Biden gọi 'ngày đen tối nhất lịch sử Mỹ'

Biden chỉ trích Trump "coi thường nền dân chủ" trong 4 năm cầm quyền và gọi bạo loạn ở quốc hội là "ngày đen tối nhất trong lịch sử Mỹ".

08:30 08/01/2021

"Theo quan điểm của tôi, hôm qua là một trong những ngày đen tối nhất trong lịch sử quốc gia chúng ta", Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phát biểu hôm 7/1 ở bang Delaware khi giới thiệu ứng viên Bộ trưởng Tư pháp. "Họ không phải người biểu tình. Họ là đám đông bạo loạn, những kẻ nổi dậy, những kẻ khủng bố trong nước".

Biden từ chối đề cập những yêu cầu phế truất Tổng thống Donald Trump, nhưng cáo buộc Trump "tấn công toàn diện vào các thể chế của nền dân chủ".

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phát biểu hôm 7/1 ở bang Delaware khi giới thiệu ứng viên Bộ trưởng Tư pháp. Ảnh: AFP.
Biden phát biểu ở bang Delaware khi giới thiệu ứng viên Bộ trưởng Tư pháp hôm 7/1. Ảnh: AFP.

"Tôi ước chúng ta có thể nói không thể thấy điều đó sắp xảy ra, nhưng không đúng. Chúng ta có thể thấy. Bốn năm qua, chúng ta đã có một tổng thống tỏ ra khinh thường rõ ràng nền dân chủ, hiến pháp, nhà nước pháp quyền trong mọi việc ông ấy làm", Biden nói. "Ông ấy đã mở cuộc tấn công toàn diện vào các thể chế của nền dân chủ chúng ta ngay từ đầu và hôm qua là đỉnh điểm của cuộc tấn công không ngừng đó".

Biden cũng so sánh việc đối xử với những người bạo loạn quốc hội với người biểu tình đòi công bằng chủng tộc nổ ra toàn quốc đầu năm 2020.

"Không ai có thể nói với tôi rằng nếu hôm qua là một nhóm biểu tình 'Mạng người da màu quan trọng' thì họ sẽ bị đối xử rất, rất khác so với đám côn đồ xông vào Đồi Capitol", Tổng thống đắc cử cho hay. "Tất cả chúng ta đều biết đó là sự thật. Và nó hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Phát biểu của Biden được đưa ra khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án thứ 25, cho phép đa số nội các phế truất một tổng thống bị coi là không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Elaine Chao đã trở thành thành viên đầu tiên của nội các từ chức để phản đối cuộc bạo loạn ở quốc hội. Adam Kinzinger, người thường xuyên chỉ trích Trump, trở thành nghị sĩ Cộng hòa đầu tiên kêu gọi kích hoạt Tu chính án thứ 25 để phế truất tổng thống.

Mick Mulvaney, đặc phái viên Mỹ tại Bắc Ireland và cựu chánh văn phòng Nhà Trắng, cũng tuyên bố sẽ từ chức và cho biết ông mong những người khác từ chức.

Huyền Lê (Theo AFP)

Tags:
Bạo loạn Mỹ - hệ quả của 'chủ nghĩa Trump'

Bạo loạn Mỹ - hệ quả của 'chủ nghĩa Trump'

Các nhà bình luận cho rằng hỗn loạn tại tòa quốc hội Mỹ là điều có thể đoán trước vì nó là đỉnh điểm của chia rẽ xã hội và những cáo buộc về gian lận bầu cử của Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất