7 bí quyết người Do Thái biến con họ thành sung túc và giàu có

7 bí quyết người Do Thái biến con họ thành sung túc và giàu có

08:55 28/05/2023

Tương lai của một con người phụ thuộc rất nhiều vào quá trình trưởng thành từ khi họ còn là một đứa trẻ. Vai trò của các bậc Cha mẹ trong giai đoạn này là cực kì quan trọng. Rất nhiều người muốn học hỏi cách mà các bậc Cha mẹ người Do thái đã “tạo ra” các thế hệ doanh nhân “thiên tài” và biến họ thành người sung túc và giàu có như thế nào?

Người Do Thái dạy con mình cách trở thành người sung túc và giàu có – Ảnh minh họa

 “Của cải trên thế giới nằm trong túi của người Do Thái”. Câu nói này chẳng có gì sai khi rất nhiều các tỷ phú trên thế giới đều là người Do Thái và điều đáng nói là: 80% của cải trên thế giới nằm trong tay 20% dân số thì 80% số đó nằm trong tay người Do Thái.

Tiền có thể quyết định tương lai nhưng tâm tính con người mới là thứ quyết định cuộc đời của họ về sau này. Vậy làm thế nào để trang bị thêm nhiều tri thức và kỹ năng để cho con cái chúng ta có thể có một sống một cuộc sống mạnh mẽ và đủ đầy mai sau?

1-Quan niệm kiếm tiền bằng sự đam mê!

“Nếu như có thể kiếm thêm 1 đô la, tôi cũng quyết kiếm bằng được”, đây chính là tín điều của người Do Thái. Các doanh nhân Do Thái coi kinh doanh là việc quan trọng nhất trong cuộc sống, họ sẽ tìm mọi cách để kiếm được tiền. Đối với họ, “kiếm tiền” mới là niềm vui chứ không phải “tiền”.

Người Do Thái cho rằng tiền cũng chỉ là một tờ giấy và ta phải thẳng thắn nhìn nhận điều đó. Kiếm tiền là quá trình thực hiện những giá trị của đời người, “kiếm được tiền” là kết quả nỗ lực, phấn đấu của bản thân. Vì vậy, so với những nỗ lực to lớn đó, tiền cũng chỉ là giấy mà thôi!

Các phụ huynh Do Thái từ nhỏ đã dạy các con của họ phải luôn động não, thúc đẩy chúng tìm mọi cách để kiếm được những đồng tiền chân chính. Đây là sự khuyến khích con trẻ nghiên cứu, tìm tòi để đạt được kết quả chứ không phải dục vọng hướng tới sự xa xỉ, hào nhoáng. Họ phấn đấu làm chủ đồng tiền chứ không phải trở thành nô lệ của vật chất.

Câu hỏi đạt ra là làm thế nào để truyền thụ cho con cái những nhân sinh quan, giá trị quan đúng đắn để chúng trở thành những người vừa đầy đủ về mặt vật chất vừa giàu có về mặt tinh thần? Người Do Thái đã làm điều đó như thế nào?

2-Giúp trẻ nhận thức đúng đắn về “tiền”

Tùy theo từng độ tuổi nhận thức của trẻ mà giải thích cho trẻ những khái niệm phù hợp về tiền, chân thực nhưng cũng phải đơn giản, không thể cho trẻ thấy tham vọng mạnh mẽ với tiền, cũng đừng để trẻ học theo sự tham vọng tiền bạc này.

Hãy để cho con trẻ tìm hiểu về tiền, để chúng nhận thức được tiền có tác dụng làm vật ngang giá, để trao đổi vật dụng, tài sản chứ không phải là thứ khiến người ta trở nên dục vọng.

3-Từng bước dạy con trẻ cách lập kế hoạch chi tiêu tiền tiêu vặt

Yêu cầu trẻ làm một việc nào đó có ích cho mọi người để nhận được tiền tiêu vặt, trọng điểm là trẻ phải làm việc có ích cho người khác thì mới được nhận tiền tiêu vặt.

Ví dụ, nói một câu chúc yêu thương, quan tâm tới mọi người trong nhà, giúp đỡ bố mẹ công việc nhà hay biểu diễn một tiết mục văn nghệ khiến cả nhà vui vẻ, mỗi việc con sẽ nhận được một số tiền tiêu vặt nhỏ.

Nếu con muốn mua một món đồ chơi yêu thích hay muốn làm một việc gì đó, con phải học cách lập kế hoạch xem số tiền phải chi sẽ là bao nhiêu và sử dụng nó như thế nào? Số tiền này phải lấy từ tiền tiêu vặt được nhận khi làm các công việc kể trên, nếu tiền tiêu vặt không còn thì con cũng không thể mua gì nữa.

4-Không được tùy ý cho con tiền

Tùy ý cho con vài trăm ngàn thậm chí lên đến tiền triệu để tiêu vặt liệu có phù hợp? Lời khuyên là dù các bậc phụ huynh có điều kiện đi chăng nữa cũng nên xem độ tuổi của con có thật sự cần số tiền đó hay không?

Đừng để cho con trẻ nhận thức sai lệch, cho rằng tiền từ trên trời rơi xuống hay tiền rất dễ kiếm, không cần phải nỗ lực cũng có được. Trẻ nhỏ cần hiểu được rằng muốn có được thứ gì đó thì bản thân phải nỗ lực mà giành lấy, làm những công việc mà bản thân có thể làm, sống một cuộc sống mà mình mong muốn.

5-Cũng không nên quá “keo kiệt”

Tùy theo năng lực tài chính của từng phụ huynh mà có thể hướng dẫn con cái cách chi tiêu hợp lý. Phụ huynh có thể quyết định cách mà con nhận được tiền nhưng đừng kiểm soát quá chặt chẽ toàn bộ chi tiêu của con hay trách mắng con vì đã tiêu tiền.

Càng không nên để con vì tiền mà tự ti, để con nghĩ rằng mình không bằng con nhà người khác, không xứng đáng có được thứ tốt đẹp hay có được những trải nghiệm tuyệt vời khác.

6-Vừa học vừa làm hoặc tự mình thử sức khởi nghiệp

Cho dù điều kiện gia đình thế nào cũng nên để cho con trẻ được trải nghiệm một chút. Vừa học vừa làm hay tự khởi nghiệp trong khả năng cho phép, trải nghiệm một chút những khó khăn vất vả khi kiếm tiền, kích thích não bộ hưng phấn khi kiếm tiền, vừa được trải nghiệm sự khó khăn lại vừa cảm nhận được niềm vui.

Phụ huynh cũng có thể cùng con tổng kết, bàn bạc về cách thức kiếm tiền cũng như kết quả của cách thức đó, biết đâu sẽ có được những sáng kiến mới mẻ!

Câu chuyện đằng sau những đứa trẻ Do Thái tự chủ tài chính và bài học dạy con cho các phụ huynh Việt: Chỉ tri thức mới đem tới nguồn của cải vô tận – Ảnh 2.

7-Tầm quan trọng của tri thức

Con trẻ khi trưởng thành liệu có trở thành “người giàu có” hay không phụ thuộc rất nhiều vào “hạt giống” tâm tính của chúng. Muốn con có một trái tim sáng, có một giá trị quan đúng đắn, muốn “hạt giống” của con nảy mầm thuận lợi thì những tri thức, quan điểm, kinh nghiệm mà cha mẹ truyền thụ cho con cái đóng vai trò vô cùng lớn.

Phải cho con hiểu rằng “tri thức tạo ra của cải”. Của cải ở đây bao gồm cả về vật chất và tinh thần, nó có thể khiến con người không ngừng sản sinh ra năng lượng, đem tới “của cải” vô tận, khiến con người có thể “sung túc” cả đời.

Tags:
Tài tử Hollywood kể hành trình ở Việt Nam: Hà Nội đẹp đến khó tin, Hội An quyến rũ nhất, người Việt tuyệt vời nhất

Tài tử Hollywood kể hành trình ở Việt Nam: Hà Nội đẹp đến khó tin, Hội An quyến rũ nhất, người Việt tuyệt vời nhất

Trước khi sang Việt Nam, tôi đã xem lại tập Anthony Bourdain: Parts Unknown in Hanoi, tập mà Tổng thống Barack Obama tham gia cùng. Anthony Bourdain có đoạn độc thoại về cách Việt Nam "giữ lấy bạn và không để bạn đi". Và ông ấy đã đúng. Tôi sẽ yêu nơi này mãi mãi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất