Báo chí đưa 89% tin tiêu cực về Trump và 59% tin tích cực về Biden

Cách báo chí đưa tin về ông Biden trong 3 tháng đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống rất khác biệt so với 3 tháng đầu tổng thống Trump nhậm chức.

08:00 21/04/2021

Daily Wire đưa tin, Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông (MRC) đã xem xét cách thức các đài ABC, CBS và NBC đưa tin về nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump và ông Biden từ ngày nhậm chức đến ngày 9/4.

MRC kết luận rằng “Trong ba tháng đầu tiên nắm quyền, các bản tin phát sóng buổi tối đã đưa 59% tin tích cực cho ông Biden. Bốn năm trước, chính những chương trình này đã tấn công ông Trump với 89% tin tiêu cực – đây là một sự tương phản đáng ngạc nhiên”.

Cụ thể Trung tâm MRC cho biết: “Bốn năm trước, ông Trump đã phải đối mặt với việc bị báo chí đưa tin tiêu cực từ đầu [nhiệm kỳ]. Nghiên cứu của chúng tôi vào thời điểm đó cho thấy ba bản tin buổi tối đưa 89% tin tiêu cực về Tổng thống mới, một sự thù địch chưa từng có thể hiện cách tiếp cận của giới truyền thông trong bốn năm tiếp theo [của TT Trump].

Ngày nay, Tổng thống Biden có bối cảnh truyền thông thân thiện hơn nhiều. Nhìn chung, trong những tuần đầu tiên, chúng tôi nhận thấy tin tích cực về chính quyền Biden là 59%, tiếp nối cho cách đưa tin tích cực của các đài này với ông Biden trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm ngoái”.

Năm 2017, Trung tâm MRC cũng thống kê số lượng bình luận đánh giá của các tờ báo về ông Trump và phát hiện rằng, 89% trong số 1.687 nhận xét là tiêu cực, trong khi chỉ 11% là tích cực. Ngược lại, cũng chính các tờ báo này đưa ra 264 nhận xét về chính quyền Biden, và 59% của 156 nhận xét là tích cực.

Nghiên cứu của MRC chỉ ra mức độ đưa tin tích cực cho TT Biden phụ thuộc vào các chủ đề khác nhau. Ví dụ, các phương tiện truyền thông đã đưa tin rất tích cực về cách chính quyền Biden phản ứng với COVID-19, dự luật cứu trợ COVID khổng lồ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD và dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 2,25 nghìn tỷ USD do ông Biden đề xuất. Các chủ đề khác, như việc chính quyền Biden xử lý cuộc khủng hoảng biên giới phía Nam và kiểm soát súng, hầu hết đều nhận được tin tức tiêu cực từ báo chí.

Trung tâm MRC lưu ý, khả năng xử lý đại dịch virus corona của chính quyền [Biden] cho đến nay vẫn là chủ đề được đề cập nhiều nhất, với tổng thời lượng phát sóng là 242 phút, hoặc 1/3 tổng số tin tức về ông Biden trong những tuần này. Trong số 39 bình luận đánh giá về chủ đề này, hơn 3/4 (79%) khen ngợi ông Biden và/hoặc nhóm của ông ấy. Ngoài ra Trung tâm MRC cũng phát hiện, các nhà đài chỉ dành 29 giây để nhắc đến món nợ quốc gia nghiêm trọng, hiện đã vượt quá 28 nghìn tỷ USD.

Ngoài ra, Trung tâm Shorenstein của Harvard cũng tìm thấy kết quả tương tự, cho thấy CBS và NBC đưa tin tiêu cực 93% về ông Trump trong thời kỳ mới nhậm chức; nhưng trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ của Barack Obama, hai hãng tin này lại đưa tin tích cực tới 59%.

Tags:
Khác biệt trong cuộc sống giữa ta và Canada dưới con mắt của Việt kiều

Khác biệt trong cuộc sống giữa ta và Canada dưới con mắt của Việt kiều

Tại Canada, đàn ông dù kiếm được nhiều hay ít tiền đều phải có trách nhiệm chia sẻ với vợ việc gia đình. Tổng thống hay những người rất thành đạt, giàu có vẫn chui vào bếp như thường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất