Báo Trung Quốc chê đạo luật hạ tầng nghìn tỷ USD của Mỹ

Truyền thông Trung Quốc chế giễu đạo luật cơ sở hạ tầng 1.200 tỷ USD của Mỹ là "bắt chước không đến nơi đến chốn" thành tựu nước này.

01:00 10/11/2021

"Đạo luật này không thể giải quyết hết vấn đề của nước Mỹ hay giúp nước này đủ sức cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn", Global Times, tờ báo thuộc People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 7/11 đăng bài bình luận về đạo luật cơ sở hạ tầng của Mỹ.

Hạ viện Mỹ hôm 5/11 thông qua gói đầu tư cơ sở hạ tầng 1.200 tỷ USD, mang lại thắng lợi lớn cho chính quyền Tổng thống Joe Biden trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của Mỹ. Biden tuyên bố sẽ sớm ký thành luật gói đầu tư này.

Đạo luật sẽ cho phép chính phủ Mỹ chi 550 tỷ USD xây cầu đường, Internet băng thông rộng, nguồn nước sạch, cùng các trạm sạc điện và những biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu khác. Nhà Trắng ước tính đạo luật có thể tạo thêm khoảng 2 triệu việc làm mỗi năm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Rome, Italy ngày 30/10. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Joe Biden dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Rome, Italy ngày 30/10. Ảnh: Reuters.

Gói đầu tư cũng dự tính chi 65 tỷ USD xây dựng lại lưới điện, 55 tỷ USD nâng cấp cơ sở hạ tầng nước, 39 tỷ USD cho phương tiện công cộng và 25 tỷ USD để cải tạo các sân bay.

Global Times cho rằng dù đầu tư đến đâu, cơ sở hạ tầng Mỹ không thể nào so sánh được với Trung Quốc. "Mỹ sẽ không bao giờ có thể xây dựng được mạng lưới đường sắt dày đặc như Trung Quốc và hệ thống cao tốc của họ cũng tụt hậu so với Trung Quốc", bài báo có đoạn.

Theo tờ báo này, hệ thống cơ sở hạ tầng của Trung Quốc có lợi thế là được thúc đẩy từ định hướng của chính phủ, trong khi Mỹ dựa phần lớn vào lĩnh vực tư nhân. "Nếu Mỹ bắt chước Trung Quốc, nhiều khả năng họ sẽ chỉ tạo ra một kế hoạch hỗn loạn, không đến nơi đến chốn, không phù hợp với điều kiện và nhu cầu thị trường Mỹ", Global Times nhận định.

Tờ báo còn cho rằng đạo luật này "chẳng khác gì chuyện cổ tích, khi Mỹ chỉ dựa vào một dự luật kích thích kinh tế để có thể phục hồi khả năng cạnh tranh của nền kinh tế".

"Một số chính trị gia Mỹ ngạo mạn tin rằng nước này cần phải dẫn đầu thế giới về mọi thứ vì sợ Trung Quốc sẽ vượt mặt họ. Họ lạc lối trong niềm kiêu hãnh và ngạo mạn của mình", Global Times viết.

Nhà Trắng hiện chưa bình luận về bài đăng của Global Times.

Tags:
Gần 3 triệu liều vaccine Pfizer do Mỹ tặng về đến Việt Nam

Gần 3 triệu liều vaccine Pfizer do Mỹ tặng về đến Việt Nam

Thông qua hợp tác với COVAX, Mỹ vừa chuyển giao cho Việt Nam thêm 2.873.520 liều vaccine Pfizer-BioNTech.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất