánh cho người bị đói.

Các trẻ nhỏ không có được các bữa ăn tại trường do tình trạng học từ nhà, có thể nhận được thêm 15% các trợ giúp thực phẩm. Các gia đình có mức lợi tức thấp nhất có thể được cho hưởng trợ giúp từ chương trình có tên “Supplemental Nutrition Assistance Program” (SNAP), vốn trước đây vẫn gọi là chương trình “food stamp.”

Đoàn xe nối đuôi chờ đến phiên lãnh các thùng thực phẩm miễn phí ở Athens County Fairgrounds in Athens, Ohio. (Hình: Brad Lee/AFP via Getty Images)

Sắc lệnh cũng tạo dễ dàng hơn cho người dân được nhận trợ giúp khi thất nghiệp. Ngoài ra, cũng cho người thất nghiệp tiếp tục nhận trợ giúp nếu họ từ chối không nhận những công việc có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sắc lệnh thứ nhì của Tổng Thống Biden sẽ tái lập quyền được thương thảo của nghiệp đoàn trong các cơ quan chính phủ, vốn đã bị chính phủ Trump hủy bỏ trước đây, bảo vệ hệ thống điều hành công chức và khuyến khích mức lương tối thiểu là $15/giờ cho tất cả những người làm việc cho chính quyền liên bang.

Lệnh của ông Biden cũng khởi sự thời gian 100 ngày để các cơ quan chính phủ đòi hỏi các nhà thầu cung cấp nhân viên cho chính quyền liên bang phải trả lương tối thiểu là $15/giờ cùng là thời gian nghỉ cho các vấn đề khẩn cấp trong gia đình. (V.Giang) [qd]

Tags:
Thất bại 'phủ đen' nhiệm kỳ của Trump

Thất bại 'phủ đen' nhiệm kỳ của Trump

Từ một người "ngoại đạo" bước chân vào chính trường, Trump đã để lại một di sản bị "phủ đen" bởi thất bại, theo giới chuyên gia.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất