Biden chỉ trích Trump về bạo loạn Đồi Capitol

Biden cáo buộc Trump tạo "mạng lưới dối trá" để theo đuổi thứ "quyền lực vượt qua nguyên tắc", khi phát biểu kỷ niệm một năm bạo loạn Đồi Capitol.

22:18 07/01/2022

"Cựu tổng thống Mỹ đã tạo ra và lan truyền mạng lưới dối trá về cuộc bầu cử năm 2020", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại tòa nhà quốc hội ở thủ đô Washington hôm nay, đánh dấu một năm bạo loạn tại đây. "Ông ấy làm như vậy bởi coi trọng quyền lực hơn nguyên tắc, thấy lợi ích bản thân quan trọng hơn lợi ích đất nước".

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại tòa nhà quốc hội ở thủ đô Washington hôm nay. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại tòa nhà quốc hội ở thủ đô Washington hôm nay. Ảnh: AFP.

Theo Biden, Mỹ và phần còn lại của thế giới đang bị nhốt trong cuộc chiến bảo vệ dân chủ. "Chúng ta đang ở điểm uốn của lịch sử, cả trong và ngoài nước. Chúng ta đang tham gia vào một cuộc đấu tranh. Tôi sẽ không cho phép ai kề dao vào cổ họng nền dân chủ. Tôi sẽ bảo vệ quốc gia này", Biden nói.

Phó tổng thống Kamala Harris, người xuất hiện cùng Biden, kêu gọi người Mỹ bảo vệ nền dân chủ. "Tinh thần Mỹ đang bị thử thách", Harris nói trong buổi lễ trọng thể tại tòa nhà quốc hội. "Chúng ta phải đoàn kết để bảo vệ nền dân chủ của chúng ta".

Cựu tổng thống Donald Trump sau đó chỉ trích bài phát biểu của Biden là "sân khấu chính trị". "Hôm nay Biden dùng tên tôi để cố chia rẽ hơn nữa", Trump cho biết trong một tuyên bố. "Sân khấu chính trị này chỉ là đánh lạc hướng vì thực tế Biden đã thất bại hoàn toàn".

Trong khi đó, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cáo buộc Biden và đang lợi dụng sự kiện kỷ niệm để "thúc đẩy các mục tiêu chính sách đảng phái".

Đám đông ủng hộ Trump hôm 6/1/2021 xông vào Đồi Capitol trong lúc quốc hội Mỹ họp để chứng nhận chiến thắng của Biden. Vụ bạo loạn ngay trong nhà quốc hội khiến 5 người chết và gây thiệt hại hàng triệu USD, trật tự chỉ được vãn hồi sau khi Lầu Năm Góc triển khai vệ binh quốc gia ứng phó.

Phe Dân chủ tại Hạ viện sau đó tìm cách luận tội Trump, nhưng ông được Thượng viện tha bổng.

Trump dự định mở họp báo tại Mar-a-Lago, Florida trong hôm nay để kỷ niệm một năm xảy ra bạo loạn Đồi Capitol, nhắc lại cáo buộc gian lận bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2020 cũng như chỉ trích ủy ban đang phụ trách điều tra bạo loạn Đồi Capitol.

Cuộc họp báo ngày 6/1 của Trump vốn được người ủng hộ và các đảng viên Cộng hòa trung thành mong đợi. Tuy nhiên, sự kiện này có thể đem lại một số rủi ro chính trị cho ông, trong lúc ông được cho là đang tính tới khả năng tái tranh cử năm 2024.

Trump sau đó thông báo hủy sự kiện và nói rằng nội dung cuộc họp báo sẽ được ông đề cập trong cuộc mít tinh ở bang Arizona ngày 15/1.

Huyền Lê (Theo AFP)

Tags:
Việt kiều ước mong 'năm mới, bình thường cũ'

Việt kiều ước mong 'năm mới, bình thường cũ'

Trải qua hai năm Covid-19 ở nước ngoài, nhiều Việt kiều xa xứ hy vọng năm 2022 sẽ trở lại "bình thường cũ" để có thể về thăm quê hay ổn định việc kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất